Page 61 - Tạp chí Năng lượng Mới số 206
P. 61
đại vô vàn biến động, xá lợi khơi dậy
niềm tin vào sự giác ngộ, trở thành
một biểu tượng vững chãi và tĩnh
lặng, giúp con người quay về với giá
trị nội tâm, tỉnh thức và hướng thiện.
PV: Hiện tại, theo thống kê của Ban
Văn hóa Trung ương GHPGVN hoặc
các nguồn chính thống, Việt Nam có
bao nhiêu xá lợi Đức Phật được tôn trí?
Thầy Thích Minh Thuần: Hiện
nay xá lợi của Đức Phật được tôn trí
tại chùa Quán Sứ, chùa Viên Đình (Hà
Nội), chùa Phật Tích (Bắc Ninh), chùa
Ba Vàng (Quảng Ninh), chùa Tam
Chúc, chùa Bái Đính (Ninh Bình), Núi Bức vẽ chùa Viên Đình xưa
Bà Đen (Tây Ninh)…
PV: Thầy đánh giá như thế nào về thông tin về các xá lợi Đức Phật trên
công tác bảo tồn và phát huy giá trị toàn quốc để giúp người dân và Phật
văn hóa - tâm linh của xá lợi Đức Phật tử dễ dàng tra cứu, hành hương không,
tại Việt Nam hiện nay? Bạn thân mến, Đức Phật thưa thầy?
Thầy Thích Minh Thuần: Về không để lại cung điện, Thầy Thích Minh Thuần: Việc xây
bảo quản vật lý, các xá lợi Đức Phật dựng một hệ thống nhận diện, số hóa
(ngọc xá lợi, tro xá lợi…) thường được không để lại của cải, Ngài xá lợi Đức Phật trên toàn quốc là việc
đặt trong bảo tháp, đặt trong không để lại Chính pháp và tấm cần thiết, khả thi và cấp thiết trong
gian có kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm, gương sáng. Xá lợi là dấu ấn bối cảnh Phật giáo bước vào thời đại
ánh sáng. Về bảo tồn giá trị tâm linh, của hành trình ấy, để nhắc công nghệ và hội nhập toàn cầu. Điều
thường tổ chức các nghi lễ tụng niệm, chúng ta rằng: “Hãy thắp này không chỉ giúp người dân dễ dàng
cúng dàng xá lợi, thiền tọa, giáo dục đuốc lên mà đi, ngọn đuốc hành hương mà còn góp phần bảo vệ
Phật pháp, giúp Phật tử và cộng đồng di sản tâm linh, nâng cao tín tâm và
trân quý ý nghĩa thực sự của xá lợi. trí tuệ trong chính mình”. khẳng định vai trò dẫn dắt của Giáo
Việc tôn trí xá lợi không đơn hội trong đời sống tâm linh hiện đại.
thuần riêng về kiến trúc mà là một Xung quanh được chiếu sáng bởi ánh PV: Thưa thầy, nhận thức của đại
nghi lễ thiêng, gắn với nhiều chuẩn sáng dịu, ưu tiên ánh sáng tự nhiên chúng về xá lợi Đức Phật hiện nay còn
mực tôn giáo, mỹ học, văn hóa và kết hợp đèn led trắng hoặc vàng ấm. gặp những điểm hạn chế nào?
bảo tồn. Nguyên tắc tâm linh, giáo Không gian yên tĩnh, thông thoáng, Thầy Thích Minh Thuần: Nhận
lý: Tối thượng, trang nghiêm, thanh có ghế thiền, bồ đoàn, hương trầm; có thức của đại chúng dù ngày càng được
tịnh; Không gian tôn trí phải đặt ở vị biển thuyết minh song ngữ (Việt - Anh nâng cao nhờ các hoạt động Phật sự
trí cao quý nhất trong chùa, thể hiện hoặc thêm Hán, Pali) trình bày ngắn quy mô lớn như Đại lễ Vesak, rước xá
sự tôn kính tối thượng đối với Phật gọn về nguồn gốc xá lợi, ý nghĩa giáo lợi quốc tế… nhưng vẫn còn tồn tại
thân. Không có yếu tố cầu tài, buôn lý và nghi lễ chiêm bái. một số hạn chế.
thần bán thánh: Không gian xá lợi Việc bảo tồn và phát huy giá trị xá Trước hết, nhiều người nhầm lẫn
không được thương mại hóa, mê tín lợi Đức Phật tại Việt Nam hiện nay đã xá lợi với “bùa may” hoặc vật cầu tài,
hóa, phải dẫn người dân về với niềm đạt được những thành tựu nhất định dẫn tới việc thần thánh hóa xá lợi,
tin đúng chính pháp. Hài hòa giáo lý, về vật thể, tinh thần, cộng đồng. Tuy thậm chí đồn thổi những câu chuyện
nghệ thuật, thiền quán: Thiết kế phải nhiên, để phát triển bền vững, cần huyễn hoặc. Không ít trường hợp lệ
truyền cảm hứng thanh tịnh, an lạc, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc về thuộc vào hình tướng, thiếu sự tu tập
tạo điều kiện thuận lợi cho hành giả giáo lý, bảo tồn, kiến trúc tâm linh, nội tâm, không hiểu xá lợi là kết quả
tĩnh tâm và chiêm nghiệm. Xá lợi đồng thời giáo dục cộng đồng nhận tu hành giới - định - tuệ, hướng tới
được bảo vệ bởi kính cường lực, khóa thức đúng về xá lợi: biểu tượng cao giác ngộ.
bảo mật, giám sát 24/7, trong khu vực quý của giác ngộ, từ bi và trí tuệ. Thứ hai, thiếu hiểu biết về nguồn
cách ly để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. gốc, ý nghĩa giáo lý của xá lợi. Đại
Xá lợi được đựng trong bảo tháp pha Số hóa là việc làm cấp thiết chúng còn mơ hồ về phân loại xá lợi
lê hoặc tháp vàng, dưới chân tháp có (thân, pháp, tâm linh) nên dễ bị nhầm
thể đặt hoa sen hoặc bát bảo tượng PV: Giáo hội có nên tiến tới xây lẫn với các di vật khác hoặc coi trọng
trưng cho tám công đức của Đức Phật. dựng hệ thống nhận diện hoặc số hóa vật thể hơn tinh thần. Một số trường
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 206 (12-8-2025) 61

