Page 62 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 62
N ĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG
ƯỚC MƠ
“biên kịch vàng”
VÂN QUỲNH
Một bộ phim điện ảnh, truyền hình, hay bất cứ một series phim
sitcom, MV... tuyệt nhiên không thể thiếu 1 trong bộ 3 quyền lực là biên
kịch, đạo diễn và nhà sản xuất. Khởi nguồn để tạo nên một sản phẩm
chất lượng cao là phải có biên kịch xuất sắc.
Cảnh trong phim
“Đừng làm mẹ
cáu” do biên kịch
Diệu Thúy và
Nguyễn Thu Thủy
đảm nhiệm
B iên kịch là người giữ vai trò viên, những người hoạt động lâu năm Việt chỉ chiếm khoảng 1/4, còn lại là phim
Việt hóa từ kịch bản phim Hàn Quốc,
trong nghề. Họ khai thác kinh nghiệm
viết nên một bộ phim trên
Thái Lan...
của bản thân và tự viết kịch bản rồi tham
mặt giấy cho nhà sản xuất,
Một số nhận định khách quan cho
đạo diễn dựa vào đó để xây
làm phim (đạo diễn, nhà sản xuất...). Số
dựng những thước phim trên màn ảnh. gia vào một số công việc trong quá trình rằng, nhiều biên kịch Việt thiếu vốn sống,
Biên kịch là người tạo nền móng cho một lượng kịch bản của nhóm này không ít trải nghiệm, nên các câu chuyện của
bộ phim. nhiều và không thể khẳng định 100% họ xa rời thực tế, kịch bản sáng tác đi
Lực lượng biên kịch hiện nay ở nước rằng nếu đạo diễn, nhà sản xuất tự viết vào lối mòn, thiếu sáng tạo. Đó là lý do
ta tập trung ở ba nhóm chính: kịch bản thì phim sẽ tốt, nhưng sẽ khiến vì sao không ít phim dành cho người trẻ
Nhóm những người là nhà văn, quá trình làm phim thuận lợi hơn. nhưng lại bị người trẻ quay lưng, không
nhà báo, có kinh nghiệm sáng tác, vốn Nhóm còn lại là những tác giả trẻ viết tìm được sự đồng cảm.
sống phong phú nhưng câu chuyện theo đơn đặt hàng trên cơ sở đề cương và Theo Nhà sản xuất Nguyễn Minh,
của họ là kết quả của trí tưởng tượng, ngân hàng dữ liệu đã có sẵn. Nhóm này Giám đốc Công ty Kịch bản Việt, trong cơ
nên thiên về hư cấu, mang dấu ấn của chỉ đơn giản là “chế tác” tác phẩm theo cấu về chi phí sản xuất của phim (dài tập)
tác giả chứ không phải là câu chuyện yêu cầu. hiện nay, thù lao dành cho biên kịch khá
chung của thời đại. Vì vậy, kịch bản của Hiện nay, phim Việt đang rất thiếu khiêm tốn, chỉ khoảng 5-7% mức đầu tư
nhóm biên kịch này khá nhiều nhưng biên kịch, mặc dù tác giả kịch bản nhiều, cho phim. Chính vì thù lao chưa tương
để làm thành phim lại rất ít hoặc nếu kịch bản viết ra không ít, nhưng chất xứng nên biên kịch phải làm nhiều việc
có sử dụng được thì đạo diễn phải tốn lượng tốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. hoặc xem biên kịch như một phần công
rất nhiều công sức chỉnh sửa. Hằng năm trung bình có khoảng 40 phim việc của nghề chứ không dồn toàn lực,
Nhóm thứ hai là các đạo diễn, diễn Việt Nam ra rạp nhưng số lượng kịch bản sống chết với nghề.
62 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 152 (9-5-2023)

