Page 17 - Tạp chí Năng lương Mới số 201
P. 17

Với  nguyên  tắc  quan  trọng  “vốn                              nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác
          nhà nước đầu tư tại DN phải được bảo                               và nền kinh tế”.
          toàn và phát triển”, TS Lê Đăng Doanh                                Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị
          cho rằng, cần có cơ chế quản lý thông                               Thu Hà cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với
          thoáng tạo điều kiện cho DNNN hoàn                                 phương  án  1  tại  khoản  3  Điều  18  về
          thành nhiệm vụ. Tiêu biểu là cần tách                             nguyên tắc huy động vốn và cho vay
          bạch chức năng quản lý của đại diện                                 vốn. Theo phương án này, các DN được
          chủ sở hữu với chức năng quản trị của                               quyền quyết định cho các công ty con
          DN;  quy  định  rõ  trách  nhiệm,  thẩm                             (nắm trên 50% vốn điều lệ) vay vốn với
          quyền của chủ sở hữu vốn nhà nước,                                điều kiện giá trị mỗi khoản vay không
          cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà                               vượt quá 50% vốn chủ sở hữu và tổng
          nước và của DN (Hội đồng thành viên,                              giá trị cho vay không vượt quá vốn góp
          Ban điều hành) trong việc quyết định                               thực tế.
          đầu tư dự án, mua sắm tài sản; đầu                                    Đại  biểu  phân  tích,  quy  định  này
          tư  tài  chính  phù  hợp  với  quy  định   11  của  dự  thảo,  quy  định  về  phạm   sẽ  mang  lại  nhiều  lợi  ích  thiết  thực
          của Luật DN sửa đổi, Luật Đầu tư sửa   vi đầu tư vốn nhà nước để thành lập   cho  các  tập  đoàn,  tổng  công  ty  nhà
          đổi,  tuân  thủ  quy  định  về  đấu  thầu,   DN  do  Nhà  nước  nắm  giữ  100%  vốn     nước. Thứ nhất, nó giúp tận dụng tối
          quy định về đầu tư xây dựng tại Luật   điều lệ.                     đa nguồn vốn nhàn rỗi trong hệ thống.
          Đấu  thầu,  Luật  Xây  dựng.  Bổ  sung   Hoàn toàn đồng tình với chủ trương   Thứ hai, việc công ty mẹ thu xếp vốn
          quy định cụ thể về thẩm quyền, quy   của  Ủy  ban  Thường  vụ  Quốc  hội  về   và cho công ty con vay sẽ giúp các đơn
          trình đầu tư bổ sung vốn cho DNNN từ   việc Nhà nước chỉ nên tập trung đầu   vị này tiếp cận được nguồn vốn với chi
          nguồn ngân sách Nhà nước phù hợp   tư vào những lĩnh vực then chốt, đại   phí hợp lý hơn, do công ty mẹ thường
          với quy định tại Luật Ngân sách Nhà   biểu Hà nhấn mạnh sự cần thiết phải   có  hệ  số  tín  dụng  tốt  hơn  so  với  các
          nước, Luật Đầu tư công.           phân định rõ ràng các điều kiện để xác   công ty con riêng lẻ.
            Bên cạnh đó, việc tăng cường giám   định thế nào là “ứng dụng công nghệ   “Để bảo đảm các DN có đầy đủ cơ sở
          sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu   cao”, “đầu tư lớn” hay “hàng năm các   trong tổ chức thực hiện quy định này
          theo hướng tập trung sở hữu gắn liền   DN phải đầu tư số tiền lớn so với quy   sau khi Luật được Quốc hội ban hành
          với  trách  nhiệm  sẽ  tránh  được  sự   mô vốn” có phải là đầu tư lớn không?  và có hiệu lực áp dụng, đề nghị nghiên
          chồng chéo trong chức năng quản lý.   Để  tránh  những  cách  hiểu  khác   cứu để bổ sung quy định DN được chủ
          Theo đó, các quy định về thẩm quyền   nhau  và  bảo  đảm  tính  minh  bạch,   động quyết định về nguồn vốn sử dụng
          giám sát cần được sửa đổi, hoàn thiện   khả thi trong quá trình thực hiện, đại   để cho vay cũng như lãi suất cho vay
          theo hướng quy định rõ cơ quan đại   biểu  Nguyễn  Thị  Thu  Hà  kiến  nghị   đối  với  công  ty  con”,  đại  biểu  Hà  đề
          diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm cuối   tách điểm d khoản này thành 2 điểm   xuất. Đồng thời, cũng cần xem xét bổ
          cùng  về  giám  sát  khi  phối  hợp  giám   riêng  biệt,  cụ  thể:  “d)  Doanh  nghiệp   sung quy định để bảo đảm hoạt động
          sát với cơ quan quản lý Nhà nước.  phát  triển  khoa  học  công  nghệ,  đổi   cho vay vốn nội bộ này không bị điều
            “Luật chỉ nên tập trung vào quản   mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia,   chỉnh  bởi  các  luật  khác.  Điều  này  sẽ
          lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất   ứng dụng công nghệ cao”; “đ) Doanh   tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các
          kinh doanh, không quy định về quản   nghiệp đầu tư lớn, xây dựng các công   DN trong việc tự chủ về tài chính và hỗ
          lý,  điều  hành  DNNN  đã  có  quy  định   trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan   trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất
          tại  các  luật  khác,  như  Luật  DN”,  vị   trọng quốc gia, tạo động lực phát triển   kinh doanh.
          chuyên  gia  nhấn  mạnh.  Đây  là  tiền
          đề quan trọng giúp DN phát huy tính
          chủ động, sáng tạo để bảo toàn, phát
          triển  nguồn  vốn  nhà  nước  một  cách
          tốt nhất, đồng thời loại bỏ tình trạng
          can thiệp hành chính thiếu cơ sở, gây
          cản trở hiệu quả kinh doanh.

          ĐBQH NGUYỄN THỊ THU HÀ
          (QUẢNG NINH):
          “Đầu tư lớn” cần định lượng
          cụ thể
            Một  trong  những  vấn  đề  được
          đại  biểu  Nguyễn  Thị  Thu  Hà  quan
          tâm  là  tính  rõ  ràng,  cụ  thể  tại  Điều

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 201  (27-5-2025) 17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22