Page 18 - Tạp chí Năng lương Mới số 201
P. 18
LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN HOÀNG: cần thiết phải phân loại DNNN theo
DN trọng yếu cần được nhóm, ví dụ nhóm giữ vai trò an ninh
hưởng chính sách đặc thù năng lượng, nhóm phục vụ an sinh xã
hội, nhóm sản xuất, kinh doanh thuần
Luật sư Nguyễn Văn Hoàng - túy… để có quy định và cơ chế quản
Trưởng Văn phòng Luật sư Minh lý phù hợp. Những DN trọng yếu cần
Bạch Quốc Tế (Đoàn Luật sư TP Hà được hưởng chính sách đặc thù về
Nội) cho rằng, việc áp dụng chung đầu tư, thuế, quản trị rủi ro và thực
một mô hình quản lý vốn nhà nước hiện nhiệm vụ chính trị.
tại các DNNN có thể tạo ra một số Hiện nay, ngoài nhiệm vụ kinh
thuận lợi như giúp cơ quan quản lý doanh, nhiều DNNN còn được giao
dễ dàng kiểm soát, đánh giá hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị, an
sử dụng vốn và tạo sự đồng bộ, liên sinh xã hội như bảo đảm an ninh năng
thông về thông tin giữa các DN. Tuy lượng, phát triển vùng sâu vùng xa,
nhiên, ông cho rằng những thuận giữ ổn định thị trường trong những
lợi này là không đáng kể so với các giai đoạn biến động. Những nhiệm vụ
bất cập. này thường không mang lại lợi nhuận,
thậm chí gây lỗ, nhưng có vai trò then
chốt trong phát triển kinh tế - xã hội
và bảo đảm chủ quyền quốc gia. cho sự phát triển của đất nước. Lần
Vì vậy, nếu chỉ áp dụng tiêu chí sửa luật này hướng đến giúp DNNN
đánh giá DN theo hiệu quả tài chính được hoạt động tự chủ, linh hoạt như
đơn thuần mà không tính đến các yếu các DN khác trên thị trường, phát huy
tố đặc thù sẽ là không hợp lý. Dự thảo tối đa các chức năng, nhiệm vụ hiện
luật cần quy định rõ ràng cơ chế bù có. Tuy nhiên, sự tự chủ đó cũng cần
đắp, hỗ trợ, phân loại và đánh giá phù điều tiết một cách cân bằng.
hợp với từng nhóm DN - nhất là các
đơn vị đảm nhiệm nhiệm vụ chính trị
được Nhà nước giao.
TS VÕ TRÍ THÀNH:
DNNN cần phải được
hoạt động như một
DN thực sự
Luật sư Hoàng phân tích, hiện nay TS Võ Trí Thành - nguyên Phó
DNNN hoạt động trong rất nhiều lĩnh Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản
vực khác nhau như giao thông vận tải, lý kinh tế Trung ương, Viện trưởng
năng lượng, khoáng sản, công nghiệp Viện Nghiên cứu Chiến lược thương
chế biến…, với đặc điểm, quy mô và hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, tinh
điều kiện hoạt động đa dạng. Việc áp thần và nguyên tắc sửa Luật lần này
dụng một khung pháp lý thống nhất nhằm tách quyền quản lý nhà nước
sẽ không phản ánh được đặc thù của và quyền sở hữu vốn, gắn với việc Nhà
từng ngành, từng vùng miền, từng nước trở thành nhà đầu tư chuyên
loại hình DN, từ đó gây khó khăn nghiệp, quản lý dõi theo dòng vốn,
trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất không quản lý hoạt động DN như một
kinh doanh và nhiệm vụ chính trị xã pháp nhân. Cùng với đó, dự thảo Luật
hội được giao. làm rõ chức năng, phân cấp, phân
Đặc biệt, Luật sư Hoàng nhấn quyền liên quan đến vốn nhà nước
mạnh, các DNNN trọng yếu như và tạo tính tự chủ, linh hoạt, chủ động
Petrovietnam, EVN hay các DN quản cho DNNN.
lý hạ tầng chiến lược cần có cơ chế Theo TS Thành, mục đích đầu tư
đặc thù về đầu tư, thuế, quản trị rủi vốn của Nhà nước ở các DN then chốt
ro cũng như việc thực hiện nhiệm vụ không chỉ nhằm tạo ra lợi nhuận mà
công ích. còn nhằm bảo đảm an ninh, quốc
Do đó, Luật sư Hoàng nhấn mạnh, phòng và các lĩnh vực khác phục vụ
18 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 201 (27-5-2025)