Page 55 - Tạp chí Năng lượng Mới số 206
P. 55
Hiện nay, nhiều quốc gia
đã sử dụng xăng với tỷ lệ
pha trộn ít nhất là E10,
thậm chí E20 và lên đến
E85, cho thấy việc sử dụng
nhiên liệu sinh học đã được
kiểm chứng rộng rãi. Hướng
tới mục tiêu Net Zero, giải
pháp hoàn toàn sử dụng
xăng E10 là để bảo đảm
chuyển đổi thành công,
đồng thời hình thành thói
quen tiêu dùng mới.
PVOIL cho biết sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ ngày 1-8-2025
nhất quán: chỉ cho phép lưu hành 1 Bên cạnh đó, cần bảo đảm chuỗi chuyển đổi sang E10 nhằm góp phần
loại xăng duy nhất là E10; các nhà cung ứng và sản xuất. Việc chuyển giảm phát thải, chống ô nhiễm môi
máy lọc, hóa dầu trong nước, cũng sang E10 đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ trường và hướng tới mục tiêu Net
như nguồn xăng nhập khẩu vào các với các nhà máy và doanh nghiệp có Zero của Chính phủ. Do đó, giải pháp
tổng kho, phải được pha chế thành năng lực chế biến, pha chế ethanol; hoàn toàn sử dụng xăng E10 là để bảo
xăng E10. Khi thị trường không còn hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng pha đảm chuyển đổi thành công, đồng thời
sản phẩm thay thế, người tiêu dùng chế, phân phối; đồng thời đẩy mạnh hình thành thói quen tiêu dùng mới.
sẽ tự động sử dụng E10 vì đó là chuẩn truyền thông để người dân hiểu rõ Ông Dương phân tích thêm, nếu bán
nhiên liệu quốc gia. Cách này cũng lợi ích, yên tâm sử dụng và dần hình song song E10 và các sản phẩm xăng
giúp doanh nghiệp không phải đầu thành thói quen dùng nhiên liệu thân dầu như hiện nay, doanh nghiệp sẽ
tư thêm bồn chứa, trụ bơm hay điều thiện với môi trường. phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm
chỉnh lại các yêu cầu về phòng cháy Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch mới, trong khi rủi ro không bán được
chữa cháy. HĐQT Tổng công ty Dầu Việt Nam hàng như trường hợp E5 là rất cao.
Ngược lại, nếu chỉ yêu cầu các (PVOIL) cho biết: Là doanh nghiệp Xăng sinh học đã được nghiên cứu
cửa hàng xăng dầu phải bán E10 mà đầu mối hàng đầu trên thị trường có và chứng minh có nhiều ưu điểm vượt
không có biện pháp đồng bộ, sẽ đi vào hạ tầng, kinh nghiệm trong pha chế, trội cho môi trường, động cơ, sức khỏe
“vết xe đổ” của E5: hàng bán ra nhưng kinh doanh xăng sinh học, PVOIL đã và kinh tế. Brazil đã áp dụng ethanol
không có người mua, tồn kho lâu ngày có bước chuẩn bị, lên phương án đầu bắt buộc từ những năm 70 của thế kỷ
gây hao hụt, giảm chất lượng, buộc tư, nâng cấp, mở rộng và tăng công XX (hiện tỷ lệ pha trộn ethanol khoảng
doanh nghiệp phải loại bỏ mặt hàng suất các trạm pha chế để sẵn sàng cho 27% hoặc cao hơn). E10 hiện phổ biến
này khỏi hệ thống. Và khi điều đó xảy quá trình chuyển đổi sang xăng E10. ở nhiều quốc gia như Australia, New
ra, đồng nghĩa với việc triển khai E10 Cùng với việc triển khai thí điểm kinh Zealand, Mỹ, Pháp... Trong khu vực
thất bại. doanh xăng E10 từ ngày 1-8-2025, Đông Nam Á, Thái Lan là nhà sản xuất
“Cũng như câu chuyện đã từng PVOIL cũng định hướng đầu tư không ethanol lớn và đi đầu trong sử dụng
xảy ra với bóng đèn trước đây, chỉ chỉ đáp ứng nhu cầu nội tại và khách xăng sinh học (chủ yếu E10, một phần
khi ngừng hoàn toàn việc sản xuất và hàng hiện hữu mà còn gia công chế E20 và E85); Philippines cũng bắt
nhập khẩu bóng đèn theo công nghệ biến, pha chế cho các đầu mối nhỏ buộc sử dụng E5 từ năm 2009 và E10
cũ thì người dân mới dần quen với khác, góp phần bảo đảm nguồn cung từ năm 2011.
đèn LED, dù ban đầu cũng có sự phản E10 ổn định cho thị trường. Với gần 100 triệu dân và khoảng
đối. Nhưng một khi thói quen mới Ông Dương nhấn mạnh, Việt Nam 79 triệu phương tiện giao thông, việc
hình thành, người dân sẽ không còn không phải “chuột bạch” trong việc chuyển sang các nguồn nhiên liệu bền
khó chịu hay lo lắng như giai đoạn triển khai nhiên liệu sinh học. Thế vững như xăng ethanol là cần thiết để
đầu. Xăng E10 cũng vậy, cần chính giới đã chứng minh tính an toàn và phát triển hệ thống giao thông xanh
sách rõ ràng, nhất quán, quyết liệt từ hiệu quả của xăng sinh học. Hiện và giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát
ban đầu. Loại bỏ lựa chọn, thị trường nay, nhiều quốc gia đã sử dụng xăng thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bài
sẽ tự điều chỉnh thay vì gây áp lực cho với tỷ lệ pha trộn ít nhất là E10, thậm học từ E5 cho thấy cần sự quyết liệt và
doanh nghiệp bán lẻ hay tạo ra sự chí E20 và lên đến E85, cho thấy việc đồng bộ từ Chính phủ, doanh nghiệp
chia rẽ trong lựa chọn của người tiêu sử dụng nhiên liệu sinh học đã được và toàn xã hội trong việc chuyển đổi
dùng”, ông Giang Chấn Tây lý giải. kiểm chứng rộng rãi. Hơn nữa, việc sang sử dụng xăng sinh học.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 206 (12-8-2025) 55

