Page 62 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 62

N ĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG



                                        ƯỚC MƠ


                               “biên kịch vàng”






                                                                                           VÂN QUỲNH


                          Một bộ phim điện ảnh, truyền hình, hay bất cứ một series phim
                   sitcom, MV... tuyệt nhiên không thể thiếu 1 trong bộ 3 quyền lực là biên
                    kịch, đạo diễn và nhà sản xuất. Khởi nguồn để tạo nên một sản phẩm
                                  chất lượng cao là phải có biên kịch xuất sắc.























                                                                                                      Cảnh trong phim
                                                                                                      “Đừng làm mẹ
                                                                                                      cáu” do biên kịch
                                                                                                      Diệu Thúy và
                                                                                                      Nguyễn Thu Thủy
                                                                                                      đảm nhiệm

         B          iên kịch là người giữ vai trò   viên,  những  người  hoạt  động  lâu  năm   Việt chỉ chiếm khoảng 1/4, còn lại là phim
                                                                               Việt  hóa  từ  kịch  bản  phim  Hàn  Quốc,
                                            trong  nghề.  Họ  khai  thác  kinh  nghiệm
                    viết nên một bộ phim trên
                                                                               Thái Lan...
                                            của bản thân và tự viết kịch bản rồi tham
                    mặt giấy cho nhà sản xuất,
                                                                                  Một  số  nhận  định  khách  quan  cho
                    đạo diễn dựa vào đó để xây
                                            làm phim (đạo diễn, nhà sản xuất...). Số
         dựng những thước phim trên màn ảnh.   gia vào một số công việc trong quá trình   rằng, nhiều biên kịch Việt thiếu vốn sống,
         Biên kịch là người tạo nền móng cho một   lượng  kịch  bản  của  nhóm  này  không   ít trải nghiệm, nên các câu chuyện của
         bộ phim.                           nhiều  và  không  thể  khẳng  định  100%   họ  xa  rời  thực  tế,  kịch  bản  sáng  tác  đi
            Lực lượng biên kịch hiện nay ở nước   rằng nếu đạo diễn, nhà sản xuất tự viết   vào lối mòn, thiếu sáng tạo. Đó là lý do
         ta tập trung ở ba nhóm chính:      kịch bản thì phim sẽ tốt, nhưng sẽ khiến   vì sao không ít phim dành cho người trẻ
            Nhóm  những  người  là  nhà  văn,   quá trình làm phim thuận lợi hơn.  nhưng lại bị người trẻ quay lưng, không
         nhà báo, có kinh nghiệm sáng tác, vốn   Nhóm còn lại là những tác giả trẻ viết   tìm được sự đồng cảm.
         sống  phong  phú  nhưng  câu  chuyện   theo đơn đặt hàng trên cơ sở đề cương và   Theo  Nhà  sản  xuất  Nguyễn  Minh,
         của họ là kết quả của trí tưởng tượng,   ngân hàng dữ liệu đã có sẵn. Nhóm này   Giám đốc Công ty Kịch bản Việt, trong cơ
         nên thiên về hư cấu, mang dấu ấn của   chỉ đơn giản là “chế tác” tác phẩm theo   cấu về chi phí sản xuất của phim (dài tập)
         tác giả chứ không phải là câu chuyện   yêu cầu.                       hiện nay, thù lao dành cho biên kịch khá
         chung của thời đại. Vì vậy, kịch bản của   Hiện  nay,  phim  Việt  đang  rất  thiếu   khiêm tốn, chỉ khoảng 5-7% mức đầu tư
         nhóm biên kịch này khá nhiều nhưng   biên kịch, mặc dù tác giả kịch bản nhiều,   cho phim. Chính vì thù lao chưa tương
         để làm thành phim lại rất ít hoặc nếu   kịch  bản  viết  ra  không  ít,  nhưng  chất   xứng nên biên kịch phải làm nhiều việc
         có sử dụng được thì đạo diễn phải tốn   lượng  tốt  chỉ  đếm  trên  đầu  ngón  tay.   hoặc xem biên kịch như một phần công
         rất nhiều công sức chỉnh sửa.      Hằng năm trung bình có khoảng 40 phim   việc của nghề chứ không dồn toàn lực,
            Nhóm thứ hai là các đạo diễn, diễn   Việt Nam ra rạp nhưng số lượng kịch bản   sống chết với nghề.


          62   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 152  (9-5-2023)
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67