Page 60 - Tạp chí Năng lượng Mới số 203
P. 60

mắm, đi cùng một đời dân Việt. Vậy mà   Mạch nguồn cất cánh         nước mắm, trong số đó có 54 hộ tham
          phận nước mắm sao quá lênh đênh?     Chuyện về thứ nước được kết tinh từ   gia  vào  Hội  Làng  nghề  nước  mắm
          Câu  hỏi  như  sóng  thúc  vỗ  liên  hồi.   cá cơm, hạt muối trắng ngần và cái tâm   truyền thống.
          Nhiều năm trở lại, người ta hay dùng   “bất nhị”, thấm đẫm mồ hôi mặn như   Anh  Bùi  Thanh  Phú,  truyền  nhân
          từ  “nước  chấm”,  hàm  cả  nước  mắm   nước  biển,  chắt  chiu  suốt  năm  tháng   đời  thứ  5  của  làng  nghề  nước  mắm
          truyền  trống  trong  đó.  Nhưng  điều   mới  thành  một  giọt  vàng  sóng  sánh,   Nam Ô vang danh Hương Làng Cổ còn
          này phải rạch ròi, bởi “nước chấm” là   đong đầy khúc tự tình dân tộc. Người ta   khá trẻ, chính nghề làm thứ nước chấm
          khái niệm chung cho nhiều loại, gồm   nói nước mắm truyền thống đánh thức   “quốc hồn quốc túy” giúp anh trở thành
          cả nước mắm công nghiệp - thứ không   “vị trăm năm” chẳng sai chút nào. Mà   Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023. Với
          sinh ra từ quy trình truyền thống, nên   cái “trăm năm” ấy, đâu phải để đo đếm   diện  tích  xưởng  sản  xuất  mắm  rộng
          không thể gọi là nước mắm đúng nghĩa.  bằng thời gian, mà là cách gọi khái quát   500m ,  mỗi  năm  anh  Phú  xuất  bán
                                                                                  2
             Năm  2016,  một  “cơn  bão”  không   cho  một  chiều  dài  lịch  sử  đằng  đẵng,   khoảng 25.000 lít nước mắm nhĩ, với giá
          từ biển đã quất quay sấp ngửa những   gắn liền với những thác ghềnh tồn tại   trung  bình  80.000  đồng/lít,  đạt  doanh
          làng nghề làm nước mắm truyền thống   của dân tộc. Nó góp một nhánh nhỏ vào   thu hơn 2 tỉ đồng/năm, tạo việc làm cho
          từ  Bắc  chí  Nam.  Nhưng  nước  mắm   cây phổ hệ lớn của gia tài ẩm thực Việt.  hơn 10 lao động và thu mua sản phẩm
          truyền thống còn đó, sao có thể để nó   Những  giọt  nước  mắm  không  chỉ   cho 5 hộ dân tại địa phương. Hiện anh
          bị lãng quên, lép vế dần và dè chừng   đánh  thức  nồng  nàn  hương  vị  Việt   Phú đang triển khai hiệu quả mô hình
          tan biến trong cơn bão nước mắm công   trên mỗi mâm cơm, mà còn vượt trùng   phát triển nghề mắm truyền thống kết
          nghiệp cùng nỗi hoài nghi vô căn cớ?   dương,  để  bạn  bè  năm  châu  biết  tên   hợp  du  lịch  trải  nghiệm,  giúp  Nam  Ô
             Dạo  ấy,  nhiều  làng  nước  mắm   mà  ngưỡng  mộ.  Những  đứa  con  của   không chỉ là nơi sản xuất mắm mà còn
          truyền thống chơi vơi điệu buồn như   làng biển kế thừa và phát triển những   là điểm đến văn hóa thú vị, góp phần
          nước  mắt  mẹ  nhìn  đàn  con  bất  lực   phương  pháp  sản  xuất  truyền  thống   đưa nước mắm Nam Ô trở thành món
          trước  bão  giông.  Sau  cú  “va  chạm”,   hàng trăm năm, kết hợp với công nghệ   quà du lịch theo chân du khách đến mọi
          nước  mắm  phải  mặc  thêm  chiếc  áo   và tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện   vùng miền trong và ngoài nước.
          “truyền thống” để phân biệt với nước   đại để tạo ra một sản phẩm nước mắm   Từ giọt nồng trăm năm, giờ vẫn quy
          mắm “công nghiệp”. Người làng buồn,   truyền thống, vừa giữ đúng vị, vừa đồng   trình  truyền  thống,  nhưng  đưa  công
          đàn  cá  cơm  than  cũng  buồn  và  giọt   nhất về chất lượng, kiểm soát được vệ   nghệ hiện đại vào kiểm soát để cho ra
          nước  mắm  mặn  mòi  nức  tiếng  bao   sinh an toàn thực phẩm, sản xuất đóng   giọt  nước  mắm  tinh  chất  thơm  ngon,
          đời  thấm  nỗi  buồn  muôn  thuở.  Bởi   chai theo dây chuyền hiện đại và sẵn   tạo  việc  làm  cho  nhiều  lao  động  địa
          mắm  công  nghiệp  đóng  chai  đầy  ra   sàng hội nhập vào thị trường thế giới.   phương,  góp  phần  phát  triển  kinh  tế
          đó. Người tiêu dùng từng quay lưng,   Xứ nắng gió làm nước mắm bây giờ   vùng, động lực tạo ra sự liên kết chuỗi
          nhưng  rồi  nghiệm  ra,  nước  mắm   có những tên tuổi nổi tiếng như Hương   những cơ sở nhỏ, những hộ gia đình sản
          truyền thống là thứ không cần tuyên   Làng Cổ, Bà Hoa, Dì Sáu, Dì Nhứt, Bình   xuất nước mắm truyền thống, nâng cao
          bố. Tự mình quyến luyến, phải lòng,   Minh, Ô Long, Trần Ngọc Vinh, Bà Cử, Bà   hiệu quả kinh tế đối với ngành nghề sản
          như bao người vẫn biết ơn chén cơm   Siêng, Bà Lự, Bảy Tri, Hải Hiệp, Hai Liên,   xuất nước mắm. Rồi từ đó vượt trùng
          đầu  đời  có  vị  nước  mắm  nuôi  thân,   Bảy  Ngưng,  Hồng  Hương...  Hiện  nay,   dương sang Mỹ, sang châu Âu, châu Úc...
          nào dễ lãng quên.                 làng nghề mắm Nam Ô còn 92 hộ làm






























        Cá cơm và hạt muối làm ra giọt nước màu
      hổ phách sóng sánh đi cùng một đời dân Việt
                                       Mỗi chum mắm được ghi rõ ngày tháng năm bắt đầu ủ và độ đạm của nước mắm
          60   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 203 (24-6-2025)
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65