Page 55 - Tạp chí Năng lương Mới số 200
P. 55
Với chiến lược phát
triển rõ ràng và quyết
tâm cao, ngành đường
sắt đang từng bước
khẳng định vai trò quan
trọng trong hệ thống
giao thông vận tải quốc
gia và đóng góp vào sự
phát triển bền vững của
đất nước.
Lãnh đạo PVGAS và VNR tặng hoa cho tổ điều khiển đoàn tàu đầu tiên chở LNG từ Nam ra Bắc
Còn nhớ tháng 6-2024, Thủ tướng án này không chỉ nâng cao năng lực vững, bảo đảm nội địa hóa và chủ động
Chính phủ đã phê duyệt Đề án cơ cấu vận tải mà còn góp phần vào việc kết công nghệ trong giai đoạn 2030-2050.
lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nối các vùng miền, thúc đẩy phát triển Việc phát triển công nghiệp và chuyển
(VNR) giai đoạn đến hết năm 2025, kinh tế - xã hội. Cùng với đó, ngành giao công nghệ sẽ là nền tảng quan
đánh dấu một bước chuyển mình đường sắt đẩy mạnh phát triển công trọng để hiện đại hóa hệ thống đường
quan trọng trong ngành đường sắt nghiệp đường sắt, làm chủ sản xuất toa sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường
Việt Nam. Mục tiêu của đề án là sắp xe, đầu máy và các thiết bị liên quan, sắt tốc độ cao.
xếp lại bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập Theo kế hoạch, nhu cầu đóng mới
quả hoạt động và chuẩn bị nguồn lực khẩu và bảo đảm tính chủ động trong phương tiện, thiết bị đường sắt trong
cho các dự án đường sắt trọng điểm. công tác bảo trì, vận hành. giai đoạn 2030-2050 sẽ rất lớn, bao
VNR đã hoàn thành việc hợp nhất Một yếu tố quan trọng không thể gồm: 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường
hai đơn vị vận tải lớn, sáp nhập và bỏ qua là việc nâng cao chất lượng sắt tốc độ cao, 1.000 toa xe khách,
thu gọn một số đầu mối để tối ưu hóa dịch vụ và trải nghiệm của hành 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường
hoạt động kinh doanh, điều này mở ra khách. Ngành đường sắt đang chú sắt đô thị.
những cơ hội mới cho ngành đường trọng đến việc cải thiện chất lượng toa VNR sẽ tiến hành phân tích chuyên
sắt, không chỉ trong hoạt động vận tải xe, dịch vụ phục vụ trên tàu, đặc biệt sâu về công nghệ lõi, bảo đảm an ninh -
mà còn trong việc phát triển hạ tầng là trong các dịp lễ tết. quốc phòng, phát triển công nghiệp vệ
và công nghiệp đường sắt. Cùng với những cải cách trong tổ tinh và nội địa hóa sản xuất. Các yếu
Theo một lãnh đạo VNR, mặc dù chức và vận hành, ngành đường sắt tố nhập khẩu, xuất khẩu, lắp ráp và
đã đối mặt với nhiều khó khăn, ngành Việt Nam cũng thực hiện Đề án đào chế tạo sẽ được xem xét để xây dựng
đường sắt Việt Nam vẫn đạt được kết tạo nguồn nhân lực, mục tiêu đào tạo chính sách phù hợp, tạo nền tảng vững
quả kinh doanh ấn tượng trong năm khoảng 16.000 lao động trong giai đoạn chắc cho ngành công nghiệp đường sắt
2024. Doanh thu đạt trên 9.600 tỉ 2025. Đề án nhằm đáp ứng nhu cầu về trong nước.
đồng, tăng 7,4%; lợi nhuận đạt 110 tỉ nhân lực cho các tuyến đường sắt mới, Với những nỗ lực đổi mới mạnh
đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ. Đây bảo đảm ngành sẽ có đội ngũ nhân mẽ và chiến lược phát triển rõ ràng,
là những dấu hiệu tích cực cho thấy viên chuyên nghiệp và chất lượng cao, ngành đường sắt Việt Nam đang từng
sự phục hồi và phát triển của ngành. đủ sức đảm đương các công việc liên bước vươn mình trở thành một phần
quan đến vận hành và bảo trì hệ thống. quan trọng trong hệ thống giao thông
Cũng theo lãnh đạo VNR, từ Những nỗ lực đổi mới trong ngành quốc gia. Các dự án cơ sở hạ tầng, cùng
2. năm 2025, ngành đường sắt đường sắt Việt Nam đang tạo ra một với việc nâng cao chất lượng dịch vụ
Việt Nam sẽ tập trung vào việc triển “cơn gió đổi mới” mạnh mẽ, giúp và đào tạo nguồn nhân lực, sẽ tạo ra
khai các dự án trọng điểm như tuyến ngành vượt qua khó khăn, nâng cao nền tảng vững chắc cho sự phát triển
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu bền vững trong tương lai. Những cải
tuyến đường sắt nối các khu vực trọng cầu vận tải ngày càng cao. cách này không chỉ giúp ngành đường
điểm như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch sắt phục hồi và phát triển mà còn đóng
và các dự án cải tạo, nâng cấp các HĐTV VNR, VNR đặt mục tiêu xây dựng góp tích cực vào sự phát triển chung
tuyến đường sắt hiện tại. Những dự hệ sinh thái công nghiệp đường sắt bền của nền kinh tế Việt Nam.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 200 (13-5-2025) 55