Page 55 - Tạp chí Năng lương Mới số 200
P. 55

Với chiến lược phát
                                                                               triển rõ ràng và quyết
                                                                              tâm cao, ngành đường
                                                                                sắt đang từng bước
                                                                              khẳng định vai trò quan
                                                                               trọng trong hệ thống
                                                                              giao thông vận tải quốc
                                                                              gia và đóng góp vào sự
                                                                             phát triển bền vững của
                                                                                      đất nước.

          Lãnh đạo PVGAS và VNR tặng hoa cho tổ điều khiển đoàn tàu đầu tiên chở LNG từ Nam ra Bắc
            Còn nhớ tháng 6-2024, Thủ tướng   án  này  không  chỉ  nâng  cao  năng  lực   vững, bảo đảm nội địa hóa và chủ động
          Chính phủ đã phê duyệt Đề án cơ cấu   vận tải mà còn góp phần vào việc kết   công nghệ trong giai đoạn 2030-2050.
          lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   nối các vùng miền, thúc đẩy phát triển   Việc phát triển công nghiệp và chuyển
          (VNR)  giai  đoạn  đến  hết  năm  2025,   kinh  tế  -  xã  hội.  Cùng  với  đó,  ngành   giao  công  nghệ  sẽ  là  nền  tảng  quan
          đánh  dấu  một  bước  chuyển  mình   đường  sắt  đẩy  mạnh  phát  triển  công   trọng để hiện đại hóa hệ thống đường
          quan  trọng  trong  ngành  đường  sắt   nghiệp đường sắt, làm chủ sản xuất toa   sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường
          Việt Nam. Mục tiêu của đề án là sắp   xe, đầu máy và các thiết bị liên quan,   sắt tốc độ cao.
          xếp lại bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu   giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập   Theo kế hoạch, nhu cầu đóng mới
          quả hoạt động và chuẩn bị nguồn lực   khẩu và bảo đảm tính chủ động trong   phương tiện, thiết bị đường sắt trong
          cho các dự án đường sắt trọng điểm.   công tác bảo trì, vận hành.   giai  đoạn  2030-2050  sẽ  rất  lớn,  bao
          VNR  đã  hoàn  thành  việc  hợp  nhất   Một yếu tố quan trọng không thể   gồm: 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường
          hai  đơn  vị  vận  tải  lớn,  sáp  nhập  và   bỏ  qua  là  việc  nâng  cao  chất  lượng   sắt  tốc  độ  cao,  1.000  toa  xe  khách,
          thu gọn một số đầu mối để tối ưu hóa   dịch  vụ  và  trải  nghiệm  của  hành   7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường
          hoạt động kinh doanh, điều này mở ra   khách.  Ngành  đường  sắt  đang  chú   sắt đô thị.
          những  cơ  hội  mới  cho  ngành  đường   trọng đến việc cải thiện chất lượng toa   VNR sẽ tiến hành phân tích chuyên
          sắt, không chỉ trong hoạt động vận tải   xe, dịch vụ phục vụ trên tàu, đặc biệt   sâu về công nghệ lõi, bảo đảm an ninh -
          mà còn trong việc phát triển hạ tầng   là trong các dịp lễ tết.     quốc phòng, phát triển công nghiệp vệ
          và công nghiệp đường sắt.            Cùng với những cải cách trong tổ   tinh và nội địa hóa sản xuất. Các yếu
            Theo  một  lãnh  đạo  VNR,  mặc  dù   chức  và  vận  hành,  ngành  đường  sắt   tố  nhập  khẩu,  xuất  khẩu,  lắp  ráp  và
          đã đối mặt với nhiều khó khăn, ngành   Việt  Nam  cũng  thực  hiện  Đề  án  đào   chế tạo sẽ được xem xét để xây dựng
          đường sắt Việt Nam vẫn đạt được kết   tạo nguồn nhân lực, mục tiêu đào tạo   chính sách phù hợp, tạo nền tảng vững
          quả kinh doanh ấn tượng trong năm   khoảng 16.000 lao động trong giai đoạn   chắc cho ngành công nghiệp đường sắt
          2024.  Doanh  thu  đạt  trên  9.600  tỉ   2025. Đề án nhằm đáp ứng nhu cầu về   trong nước.
          đồng, tăng 7,4%; lợi nhuận đạt 110 tỉ   nhân lực cho các tuyến đường sắt mới,   Với  những  nỗ  lực  đổi  mới  mạnh
          đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ. Đây   bảo  đảm  ngành  sẽ  có  đội  ngũ  nhân   mẽ  và  chiến  lược  phát  triển  rõ  ràng,
          là những dấu hiệu tích cực cho thấy   viên chuyên nghiệp và chất lượng cao,   ngành đường sắt Việt Nam đang từng
          sự phục hồi và phát triển của ngành.  đủ sức đảm đương các công việc liên   bước vươn mình trở thành một phần
                                            quan đến vận hành và bảo trì hệ thống.  quan trọng trong hệ thống giao thông
                Cũng  theo  lãnh  đạo  VNR,  từ   Những nỗ lực đổi mới trong ngành   quốc gia. Các dự án cơ sở hạ tầng, cùng
            2.  năm  2025,  ngành  đường  sắt   đường  sắt  Việt  Nam  đang  tạo  ra  một   với việc nâng cao chất lượng dịch vụ
          Việt  Nam  sẽ  tập  trung  vào  việc  triển   “cơn  gió  đổi  mới”  mạnh  mẽ,  giúp   và đào tạo nguồn nhân lực, sẽ tạo ra
          khai các dự án trọng điểm như tuyến   ngành  vượt  qua  khó  khăn,  nâng  cao   nền tảng vững chắc cho sự phát triển
          đường  sắt  tốc  độ  cao  Bắc  -  Nam,  các   hiệu  quả  hoạt  động  và  đáp  ứng  nhu   bền  vững  trong  tương  lai.  Những  cải
          tuyến đường sắt nối các khu vực trọng   cầu vận tải ngày càng cao.  cách này không chỉ giúp ngành đường
          điểm như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng   Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch   sắt phục hồi và phát triển mà còn đóng
          và  các  dự  án  cải  tạo,  nâng  cấp  các   HĐTV VNR, VNR đặt mục tiêu xây dựng   góp tích cực vào sự phát triển chung
          tuyến  đường  sắt  hiện  tại.  Những  dự   hệ sinh thái công nghiệp đường sắt bền   của nền kinh tế Việt Nam.

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 200  (13-5-2025) 55
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60