Page 37 - Tạp chí Năng lượng Mới số 210
P. 37
rên Cao nguyên đá Đồng Văn, hát giao duyên của trai gái người Mông.
nơi mở mắt là thấy đá, bốn bề Đá vào trong lễ hội cúng Đá, cầu mong
đều là đá, cuộc sống vô cùng thần Đá độ trì cho người dân sống an
Tkhó khăn, thiếu nước, thiếu đất lành. Đặc biệt hơn, người Mông nơi đây
canh tác... Để sinh tồn, người Mông và còn biết dựng lên những hàng rào đá để
đồng bào các dân tộc nơi đây đã tìm mọi bảo vệ ngôi nhà của mình.
cách để chinh phục đá. Đá trở thành một Ông Sùng Mí Dờ bảo rằng: “Trẻ em
phần trong cuộc sống của họ. Họ phá đá cao nguyên đá khi vừa lớn lên đã được
để tạo thành lối đi, dựng bản trên đá, cha mẹ dạy cách xếp tường rào đá.
xếp hàng rào đá để bảo vệ ngôi nhà, xếp Những viên đá được lấy ngay tại chỗ
đá thành nương, cày trên nương đá và hay nhiều khi phải vận chuyển từ nơi
trồng ngô trong hốc đá. Đá từ cối xay khác về để xếp thành hàng hàng, lớp
ngô đồ mèn mén đến ba ông đầu rau kê lớp xung quanh nhà. Chúng được người
chảo nấu suốt ngày, âm ỉ váng vất khói Mông xếp xen kẽ thật ăn khớp, vuông
trong gian bếp của người Mông. Tôi đã vức. Từ xa xưa đồng bào sinh tồn trên
thấy cái chậu rửa bằng đá đến những cao nguyên đá đã biết làm hàng rào đá
hòn trụ kê chân cột nhà bằng đá được để hạn chế các mối đe dọa của thổ phỉ,
chạm khắc hoa văn. Đá cũng đi vào câu thú dữ và thiên nhiên giá lạnh”.
Chú bé Thào Mý Dế ở bản Lũng Cẩm thổi sáo
bên bờ rào đá phục vụ khách du lịch
Bờ rào đá như tô điểm thêm vẻ đẹp của một
homestay ở bản Lô Lô Chải
Màu xám của những bờ rào đá hòa cùng những
mái ngói âm dương tạo nên một màu hoài cổ ở
Cao nguyên đá Đồng Văn 37

