Page 60 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 60

Nữ già làng Ksor H’Lâm
                                                                                       gần 1/4 thế kỷ qua đã
                                                                                       giúp dân làng vượt qua
                                                                                       biết bao khó khăn và ổn
                                                                                       định cuộc sống
























          quan đến sự sống của buôn làng, đến sinh   nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn,   Nếu người già
          mệnh của từng cá nhân, phân xử những vụ   phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao   không giữ văn
          kiện dựa trên luật tục... Ý kiến của già làng   ý thức cảnh giác, đấu tranh với các thế lực   hóa và truyền
          thường là quyết định cuối cùng.      thù địch.                               cho lũ trẻ, để sau
            Già A Banh (73 tuổi, già làng Ba Na ở   Có một điều, nhiều người vẫn đinh ninh
          làng Kon K'tu, tỉnh Kon Tum) cũng là trung   rằng,  trên  miền  cao  nguyên  Tây  Nguyên,   này lũ trẻ lớn lên
          tâm đoàn kết, là kho báu kinh nghiệm sản   những vị già làng đều là nam giới. Nhưng,   lại truyền cho
          xuất và ứng xử. Già A Banh chính là pho tư   với nền văn hóa mẫu hệ tồn tại hàng ngàn   lớp sau nữa, thì
          liệu luật tục ngàn đời truyền lại, là cuốn từ   năm,  đã  từng  có  rất  nhiều  già  làng  là  nữ   người Gia Rai hay
          điển bách khoa giúp cho con cháu biết điều   giới. Chế độ mẫu hệ là nơi mà người đàn bà   Ê Đê, người Ba
          hay lẽ phải, biết cái đúng, cái sai, biết pháp   có quyền to nhất. Dẫu vậy hàng ngàn năm   Na hay M’Nông...
          luật nhà nước bảo vệ động vật quý hiếm để   nay vẫn có một điều như mặc định, đó là già   liệu còn gì nữa
          ứng xử trong các mối quan hệ giữa người   làng luôn là nam giới. Những luật tục quy
          với người, giữa người với vật nuôi và thiên   định nhà rông của làng chỉ đàn ông được   cho mai này?
          nhiên tươi đẹp. Mọi người đều biết các già   lên để xử lý việc buôn làng, nhiều việc khác
          làng không phải là thần linh, nhưng luôn   nữa như dời làng, xử phạt vạ, làm nhà rông,
          coi  già  làng  là  chỗ  dựa  tinh  thần  cho  cả   cúng tế thần linh... đều là việc của đàn ông.
          cộng đồng.                              Thế nhưng, vẫn có những điều bất ngờ.
            Trong nhiều chuyến đi của mình, tôi đã   Một ngôi làng người Gia Rai (làng Krông,
          gặp rất nhiều già làng, đó là những hình   Ia  Mơ,  Chư  Prông,  Gia  Lai)  sát  biên  giới
          mẫu về bảo tồn, phát huy các giá trị văn   có một nữ già làng. Nữ già làng ấy đã “lên
          hóa của buôn làng, của tộc người. Các già   chức” từ năm 1995, khi đời sống nơi đây
          làng đã khởi xướng, “cầm trịch thiết chế”   vẫn còn rất lạc hậu. Nữ già làng ấy rất uy
          cuộc  vận  động  “Toàn  dân  đoàn  kết  xây   tín, nói dân nghe, dân cần gì đều hỏi già,
          dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của   các đơn vị quân đội, biên phòng đóng trên
          nhiều buôn làng. Nhân dân và cán bộ đoàn   địa bàn đều dựa vào già để thực hiện công
          kết, thi đua lao động sản xuất, giúp nhau   tác dân vận. Đó là Ksor H’Lâm - nữ già làng
          xóa đói giảm nghèo và hăng hái tham gia   đầu tiên ở Tây Nguyên, hiện bây giờ vẫn
          thực hiện các phong trào yêu nước, đoàn   còn là già làng.
          kết dân tộc.                            Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước,
                                               già làng Ksor H’Lâm là một chiến sĩ gan dạ.
          Những nữ già làng                    Thời bình, già làng Ksor H’Lâm giúp đồng
          vượt qua hủ tục                      bào  phát  triển  kinh  tế,  xóa  bỏ  những  hủ
            Tây Nguyên là vùng đất đa dân tộc, đa   tục. Từ năm 1995 đến nay, già Ksor H’Lâm
          văn hóa với 47 dân tộc anh em. Hiện nay,   đã áp dụng những kiến thức của mình vào
          Tây Nguyên có khoảng 3.000 già làng. Sau   thực tiễn, tìm tòi, học hỏi những mô hình
          10 năm thực hiện Quyết tâm thư, già làng   mới để đưa về áp dụng và giúp đồng bào
          Tây Nguyên đã góp phần xây dựng và củng   phát triển kinh tế. Ngoài ra, già Ksor H’Lâm
          cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà   còn tuyên truyền, vận động người dân xóa


          60   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 152  (9-5-2023)
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65