Page 54 - Tạp chí Năng lượng Mới số 206
P. 54

Từ bài học E5 đến kỳ vọng E10










            MAI PHƯƠNG
              Việt Nam đặt mục tiêu
          giảm phát thải ròng về 0
          vào năm 2050 và nhiên
          liệu sinh học là một bước
          đi tất yếu. Dự kiến từ
          1-1-2026, xăng E10 sẽ
          được triển khai đồng loạt,
          nhưng để tránh vết xe đổ
          của E5, lộ trình này cần
          quyết liệt và đồng bộ hơn.



          Bài học từ E5
            Lộ  trình  áp  dụng  xăng  sinh  học
          đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban
          hành  từ  ngày  22-11-2012  tại  Quyết
          định  số  53/2012/QĐ-TTg  với  kỳ  vọng
          xăng E5 sẽ được sử dụng rộng rãi trên
          toàn quốc từ năm 2015. Tiếp đó, E10
          cũng được lên kế hoạch triển khai từ
          năm 2016 tại 7 tỉnh, tiến tới áp dụng
          toàn quốc vào năm 2017.
            Thế nhưng thực tế lại khác xa kỳ
          vọng. Dù được bán từ đầu năm 2018,
          xăng E5 RON92 liên tục tiêu thụ chậm,   Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học
                                            nhưng việc tiêu thụ xăng E5 RON92 trên thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn (ảnh: Mạnh Tưởng)
          nhiều  cửa  hàng  thậm  chí  đã  ngừng
          bán. Còn xăng E10 đến nay vẫn chưa   Chính phủ, Bộ Công Thương đang chủ   Chấn  Tây,  cộng  đồng  doanh  nghiệp
          xuất hiện trên thị trường, chậm gần 9   trì xây dựng dự thảo quyết định mới,   hoàn toàn ủng hộ chủ trương khuyến
          năm so với lộ trình đề ra.        dự kiến từ ngày 1-1-2026 sẽ bắt buộc   khích sử dụng xăng E10 để giảm khí
            Nguyên nhân chính khiến E5 thất   áp dụng đồng loạt xăng E10 cho các   thải,  bảo  vệ  môi  trường  và  thay  thế
          bại  được  cho  là  xuất  phát  từ  tâm  lý   phương tiện giao thông sử dụng nhiên   một  phần  nhiên  liệu  hóa  thạch.  Tuy
          e ngại của người tiêu dùng, cùng với   liệu hóa thạch.              nhiên,  ông  nhấn  mạnh,  cách  triển
          việc  thiếu  các  giải  pháp  mạnh  cũng                            khai  phải  quyết  liệt  ngay  từ  đầu.
          như chính sách khuyến khích chưa đủ   Giải pháp cho lộ trình        Không  thể  ép  các  doanh  nghiệp  bán
          hấp dẫn. Đại diện một doanh nghiệp   xăng E10                       lẻ ưu tiên bán E10 hay ép người tiêu
          kinh doanh xăng dầu cho biết, do tiêu                               dùng chuyển sang E10 khi thị trường
          thụ quá chậm nên 5 cửa hàng thuộc    Kế hoạch triển khai xăng E10 của   vẫn  tồn  tại  song  song  xăng  khoáng
          doanh  nghiệp  này  đã  ngừng  bán  E5   Bộ Công Thương nhận được sự đồng   như RON95. Khi còn quyền lựa chọn,
          RON92.                            thuận cao từ phía doanh nghiệp. Đây   người  tiêu  dùng  sẽ  chọn  loại  xăng
            Từ  thực  tế  triển  khai,  Bộ  Công   được xem là giải pháp cốt yếu nhằm   quen thuộc, bất kể yếu tố thân thiện
          Thương  nhận  định  Quyết  định  số   tránh  lặp  lại  những  hạn  chế,  vướng   môi trường.
          53/2012/QĐ-TTg  đã  bộc  lộ  nhiều  bất   mắc  của  xăng  E5,  bảo  đảm  lộ  trình   Ông Giang Chấn Tây cho rằng, để
          cập khi bước vào giai đoạn phát triển   xăng E10 sẽ hiệu quả và thành công.  E10 thực sự đi vào cuộc sống, Chính
          sâu  rộng.  Được  sự  chấp  thuận  của   Theo chuyên gia kinh tế, TS Giang   phủ  cần  có  chính  sách  dứt  khoát  và

          54   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 206 (12-8-2025)
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59