Page 21 - Tạp chí Năng lương Mới số 201
P. 21

Tinh  thần  soạn  thảo  Luật  được  Quốc   Từ kinh nghiệm này, luật sư Lập đề xuất:
          hội nhấn mạnh là hoàn thiện các quy định   “Muốn tạo ra sự đột phá trong Luật Quản lý
          về quản lý đầu tư làm sao tách bạch chức   và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp,
          năng  quản  lý  nhà  nước,  đại  diện  chủ  sở   có lẽ cần xem xét bỏ phạm trù “quản lý nhà
          hữu vốn, không can thiệp hành chính vào   nước” đối với DNNN, vẫn luôn có nội hàm
          hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với   rắc rối, phức tạp và thiếu rành mạch nhất,
          đó, phải phân cấp, phân quyền mạnh mẽ,   nên trên thực tế đã tạo nhiều khe hở cho sự
          nêu cao trách nhiệm của cơ quan đại diện   lạm dụng để tiêu cực phát sinh cũng như
          chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp, tạo   cản trở quyền tự chủ kinh doanh tự nhiên
          ra sự bứt phá trong quản lý DNNN để phục   của doanh nghiệp”.
          vụ cho phát triển kinh tế.               Để  không  tạo  ra  sự  chậm  trễ  và  ảnh   Dự thảo Luật
            Đặc biệt, dự thảo Luật đã tiếp thu nhiều   hưởng đến năng lực đổi mới, sáng tạo của   Quản lý và đầu
          ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định đầu   DNNN, TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện   tư vốn nhà nước
          tư  vốn  nhà  nước  vào  doanh  nghiệp  sử   trưởng  Viện  Nghiên  cứu  Quản  lý  kinh  tế   tại doanh nghiệp
          dụng nguồn ngân sách nhà nước do Quốc   Trung ương (CIEM) khẳng định: “Tâm thế   cần đặt mục tiêu
          hội quyết định chủ trương đầu tư, có giá   của  người  soạn  thảo  Luật  nên  chuyển  từ   cao nhất là khơi
          trị tương ứng với dự án quan trọng quốc   tư duy kiểm soát sang tư duy hỗ trợ. Luật
          gia theo quy định pháp luật đầu tư công.   phải đóng vai trò là công cụ phát triển, tạo   thông nguồn lực,
          Trường  hợp  đầu  tư  vốn  nhà  nước  vào   thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, đặc   tăng tính tự chủ
          doanh nghiệp sử dụng ngân sách Nhà nước   biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang thúc   và trách nhiệm
          dưới  mức  dự  án  quan  trọng  quốc  gia  và   đẩy đầu tư công, chuyển đổi năng lượng và   giải trình cho
          đầu tư từ các nguồn khác, Chính phủ quy   phát triển hạ tầng chiến lược”.     DNNN, thay vì
          định cụ thể thẩm quyền, trình tự và thủ tục     Theo vị chuyên gia này, quy định hiện   tiếp tục duy trì
          đầu tư.                               hành đang làm lẫn lộn và không phân biệt
            Từ nội dung này, Quốc hội đề nghị tiếp   được  về  mặt  pháp  lý  tài  sản  của  doanh   tư duy kiểm soát
          tục nghiên cứu, hoàn thiện Điều 11 dự thảo   nghiệp và tài sản nhà nước. Trong doanh   chặt chẽ mang
          Luật  phù  hợp  với  nguyên  tắc  “vốn  nhà   nghiệp, chỉ có vốn doanh nghiệp mà không   tính hành chính.
          nước sau khi đã đầu tư tại doanh nghiệp   có vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
          được  xác  định  là  tài  sản,  vốn  của  pháp   TS Cung cũng nhấn mạnh vai trò then
          nhân doanh nghiệp”.                   chốt của DNNN trong các lĩnh vực mà khu
                                                vực tư nhân hoặc FDI ít tham gia, như năng
          Luật cần hỗ trợ phát triển            lượng, quốc phòng - an ninh, hạ tầng lớn...
                                                Do đó, việc gỡ bỏ các rào cản pháp lý và
                                                                                        Việc gỡ bỏ các rào cản
            Các chuyên gia cho rằng, quá trình dự   thủ tục cho các DNNN trong lĩnh vực này   pháp lý cho các DNNN là
          thảo Luật lần này cần đặt mục tiêu cao nhất   là một yêu cầu cấp bách đối với khát vọng   một yêu cầu cấp bách
          là khơi thông nguồn lực, tăng tính tự chủ   tăng trưởng của đất nước.     (ảnh: Nguyễn Trường Sơn)
          và trách nhiệm giải trình cho DNNN, thay
          vì tiếp tục duy trì tư duy kiểm soát chặt chẽ
          mang tính hành chính.
            Theo Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Thành
          viên Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng
          sự,  Trọng  tài  viên  Trung  tâm  Trọng  tài
          Quốc tế Việt Nam, Nhà nước có thể sáng tạo
          các cơ chế và mô hình quản trị đặc thù đối
          với DNNN. Trên thế giới, ít nhất có hai mô
          hình thành công, đó là Công ty Đầu tư tài
          sản  công  Temasek  của  Singapore  và  Quỹ
          đầu tư công của Saudi Arabia.
            Các  DNNN  này  thực  sự  rất  mạnh  và
          kinh doanh hiệu quả trên thương trường
          toàn cầu bởi họ đã đi theo hướng chỉ còn
          duy trì yếu tố “chủ sở hữu” là nhà nước,
          mà bỏ đi cái gọi là “quản lý nhà nước”. Bởi
          chủ sở hữu về đầu tư vốn chỉ cần quan tâm
          đến lợi nhuận, còn “quản lý nhà nước” phải
          thực thi bình đẳng đối với mọi thành phần
          kinh tế, dù thuộc sở hữu công hay tư.

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 201  (27-5-2025) 21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26