Page 59 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 59

Trong  căn  nhà  rông  làng  Kon  Sơ
        Lăl (xã Hà Tây, chuyện Chư Păh, tỉnh
        Gia Lai) ngồn ngộn các tác phẩm điêu
        khắc.  Trên  các  tấm  ván  thưng  mặt
        trước và mặt sau là các bức phù điêu
        khắc  họa  chân  phương  và  sinh  động
        những cảnh lễ hội và sinh hoạt ngày
        thường của người Gia Rai, Ba Na như
        giã  gạo,  uống  rượu,  săn  bắt,  nhảy
        múa... Trên cột nhà và các vách nhà,
        bên cạnh các phù điêu cảnh sinh hoạt
        là các con vật linh thiêng gắn bó với                                   Trong những bon buôn plei trên cao nguyên, luôn có
                                                                                những vị già làng được cả cộng đồng trọng vọng
        cuộc sống đồng bào. Ở đó, già Xôn với
        vai trò không thể thiếu của mình. Tuy
        không có thứ “bảo bối” cầm tay, nhưng   hay  những  câu  khan,  những  luật  tục
        già Xôn có uy tín, dùng các luật tục và   hay thời khắc xuống giống cho vụ mùa
        sự  tinh  thông  làm  công  cụ  để  khích   đã hằn in trong trí nhớ siêu phàm, như
        lệ, điều hành cả một cộng đồng người   thể từ trong ấy cuồn cuộn tuôn ra tri   Già làng là pho tư liệu luật
        đông  đúc.  Già  Xôn  cũng  như  hàng   thức,  ra  văn  hóa,  ra  kinh  nghiệm,  ra   tục ngàn đời truyền lại, là
        ngàn  già  làng  khác  ở  khắp  các  buôn   từng trải... để dẫn dắt người làng từng   cuốn từ điển bách khoa giúp
        làng Tây Nguyên tựa như một kho tàng   chút một dựng lại văn hóa của Gia Rai   cho con cháu biết điều hay
        kiến thức từ săn bắn, trồng trọt, dựng   hay Ba Na, Ê Đê hay M’Nông...
        nhà cửa, thực hiện luật tục...       Những già làng Tây Nguyên thực ra   lẽ phải, biết cái đúng, cái
           Già  Xôn  cũng  như  nhiều  già  làng   không phải là một chức vị, mà là người   sai, là trung tâm đoàn kết,
        khác  mà  tôi  đã  gặp  trên  suốt  miền   được  tôn  sùng  khi  có  uy  tín  với  dân   là kho báu kinh nghiệm sản
        bazan đều là “tổng công trình sư” cho   buôn  làng,  là  người  có  kinh  nghiệm   xuất và ứng xử... Già làng
        cộng đồng buôn làng, dù có nhiều già   sống,  có  thể  “liên  thông”  với  những   không phải là thần linh,
        làng không biết chữ. Nhưng với những   bí ẩn của đời sống, đưa ra những lời   nhưng là chỗ dựa tinh thần
        già làng ấy, từng góc cột góc kèo, từng   khuyên  hết  sức  hợp  lý  mỗi  khi  dân
        nan mây, từng hoa văn của nhà rông   buôn làng cần, nhất là những việc liên   cho cộng đồng buôn làng.












































                                                                                                         59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64