Page 61 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 61

bỏ các hủ tục. Nay gần 80 tuổi, già làng
        Ksor H’lâm đã làm già làng gần 1/4 thế
        kỷ.  Già  cũng  nhiều  lần  là  gương  điển
        hình  tiên  tiến  được  gặp  mặt  Tổng  Bí
        thư, Chủ tịch nước. Như những cây đại
        thụ giữa đại ngàn Tây Nguyên, già làng
        Ksor H'Lâm lấy việc giúp dân là niềm
        hạnh  phúc.  Già  trở  thành  tấm  gương
        sáng để đồng bào J’rai noi theo, bảo vệ
        vững  chắc  mảnh  đất  biên  cương  của
        Tổ quốc.
           Cùng với già làng Ksor H’Lâm, hiện
        tại ở tỉnh Gia Lai vẫn có những nữ già
        làng Rơ Châm Phyah ở làng Tung Breng
        (xã La Krai, huyện La Grai) và làng King
        Pênh (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện).
           Vào đầu năm 2013, khi già làng tiền
        nhiệm, cũng chính là chồng mình qua
        đời, già Rơ Châm Phyah được dân làng
        Tung Breng suy tôn thay thế. Việc suy
        tôn nữ giới làm “thủ lĩnh tinh thần” đã
        phá vỡ mọi truyền thống từ trước đến   Những già làng được coi là hình mẫu về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của làng mình, của tộc người mình
        nay của làng. Rồi cứ thế, nữ già làng Rơ   Còn nữ già làng Rmah H’Yơm cùng   kia bỏ đi luật tục chôn chung, một hủ
        Châm  Phyah  tuyên  truyền,  vận  động   trưởng  thôn  tuyên  truyền  người  dân   tục lạc hậu kéo theo nhiều bệnh tật.
        các gia đình đồng bào dân tộc ít người   từ chuyện định canh, định cư, bảo vệ   Chẳng ai biết những khó khăn mà
        trong xã không để xảy ra nạn tảo hôn,   an ninh trật tự trên địa bàn, cách làm   những  nữ  già  làng  đã  phải  trải  qua,
        hôn nhân cận huyết; nhắc nhở gia đình   ăn, đưa mô hình nuôi bò sinh sản cao   bởi họ cũng ít bộc bạch về mình. Từng
        trẻ  thực  hiện  nghiêm  chính  sách  dân   về để tăng thêm thu nhập... Nhờ đó, đời   người, từng người cứ âm thầm và cần
        số  -  kế  hoạch  hóa  gia  đình.  Đặc  biệt,   sống của người dân địa phương bây giờ   mẫn để giúp đồng bào mình. Những vị
        tính từ năm 2000 đến nay, già Rơ Châm   văn minh, khá lên trông thấy, hộ nghèo   già làng ấy, dù là nam hay nữ, cũng đều
        Phyah  đã  xin  cho  gần  100  người  vào   đã giảm nhiều, hủ tục lạc hậu cũng bỏ   tựa như những bóng kơ nia cổ thụ trên
        làm tại Công ty 715 (Binh đoàn 15) để có   hết. Nữ già làng Rmah H’Yơm đã “dắt cả   mảnh đất núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ
        thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống,   cộng đồng” người Gia Rai, Ba Na bước   này, để chắn nắng che mưa cho bà con
        không phải nghĩ nhiều đến cái ăn, cái   qua “lời nguyền”, đó là vận động bà con   buôn làng.
        mặc như trước kia nữa.             các dân tộc ở vùng nghèo nhất xã trước   Qua  thời  gian  và  những  biến  thiên
                                                                             của lịch sử, những già làng ở miền cao
                                                                             nguyên nắng gió này vẫn là trụ cột của
                                                                             buôn làng, đã và đang phát huy vai trò
                                                                             của  mình  trong  việc  tuyên  truyền,  vận
                                                                             động đồng bào làm ăn, phát triển kinh tế,
                                                                             giữ gìn cho buôn làng êm ấm, bình yên.
                                                                                Trong  xanh  thẳm  những  vạt  rừng
                                                                             trên  miền  cao  nguyên,  men  theo  lớp
                                                                             khói  lam  bốc  lên  từ  những  ngôi  nhà
                                                                             truyền  thống  đang  ngày  càng  no  ấm,
                                                                             hạnh phúc hơn là ánh mắt xa xăm đầy
                                                                             suy tư của những vị già làng. Nói như
                                                                             già Xôn ở làng cổ Kon Sơ Lăl, nếu người
                                                                             già không giữ văn hóa và truyền cho lũ
                                                                             trẻ, để sau này lũ trẻ lớn lên lại truyền
                                                                             cho lớp sau nữa, thì người Gia Rai hay
                                                                             Ê  Đê,  người  Ba  Na  hay  M’Nông...  liệu
                                                                             còn gì nữa cho mai này? Những người
                                                                             như già Xôn, già Rmah H’Yơm, già Rơ
                                                                             Châm  Phyah  hay  già  Ksor  H’Lâm  vẫn
                                                                             miệt mài và thủy chung như thế, giúp
                                                                             cho đồng bào buôn làng của mình ngày
                                                                             càng vươn lên.

                                                                          Không phải là thần linh, nhưng các già làng luôn
                                                                          là chỗ dựa tinh thần cho cả cộng đồng

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 152  (9-5-2023)  61
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66