Page 60 - Tạp chí Năng lượng Mới số 205
P. 60

NĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG


                XÁ LỢI ĐỨC PHẬT






               Ở VIỆT NAM                   NHỮNG DI SẢN


                                            THIÊNG LIÊNG



                                                NGUYỄN HUY MINH



              BÀI 2: BA VIÊN NGỌC XÁ LỢI CỦA ĐỨC PHẬT
                       ĐƯỢC TRAO TẶNG NĂM 1953


                  Mới đây, tôi hữu duyên được đọc cuốn “Lịch
              sử chùa Xá Lợi” của tác giả Thích Đồng Bổn, do
             Nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành năm 2003. Cuốn
             sách không dày, nhưng hàm chứa nhiều thông tin
                   quý báu về xá lợi Đức Phật ở Việt Nam.


          Những viên ngọc xá lợi từ
          vùng đất thiêng Sri-Lanka         Sơn Nhất). Về đến chùa Kỳ Viên, Đại
                                            đức lập lại lời tuyên bố ban đầu và dự
             Theo  đó,  năm  1952,  phái  đoàn   định vào sáng hôm sau sẽ trao cho đạo
          Phật  giáo  Tích  Lan  (Sri-Lanka)  đi  dự   hữu Chánh Trí - Mai Thọ Truyền phần
          phiên  họp  lần  thứ  II  của  Hội  Phật   xá lợi và cây bồ đề dành cho Phật giáo
          giáo Thế giới tổ chức tại Tokyo - Nhật   Bắc tông.
          Bản,  có  phụng  thỉnh  theo  một  viên   Nhưng  ngay  đêm  hôm  ấy  đã  xảy
          ngọc xá lợi của Đức Phật để tặng Phật   ra  sự  tranh  chấp  về  việc  đoàn  thể
          giáo Phù Tang. Phái đoàn đáp tàu La   Phật giáo nào có đủ tư cách đại diện
          Marseillaise  ghé  bến  Sài  Gòn  24  giờ.   cho Phật giáo Bắc tông Việt Nam được
          Tiến sĩ Malalasekera, Chủ tịch Hội Phật   phụng thờ ngọc xá lợi. Đạo hữu Chánh
          giáo Thế giới, dẫn diện cho Hội Phật   Trí phải giải thích nhiều mới bênh vực
          học Nam Việt tổ chức cung nghinh xá   được  tư  thế  của  Tổng  hội  Phật  giáo
          lợi lên bờ cho công chúng chiêm bái   Việt  Nam,  là  đoàn  thể  lớn  nhất  thời
          trong khoảng thời gian tàu cập bến.  bấy  giờ,  gồm  những  Tăng  già  và  cư
             Các đoàn cung nghinh xá lợi có tới   sĩ đại diện 3 miền đất nước. Do chưa
          nửa triệu người tham dự (phỏng ước   nắm rõ tình hình nội bộ Phật giáo Việt
          của  báo  chí),  khiến  nhà  cầm  quyền   Nam và để tránh sự dị nghị, sau khi
          Việt - Pháp thời bấy giờ phải kinh ngạc   thảo luận với đạo hữu Chánh Trí, Đại
          trước tiềm lực tinh thần của Phật giáo.  đức Narada đã quyết định trao quyền
             Với  sự  tha  thiết  của  Phật  giáo   này cho bà Đoan Huy - Hoàng thái hậu
          đồ  Việt  Nam  như  thế,  sang  năm  sau   (thường gọi là đức Từ Cung, thân mẫu
          (1953), Đại đức Narada Mahathera, tọa   cựu hoàng Bảo Đại - lúc đó đang làm
          chủ chùa Vajirarama ở Tích Lan sang   Quốc trưởng chính quyền vùng Pháp
          Việt  Nam,  phụng  thỉnh  theo  3  viên   tái  chiếm)  để  Hoàng  thái  hậu  tùy  ý
          ngọc xá lợi và 3 cây Bồ đề con, để dâng   giao lại cho đoàn thể Phật giáo nào mà
          cúng ở 3 nơi: Phật giáo Nguyên thủy   bà xét thấy đáng phụng thờ di bảo của
          (chùa Kỳ Viên), Phật giáo Bắc tông và   Đức Thế Tôn.
          Phật giáo Cao Miên (theo lời tuyên bố   Sau  cuộc  phân  chia  ngọc  xá  lợi,
          của  Đại  đức  lúc  đến  phi  trường  Tân   phần của Phật giáo Bắc tông được Hội
                                                                              Chùa Xá Lợi ngày nay (ảnh: chuaxaloi.vn)
          60   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 205 (22-7-2025)
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65