Page 46 - Tạp chí Năng lương Mới số 200
P. 46
VĂN HÓA DẦU KHÍ
NGƯỜI
“GIỮ LỬA”
ở Biển Đông
Kỹ sư Lý Văn Dao
1. mình phải chọn cách ít rủi ro nhất, chứ
TRÚC LÂM Trong cuộc đời làm nghề của người nhất là lúc đứng trước bản đồ giàn mà nghĩ:
kỹ sư dầu khí, có lẽ ai cũng đều ít
Nơi đầu sóng nhất một lần trải qua khoảnh khắc không có cách an toàn tuyệt đối”.
Nhiều năm làm nghề, kỹ sư Lý Văn
ngọn gió, có những chống chếnh trên khoang trực thăng giữa Dao đã trải qua không ít tình huống “mất
Biển Đông, từng tiếng gió rít qua tai khiến
người lính không người ta không nhớ nổi tên mình. Đêm 25- ăn mất ngủ”. Nhưng bão Tembin là một
quân hàm lặng lẽ 12-2017 chính là một đêm như vậy. Trời tối bước ngoặt, không chỉ vì độ hiểm nguy, mà
“giữ lửa” giữa trùng đen như mực, bầu không khí căng như dây bởi sau đó, anh càng hiểu rõ hơn: làm kỹ
sư giàn khoan không chỉ là hiểu thiết bị,
đàn trên giàn PQP Hải Thạch - nơi cách đất
khơi. Các anh sống liền đến hơn 320km. Tin bão Tembin được tính toán sản lượng hay kiểm tra áp suất.
giữa máy móc, ngủ báo về từ sớm, nhưng sức gió lên tới cấp Đó còn là nghề của những quyết định - và
13 (giật trên 130 km/giờ), tiệm cận giới hạn
đôi khi, quyết định ấy gắn với sinh mệnh
cạnh tiếng rền cho phép của bay cứu hộ. Trên giàn lúc ấy người khác.
động cơ, làm việc còn 19 người. Cấp trên yêu cầu phải di tản Lý Văn Dao sinh năm 1969, quê gốc
hằng ngày với áp toàn bộ trước 0 giờ. Không còn nhiều thời Hưng Yên, lớn lên giữa những ngày đất
suất và áp lực thời gian để phân vân. nước vừa thoát khỏi chiến tranh, cả nước
Lý Văn Dao - Trưởng phòng Vận hành
còn khó khăn. Lúc ấy, chọn học ngành
gian. Đó là những Khai thác, Công ty Điều hành Dầu khí Biển khoan - khai thác dầu khí không phải là
người thợ, những Đông (BIENDONG POC) - lúc ấy đang chỉ sự lựa chọn dễ dàng. Anh cũng chẳng mơ
người kỹ sư dầu khí huy trực tiếp từ bờ. Lệnh dừng giàn, xả mộng lương cao hay danh vọng, đơn giản
áp, chằng buộc thiết bị được đưa ra ngay
chỉ là thích kỹ thuật, thích máy móc, thích
ngày đêm miệt mài trong buổi chiều. Mỗi thao tác đều là ranh những gì đang còn là ẩn số dưới lòng đất.
giữ cho giàn không giới giữa an toàn và sự cố. Máy bay cất BIENDONG POC còn đang hoàn thiện hệ
Vào nghề từ những ngày đầu tiên
cánh trong điều kiện mưa lớn, gió quất,
tắt, cho dòng khí biển động kinh hoàng giữa đêm đen đặc thống, anh Dao gắn bó với cụm giàn Hải
không dừng, cho quánh. Tất cả chỉ biết cầu nguyện. Đến gần Thạch - Mộc Tinh từ thời còn chưa có dòng
đất liền không nửa đêm, khi trực thăng hạ cánh an toàn, khí đầu tiên. Hơn 14 năm ở một vị trí, một
dự án, nhiều người cho là nhàm chán,
anh mới thở phào. 19 người - không ai
thiếu lửa. thiếu mặt. nhưng với anh thì khác. Mỗi ngày lên giàn,
Anh Dao kể lại câu chuyện ấy như một mỗi lần quay lại sơ đồ giếng, anh đều thấy
phần ký ức khó quên: “Chuyện đã lâu rồi. có điều gì đó mới cần hiểu rõ hơn. “Giàn có
Nhưng lần đó đúng là... căng thật. Tôi nhớ hàng nghìn thiết bị. Một thiết bị mà dừng,
46 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 200 (13-5-2025)