Page 49 - Tạp chí Năng lượng Mới số 206
P. 49

Nếu bị kích cháy, ngọn lửa dữ dội có   minh để phát hiện những trục trặc nguy
          thể bùng phát nhiều giờ, sẽ có nhiệt, áp   hiểm bên trong pin lithium-ion trước khi
          suất và khí độc hại thoát ra. Khi trộn với   chúng dẫn tới cháy nổ. Khác với cảm biến
          gió, những khí này có thể lan vào cộng   hiện nay thường nằm bên ngoài pin và
          đồng  nơi  mọi  người  sinh  sống.  Trong   phản ứng quá chậm, cảm biến tiên tiến
          một số trường hợp, vụ cháy pin lithium   được cài trực tiếp bên trong để giám sát
          trên xe cần gần 114.000 lít nước để dập   nhiệt  độ,  áp  suất  và  thay  đổi  hóa  học
          tắt hoàn toàn.                    trong thời gian thực, cung cấp cảnh báo
            Để giảm thiểu rủi ro này, Cơ quan   sớm, thậm chí kích hoạt tính năng dập
          Quản  lý  an  toàn  và  sức  khỏe  nghề   lửa tích hợp. Được thiết kế để có thể mở
          nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo người tiêu   rộng quy mô, chi phí thấp và tương thích
          dùng “tháo các thiết bị và pin chạy bằng   với quy trình sản xuất pin có sẵn, công
          lithium khỏi bộ sạc sau khi đã sạc đầy   nghệ này sẽ mở đường cho hệ thống xe
          và bảo quản pin, thiết bị lithium ở nơi   điện, vận tải, hàng không và lưu trữ năng
          khô ráo, thoáng mát”. Ngoài ra, người   lượng an toàn và đáng tin cậy hơn.
          tiêu dùng nên “kiểm tra xem pin có dấu   Tiến sĩ Kai Yang, giảng viên vật liệu
          hiệu hư hỏng không và nếu có, hãy dời   năng lượng và công nghệ nano tại Viện
          pin ra khỏi bất kỳ khu vực nào có chứa   Công nghệ tiên tiến của Đại học Surrey,
          vật liệu dễ cháy”.                cho biết, cảm biến thông minh được tích
            Do  mối  đe  dọa  này,  nhiều  nhà   hợp trực tiếp vào thành phần chính của   Nhiều nhà nghiên cứu
          nghiên cứu đang phát triển những giải   pin như bộ thu dòng và tấm ngăn, cung   đang phát triển những
          pháp thông minh để hạn chế nguy cơ   cấp  những  chỉ  số  nhanh  chóng,  chính
          cháy  nổ,  đồng  thời  cải  thiện  thiết  kế   xác từ bên trong. Chúng không chỉ giám   giải pháp thông minh
          và vỏ pin như tích hợp chất chữa cháy   sát nhiệt mà còn phản ứng tích cực bằng   để hạn chế nguy cơ
          hoặc cảm biến thông minh.         cách sử dụng vật liệu chống cháy để làm   cháy nổ, đồng thời cải
                                            chậm quá trình nóng lên quá mức.      thiện thiết kế và vỏ pin
          Pin tích hợp chất chữa cháy          “Việc bán ôtô xăng và diesel mới sẽ   như tích hợp chất chữa
                                            bị cấm ở Anh từ năm 2035, nhưng vấn
            Nhóm  nghiên  cứu  do  nhà  hóa  học   đề an toàn, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ   cháy hoặc cảm biến
          phân  tử  Ying  Zhang  từ  Viện  Hóa  học   pin, vẫn là một trong những mối quan   thông minh.
          thuộc  Viện  Hàn  lâm  Khoa  học  Trung   tâm lớn nhất. Các cảm biến pin này là
          Quốc  dẫn  đầu  phát  triển  nguyên  mẫu   cần  thiết  để  cải  thiện  an  toàn  và  bền
          pin với cực âm tẩm polymer chống cháy.   vững  mà  không  làm  giảm  hiệu  suất”,
          Sau đó, họ thử nghiệm bằng cách tăng   Giáo sư Ravi Silva, Giám đốc Viện Công
          dần nhiệt độ bên trong pin nguyên mẫu   nghệ tiên tiến tại Đại học Surrey, chia sẻ.
          và pin lithium tiêu chuẩn.           Đại học Surrey đã nộp đơn xin cấp         Các nhà nghiên cứu
            Cả  hai  loại  pin  đều  bắt  đầu  nóng   bằng  sáng  chế  cho  công  nghệ  mới  và   từ Đại học Surrey tại Anh
          quá  mức  sau  khi  vượt  qua  100 C.  Ở   đang tích cực tìm cách hợp tác với đối   phát triển cảm biến thông minh để
                                     0
                                                                                       phát hiện những trục trặc
          nhiệt độ đó, polymer chuyên dụng bên   tác học thuật và công nghiệp.    nguy hiểm bên trong pin lithium-ion
          trong  cực  âm  bắt  đầu  phân  hủy,  giải
          phóng các gốc ức chế lửa để ngăn chặn
          tích  tụ  khí  dễ  cháy.  Ở  mức  nhiệt  trên
          120 C,  phản  ứng  dây  chuyền  của  pin
            0
          tiêu chuẩn khiến nó phát nổ trong vòng
          13  phút,  ngọn  lửa  cuối  cùng  đạt  đến
          1.000 C. Ngược lại, pin nguyên mẫu đạt
              0
          nhiệt độ tối đa 220 C mà không hề bốc
                         0
          cháy. Nếu có thể mở rộng quy mô, thiết
          kế của Ying và cộng sự có thể giúp ngăn
          chặn vô số vụ cháy pin bằng cách chặn
          đứng ngọn lửa ban đầu.

          Pin tích hợp cảm biến
          thông minh
            Một  giải  pháp  khác  được  các  nhà
          nghiên  cứu  từ  Đại  học  Surrey  tại  Anh
          phát  triển  là  tích  hợp  cảm  biến  thông

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 206  (12-8-2025) 49
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54