Page 58 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 58
P HÓNG SỰ - GHI CHÉP
Già Xôn ở làng cổ Kon Sơ Lăl
Quyền lực mềm
của những cây đại thụ
BÙI CƯỜNG
Những già làng như Những già làng trên Có lẽ đã xa xưa, trên rẻo đất cao
cây đại thụ lừng lững miền cao nguyên nguyên hùng vĩ mà lãng mạn này, những
Chúng ta biết đến Tây Nguyên qua
giữa buôn làng, nơi cả những áng văn thơ, bằng những tuyệt ngôi làng nhỏ bé và lẩn khuất của bà
con các dân tộc đều được hình thành từ
cộng đồng tôn sùng phẩm về âm nhạc, bằng những tiếng kinh nghiệm sống chung với thiên nhiên
họ bằng đức hạnh, sự cồng chiêng kiêu hùng tấu lên mỗi và bởi những bước chân thăng trầm dạn
đóng góp cho buôn mùa lễ hội... và hình ảnh những vị dày nắng mưa, sương gió của các bậc tiền
nhân huyền thoại, anh linh. Vai trò, vị trí
già làng được cộng đồng trọng vọng.
làng suốt một đời Nhiều người khi đọc “Đất nước đứng của những vị già làng đã được định hình
người. Giữa những luật lên” của nhà văn Nguyên Ngọc hay từ khởi thủy như thế. Nhiều thời điểm,
tục và sự trọng vọng “Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn những buôn làng Tây Nguyên có thể thiếu
khuyết những vị trí lãnh đạo chính quyền,
Trung Thành (một bút danh khác của
của cộng đồng, già làng Nguyên Ngọc) chắc hẳn đều thấy lừng nhưng chưa bao giờ một ngày vắng bóng
có một quyền lực mềm lững trong đó hình ảnh của những vị già làng. Những vị già làng cũng giống như
để hướng cả cộng đồng già làng. Trên miền cao nguyên nắng mỗi dàn chinh chiêng đều phải có chiêng
cái, chiêng con, chiêng núm, chiêng bằng,
lửa và mưa dội này, những vị già làng
tin theo. đã trở thành những cây đại thụ của cái “đi” giai điệu, cái “cầm” nhịp cho cả
nhiều bon buôn plei để hướng mọi dàn, giữ cho sắc thái của giai điệu luôn
người tin theo. luôn giàu sinh lực và đẹp sắc điệu.
58 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 152 (9-5-2023)

