Page 63 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 63
“Về nhà đi con” là bộ phim truyền hình được yêu thích
Mọi so sánh luôn khập khiễng, nhưng lao nhiều hơn so với phim về sáng tạo”, một nhà sản
không thể không so sánh. truyền hình do vốn đầu Những “biên xuất phim nói.
Mới đây, cùng với tiếng vang của bộ tư các tác phẩm điện kịch vàng” của phim Cho dù sáng
phim “The Glory” (Vinh quang trong ảnh luôn cao hơn. truyền hình Hàn Quốc như tạo độc lập, biên
thù hận - Hàn Quốc), thù lao của nhà Trong khi Kim Eun-sook - tác giả của kịch kịch giỏi đến
biên kịch được công bố khoảng hơn 1,8 đó, ở thị trường đâu cũng cần
tỉ đồng/tập phim, tương đương cát-xê phim Việt, thù bản phim “Hậu duệ mặt trời”, được làm việc
một tập phim của diễn viên ngôi sao. Thị lao biên kịch “Khu vườn bí mật”... thù lao nhận với đạo diễn,
trường phim Hàn Quốc phát triển mạnh, phim điện ảnh được gần 2 tỉ đồng/tập phim. Park nhà sản xuất,
kịch bản là yếu tố góp phần lớn vào thành chỉ ở mức dưới Ji-eun, người viết kịch bản phim nhà đầu tư
công của phim bên cạnh đạo diễn, diễn 1 tỉ đồng, thông “Vì sao đưa anh tới”, “Hạ cánh hoặc biên tập,
viên... Nhiều phim Hàn Quốc có các đề thường 400-500 nơi anh”... nhận thù lao cố vấn... đủ tầm,
tài đa dạng, mới lạ từ cổ trang đến hiện triệu đồng mỗi thẩm thấu, phản
đại, từ cuộc sống người bình dân đến giới phim. Ở phim truyền hơn 2 tỉ đồng/tập biện, phê bình, góp ý
thượng lưu, từ tình cảm xã hội đến trinh hình, thù lao cho biên phim... để nâng cao chất lượng
thám, tội phạm đều được khai thác sâu, kịch chỉ dao động quanh con kịch bản, thay vì phải sửa
nhiều chiều, chinh phục được khán giả. số vài triệu đồng mỗi tập phim. Chưa theo “cái tôi” của một cá nhân nào
Nhiều nhận định cho rằng, phim điện kể, để hạn chế kinh phí, một số nhà sản đó có quyền quyết định.
ảnh, truyền hình Hàn Quốc thành công xuất không ngại chấp nhận dễ dãi trong Xem phim truyền hình, các series
phần lớn nhờ đội ngũ “biên kịch vàng” việc sử dụng kịch bản, do một kịch bản chiếu app hiện nay, không khó để nhận
tài năng. Họ không chỉ được trả thù lao được viết bởi “dân tay ngang” có mức thấy một trong những nguyên nhân
cao ngất mà còn có quyền chọn lựa đạo thù lao chỉ bằng khoảng 1/3 biên kịch khiến khán giả dễ chuyển kênh là bởi
diễn, diễn viên cho dự án phim của mình. chuyên nghiệp. kịch bản lỏng lẻo, thiếu logic, thiếu thực
Những “biên kịch vàng” của phim Nhiều năm qua, các con số thù lao tế đến mức khó chấp nhận. Trong khi đó,
truyền hình Hàn Quốc như Kim Eun- có tăng nhưng không đáng kể và chỉ nhìn lại các phim gây sốt và hấp dẫn, bên
sook - tác giả của kịch bản phim “Hậu duệ những biên kịch có danh tiếng mới nhận cạnh số ít phim do nhóm biên kịch Việt
mặt trời”, “Khu vườn bí mật”... thù lao được thù lao tương đối cao, còn những Nam viết kịch bản như “Đừng làm mẹ
nhận được gần 2 tỉ đồng/tập phim. Park biên kịch trẻ, mới vào nghề, làm chung cáu”, “Về nhà đi con”..., phần lớn phim
Ji-eun, người viết kịch bản phim “Vì sao nhóm với các biên kịch khác thì sống khá có kịch bản từ nước ngoài như “Thương
đưa anh tới”, “Hạ cánh nơi anh”... nhận chật vật. ngày nắng về”, “Hương vị tình thân”,
thù lao hơn 2 tỉ đồng/tập phim. Kim Soo- Hiện nay, chưa có nơi nào, đơn vị nào “Cây táo nở hoa”, “Gạo nếp gạo tẻ”...
hyun, biên kịch của phim “Sự phẫn nộ quy tụ các biên kịch để cùng sáng tạo, mà Thị trường phim Việt đã có đạo diễn
của người mẹ” có thù lao hơn 2 tỉ đồng/ mỗi hãng phim, mỗi đơn vị sản xuất tự tên tuổi được săn đón, có diễn viên ngôi
tập phim... tìm nguồn và đào tạo nguồn nhân lực sao trở thành “gà cưng” của các hãng sản
Các con số thù lao sẽ càng tăng lên theo tiêu chí của hãng mình. Vì thế, rất xuất phim, nhưng thiếu vắng những kịch
khi thương hiệu của các biên kịch tăng nhiều biên kịch hoạt động nhưng không bản tốt, những nhà biên kịch xuất sắc.
theo qua số lượng phim thành công. Biên được công nhận. “Nhiều biên kịch khó “Biên kịch vàng” vẫn là ước mơ chưa biết
kịch phim điện ảnh Hàn Quốc nhận thù ngồi chung với nhau, dẫn đến sự hạn chế bao giờ thành hiện thực.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 152 (9-5-2023) 63

