Page 65 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 65
Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được kết nối quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục - đào tạo
Petrovietnam triển khai theo sáng kiến của Tổng Bí thư của Singapore. Trước đó, từ đầu năm 2025, Petrovietnam
Tô Lâm. Mục tiêu của chương trình là xây dựng 100 phòng đã xây dựng gần 10 phòng thực hành STEM, được Bộ Giáo
STEM tại 34 tỉnh, thành trên cả nước trong 100 ngày với dục và Đào tạo, các nhà trường và giáo viên ghi nhận, đánh
tổng kinh phí 500 tỉ đồng. giá cao về tính thiết thực và hiệu quả.
Đây là dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp Việc khởi động Chương trình STEM Innovation
cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng Petrovietnam diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị ban
khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đáp ứng yêu hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo
cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước dục và đào tạo, phản ánh sự chủ động, trách nhiệm của
trong giai đoạn mới. Petrovietnam trong thực hiện các hoạt động an sinh xã
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2025, Petrovietnam hội, đồng thời cụ thể hóa định hướng coi giáo dục là quốc
sẽ triển khai tại mỗi tỉnh/thành phố 3 phòng thực hành sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc của Thủ tướng
STEM điển hình, kết nối liên thông giữa các địa phương và Chính phủ.
để dễ dàng thảo luận nhóm”. nhiều hoạt động sáng tạo và các sân tạo”, cô Mai chia sẻ thêm.
Những lời nói hồn nhiên ấy đủ cho chơi công nghệ quy mô, nổi bật nhất Giờ học kết thúc, các em vẫn nán
thấy sức hút của căn phòng mới - nơi là Giải đấu Robotics Cầu Giấy VEX IQ lại, trò chuyện rôm rả về ý tưởng
mà mỗi tiết học đều trở thành một 2025 - lần đầu tiên được tổ chức tại robot “biết phân loại rác” hay “robot
hành trình khám phá, khơi dậy niềm trường vào cuối tháng 9 vừa qua. hỗ trợ người khiếm thị”. Có em còn
say mê khoa học trong từng học sinh. Trong 2 ngày 26 và 27-9-2025, nhà mơ ước được tham gia các cuộc thi
thể chất Trường THCS Cầu Giấy trở quốc tế để mang sản phẩm sáng tạo
Từ phòng học đến thành “đấu trường công nghệ” của của mình ra thế giới.
Phòng thực hành STEM không
sân chơi trí tuệ 49 đội thi đến từ 44 lớp học. Các đội chỉ mang đến thiết bị, mà còn khơi
tham gia hai vòng thi: lập trình robot
Theo cô Nguyễn Thị Mai, Phó ảo và thi đấu robot liên minh - mô dậy trong các em khát vọng lớn,
Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, phỏng đúng quy chuẩn giải vô địch khát vọng học hỏi, sáng tạo và vươn
kể từ khi phòng thực hành STEM thế giới VEX IQ 2026 tại Mỹ. xa. Chính từ những trải nghiệm đầu
được đưa vào sử dụng, hiệu quả dạy Không khí thi đấu sôi nổi, hồi hộp. tiên ấy, nhiều “kỹ sư nhỏ tuổi” của
và học đã thay đổi rõ rệt. Những cỗ robot nhỏ xíu nhưng mang Trường THCS Cầu Giấy đang dần
“Phòng học được trang bị cơ sở vật theo khối óc sáng tạo khổng lồ của hình thành tư duy khoa học, khả
chất hiện đại, giúp giáo viên tổ chức các nhà lập trình “nhí”. Kết quả, đội năng làm việc nhóm và tinh thần hội
các tiết học trực quan, sinh động và 702A xuất sắc giành ngôi quán quân nhập toàn cầu.
phát huy tính chủ động, sáng tạo của vòng lập trình robot ảo với 305 điểm, Như cô Nguyễn Thị Mai khẳng
học sinh. Năm học này, nhà trường tiếp theo là đội 602C và 804A. Ở vòng định: “Điều đáng mừng là khi được
đã xây dựng chương trình học tích thi liên minh, liên minh Sunshine & học trong môi trường này, học sinh tỏ
hợp STEM trong các môn khoa học VIC-A80 đã giành chiến thắng với 98 ra rất say mê, hào hứng khám phá và
tự nhiên, đồng thời phối hợp với các điểm, khẳng định bản lĩnh và tinh mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng sáng
câu lạc bộ và chuyên gia để hướng thần đồng đội ấn tượng. tạo. Phòng giáo dục thực hành STEM
dẫn học sinh thực hành, lập trình và “Giải đấu không chỉ là cuộc thi, thực sự đã mở ra một không gian
sáng tạo robot”, cô Mai cho biết. mà còn là hoạt động giáo dục ý nghĩa, mới, góp phần nuôi dưỡng niềm đam
Không chỉ dừng lại ở học tập, từ giúp học sinh phát triển tư duy logic, mê khoa học và tư duy đổi mới cho
căn phòng này, nhà trường đã tổ chức khả năng lập trình, hợp tác và sáng các em”.
Mỗi góc học tập đều được thiết kế mở, giúp học sinh có thể 65
dễ dàng di chuyển, thảo luận và làm việc nhóm

