Page 60 - Tạp chí Năng lượng Mới số 205
P. 60
NĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG
XÁ LỢI ĐỨC PHẬT
Ở VIỆT NAM NHỮNG DI SẢN
THIÊNG LIÊNG
NGUYỄN HUY MINH
BÀI 2: BA VIÊN NGỌC XÁ LỢI CỦA ĐỨC PHẬT
ĐƯỢC TRAO TẶNG NĂM 1953
Mới đây, tôi hữu duyên được đọc cuốn “Lịch
sử chùa Xá Lợi” của tác giả Thích Đồng Bổn, do
Nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành năm 2003. Cuốn
sách không dày, nhưng hàm chứa nhiều thông tin
quý báu về xá lợi Đức Phật ở Việt Nam.
Những viên ngọc xá lợi từ
vùng đất thiêng Sri-Lanka Sơn Nhất). Về đến chùa Kỳ Viên, Đại
đức lập lại lời tuyên bố ban đầu và dự
Theo đó, năm 1952, phái đoàn định vào sáng hôm sau sẽ trao cho đạo
Phật giáo Tích Lan (Sri-Lanka) đi dự hữu Chánh Trí - Mai Thọ Truyền phần
phiên họp lần thứ II của Hội Phật xá lợi và cây bồ đề dành cho Phật giáo
giáo Thế giới tổ chức tại Tokyo - Nhật Bắc tông.
Bản, có phụng thỉnh theo một viên Nhưng ngay đêm hôm ấy đã xảy
ngọc xá lợi của Đức Phật để tặng Phật ra sự tranh chấp về việc đoàn thể
giáo Phù Tang. Phái đoàn đáp tàu La Phật giáo nào có đủ tư cách đại diện
Marseillaise ghé bến Sài Gòn 24 giờ. cho Phật giáo Bắc tông Việt Nam được
Tiến sĩ Malalasekera, Chủ tịch Hội Phật phụng thờ ngọc xá lợi. Đạo hữu Chánh
giáo Thế giới, dẫn diện cho Hội Phật Trí phải giải thích nhiều mới bênh vực
học Nam Việt tổ chức cung nghinh xá được tư thế của Tổng hội Phật giáo
lợi lên bờ cho công chúng chiêm bái Việt Nam, là đoàn thể lớn nhất thời
trong khoảng thời gian tàu cập bến. bấy giờ, gồm những Tăng già và cư
Các đoàn cung nghinh xá lợi có tới sĩ đại diện 3 miền đất nước. Do chưa
nửa triệu người tham dự (phỏng ước nắm rõ tình hình nội bộ Phật giáo Việt
của báo chí), khiến nhà cầm quyền Nam và để tránh sự dị nghị, sau khi
Việt - Pháp thời bấy giờ phải kinh ngạc thảo luận với đạo hữu Chánh Trí, Đại
trước tiềm lực tinh thần của Phật giáo. đức Narada đã quyết định trao quyền
Với sự tha thiết của Phật giáo này cho bà Đoan Huy - Hoàng thái hậu
đồ Việt Nam như thế, sang năm sau (thường gọi là đức Từ Cung, thân mẫu
(1953), Đại đức Narada Mahathera, tọa cựu hoàng Bảo Đại - lúc đó đang làm
chủ chùa Vajirarama ở Tích Lan sang Quốc trưởng chính quyền vùng Pháp
Việt Nam, phụng thỉnh theo 3 viên tái chiếm) để Hoàng thái hậu tùy ý
ngọc xá lợi và 3 cây Bồ đề con, để dâng giao lại cho đoàn thể Phật giáo nào mà
cúng ở 3 nơi: Phật giáo Nguyên thủy bà xét thấy đáng phụng thờ di bảo của
(chùa Kỳ Viên), Phật giáo Bắc tông và Đức Thế Tôn.
Phật giáo Cao Miên (theo lời tuyên bố Sau cuộc phân chia ngọc xá lợi,
của Đại đức lúc đến phi trường Tân phần của Phật giáo Bắc tông được Hội
Chùa Xá Lợi ngày nay (ảnh: chuaxaloi.vn)
60 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 205 (22-7-2025)