Page 54 - Tạp chí Năng lượng Mới số 206
P. 54
Từ bài học E5 đến kỳ vọng E10
MAI PHƯƠNG
Việt Nam đặt mục tiêu
giảm phát thải ròng về 0
vào năm 2050 và nhiên
liệu sinh học là một bước
đi tất yếu. Dự kiến từ
1-1-2026, xăng E10 sẽ
được triển khai đồng loạt,
nhưng để tránh vết xe đổ
của E5, lộ trình này cần
quyết liệt và đồng bộ hơn.
Bài học từ E5
Lộ trình áp dụng xăng sinh học
đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban
hành từ ngày 22-11-2012 tại Quyết
định số 53/2012/QĐ-TTg với kỳ vọng
xăng E5 sẽ được sử dụng rộng rãi trên
toàn quốc từ năm 2015. Tiếp đó, E10
cũng được lên kế hoạch triển khai từ
năm 2016 tại 7 tỉnh, tiến tới áp dụng
toàn quốc vào năm 2017.
Thế nhưng thực tế lại khác xa kỳ
vọng. Dù được bán từ đầu năm 2018,
xăng E5 RON92 liên tục tiêu thụ chậm, Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học
nhưng việc tiêu thụ xăng E5 RON92 trên thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn (ảnh: Mạnh Tưởng)
nhiều cửa hàng thậm chí đã ngừng
bán. Còn xăng E10 đến nay vẫn chưa Chính phủ, Bộ Công Thương đang chủ Chấn Tây, cộng đồng doanh nghiệp
xuất hiện trên thị trường, chậm gần 9 trì xây dựng dự thảo quyết định mới, hoàn toàn ủng hộ chủ trương khuyến
năm so với lộ trình đề ra. dự kiến từ ngày 1-1-2026 sẽ bắt buộc khích sử dụng xăng E10 để giảm khí
Nguyên nhân chính khiến E5 thất áp dụng đồng loạt xăng E10 cho các thải, bảo vệ môi trường và thay thế
bại được cho là xuất phát từ tâm lý phương tiện giao thông sử dụng nhiên một phần nhiên liệu hóa thạch. Tuy
e ngại của người tiêu dùng, cùng với liệu hóa thạch. nhiên, ông nhấn mạnh, cách triển
việc thiếu các giải pháp mạnh cũng khai phải quyết liệt ngay từ đầu.
như chính sách khuyến khích chưa đủ Giải pháp cho lộ trình Không thể ép các doanh nghiệp bán
hấp dẫn. Đại diện một doanh nghiệp xăng E10 lẻ ưu tiên bán E10 hay ép người tiêu
kinh doanh xăng dầu cho biết, do tiêu dùng chuyển sang E10 khi thị trường
thụ quá chậm nên 5 cửa hàng thuộc Kế hoạch triển khai xăng E10 của vẫn tồn tại song song xăng khoáng
doanh nghiệp này đã ngừng bán E5 Bộ Công Thương nhận được sự đồng như RON95. Khi còn quyền lựa chọn,
RON92. thuận cao từ phía doanh nghiệp. Đây người tiêu dùng sẽ chọn loại xăng
Từ thực tế triển khai, Bộ Công được xem là giải pháp cốt yếu nhằm quen thuộc, bất kể yếu tố thân thiện
Thương nhận định Quyết định số tránh lặp lại những hạn chế, vướng môi trường.
53/2012/QĐ-TTg đã bộc lộ nhiều bất mắc của xăng E5, bảo đảm lộ trình Ông Giang Chấn Tây cho rằng, để
cập khi bước vào giai đoạn phát triển xăng E10 sẽ hiệu quả và thành công. E10 thực sự đi vào cuộc sống, Chính
sâu rộng. Được sự chấp thuận của Theo chuyên gia kinh tế, TS Giang phủ cần có chính sách dứt khoát và
54 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 206 (12-8-2025)

