Page 60 - Tạp chí Năng lương Mới số 201
P. 60

sĩ tuồng đầy tài năng, La Thanh Hùng
                                                                              còn là đạo diễn của hàng chục vở tuồng.
                                                                              Điều nổi bật nhất, anh còn là người cầm
                                                                              cọ  vẽ  mặt  cho  chính  mình  và  nhiều
                                                                              diễn viên khác, giúp họ trên sân khấu
                                                                              chuyển tải trọn vẹn cảm xúc nhân vật
                                                                              nhất.  Sự  sáng  tạo  và  bàn  tay  tài  hoa
                                                                              của nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng mà La
                                                                              Thanh Hùng có được là do tố chất và sự
                                                                              khổ luyện hàng chục năm trời.
                                                                                 Là một đạo diễn giỏi, đa năng, vừa
                                                                              dựng  được  tuồng  vừa  dựng  được  ca
                                                                              kịch,  múa  cung  đình  Huế,  vẽ  mặt  nạ
                                                                              tuồng, với La Thanh Hùng, nghệ thuật
                                                                              truyền  thống  chính  là  nét  văn  hóa,  là
          Đằng sau ánh đèn sân khấu là người đàn ông tỉ mỉ chăm chút vẽ mặt cho từng diễn viên tuồng  bản sắc của một vùng đất, một xứ sở,
                                                                              cũng  chính  là  nét  đặc  sắc  để  thu  hút
          nhưng mặt nạ tuồng không đẹp, không   hình nghệ thuật không còn được khán   khách du lịch. Vì vậy cần phải gìn giữ
          phù hợp với phong cách, tính cách của   giả say mê như ngày xưa. Anh cũng đau   nghệ  thuật  đó,  để  nghệ  thuật  truyền
          nhân vật thì có lỗi với nghiệp tổ.   đáu nỗi niềm khi nghệ thuật tuồng đang   thống  có  thể  sống  được  trong  xã  hội
            Hơn 55 năm gắn bó với hàng trăm vở   vắng  khán  giả,  thiếu  đội  ngũ  kế  cận,   hiện đại một cách bền vững hơn. Nặng
          diễn và vai diễn, La Thanh Hùng luôn tự   thiếu một cơ chế đãi ngộ xứng đáng để   lòng  với  nghệ  thuật  truyền  thống  của
          mình vẽ mặt nạ cho mình. Có lẽ chính   đào tạo, giữ chân nghệ sĩ trẻ cũng như   cha  ông,  La  Thanh  Hùng  cùng  nhiều
          niềm  say  mê  với  sân  khấu  tuồng  đã   có kinh phí dàn dựng nhiều trích đoạn,   nghệ sĩ tuồng Huế khác vẫn một lòng
          khiến đôi tay khéo léo hơn. Anh từng bỏ   vở tuồng. Anh bảo, đào tạo một nghệ sĩ   cố bám trụ và vượt qua từng giai đoạn
          công, bỏ sức để thực hiện đam mê định   tuồng rất khó.             thăng trầm. Vượt qua những khó khăn,
          mệnh của mình trên hàng trăm chiếc   Trong tất cả các bộ môn nghệ thuật   La Thanh Hùng vẫn giữ được tình yêu
          mặt nạ của các nhân vật trong những   truyền thống, học tuồng vất vả nhất, vì   nghề, sự thủy chung để giữ lửa cho môn
          vở tuồng Huế, để rồi ứng dụng vào đề   nó là sự kết hợp giữa diễn xuất, hát và   nghệ thuật truyền thống theo đúng màu
          tài nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học “Mặt   vũ đạo. Chí ít, ở xứ Huế vẫn còn nhiều   sắc và tinh thần vốn có ban đầu.
          nạ tuồng Huế” do Nhà hát Nghệ thuật   diễn  viên,  người  làm  nghề  mà  trong   Điều ấp ủ của La Thanh Hùng là tinh
          truyền thống Cung đình Huế thực hiện.   số đó nhiều học trò của anh vẫn tâm   hoa của nghệ thuật tuồng luôn được giữ
          Đồng thời phục dựng nhiều vở tuồng và   huyết với nghề. Và niềm tâm huyết ấy   gìn  mãi  mãi.  Ngày  qua  ngày,  anh  vẫn
          trích đoạn tuồng như: Sơn Hậu, Nguyệt   cũng được trợ lực từ những chính sách   cố gắng lưu giữ nghệ thuật diễn tuồng
          Cô hóa cáo, Ngọn lửa hồng sơn, Quần   của Nhà nước, của địa phương. Nhà hát   cũng như kỹ thuật vẽ mặt nạ tuồng với
          phương tập khánh…, để xây dựng cơ sở   Nghệ  thuật  Truyền  thống  Cung  đình   ước  mong  được  tiếp  tục  truyền  nghề
          dữ liệu số hóa cho tuồng Huế, lưu giữ   Huế vẫn đều đặn dựng vở để tham gia   đến các nghệ sĩ trẻ. Một đời cho nghệ
          những  nguồn  tài  liệu  hiện  có  của  bộ   các liên hoan chuyên nghiệp hằng năm,   thuật tuồng, nối nghiệp từ cha và bây
          môn nghệ thuật này từ vũ đạo, mặt nạ,   nhà  hát  còn  lồng  ghép  diễn  các  trích   giờ con cháu của anh cũng có 3 người
          phục trang đến kịch bản, âm nhạc, các   đoạn  tuồng  trong  chương  trình  biểu   là La Tuấn, La Phước Cường, La Thanh
          làn điệu, cũng như tập hợp tất cả hình   diễn  phục  vụ  khách  du  lịch  tại  Duyệt   Hải  đang  tiếp  tục  nối  nghiệp.  Đó  như
          ảnh, băng đĩa, thu âm.            Thị Đường.                       một dòng chảy mang tính truyền thống,
            Trong nghệ thuật tuồng, một câu hát,   Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó   kế thừa và liên tục trong việc bảo tồn và
          một điệu múa là cả một trời tưởng tượng,   Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố   phát huy những giá trị văn hóa Huế của
          lúc là biển cả mênh mông, khi là núi rừng   đô Huế chia sẻ, không chỉ là một nghệ   gia đình họ La nơi cố đô.
          bát ngát; vừa là triều đình, thoắt đã là bãi
          chiến trường. Từng ánh mắt cử chỉ của
          nghệ sĩ là cả những thay đổi về không
          gian, thời gian. Mỗi động tác, điệu múa,
          biểu cảm của khuôn mặt là những xung
          đột giằng xé trong nội tâm nhân vật khi
          sung sướng tột đỉnh, nhưng cũng mang
          nỗi đau tan nát tim gan.
            Hào  quang  sân  khấu  của  tuồng
          không còn như trước. Nghệ thuật tuồng
          hầu như chỉ còn thăng hoa trong khuôn
          khổ  các  cuộc  thi,  liên  hoan,  hội  diễn.
          Những vở tuồng mang thêm nỗi buồn
          vì  sự  đổi  thay  của  thời  thế  khiến  loại

          60   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 201 (27-5-2025)  Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65