Page 39 - Tạp chí Năng lượng Mới số 210
P. 39

truyền thống của văn hóa dân tộc Mông, của các dòng họ ở
                                                               vùng đất nơi biên viễn này.
                                                                 Bờ rào đá khẳng định quyền tư hữu ngàn đời trên mảnh
                                                               đất của ông cha khai phá để lại. Trong ngôi nhà được bờ
                                                               rào đá chở che ấy có bàn thờ tổ tiên, có chỗ cúng ma, có cây
                                                               khèn, cây sáo, có bếp lửa nấu xôi, làm bánh tam giác mạch,
                                                               có khung cửi dệt vải lanh và tiếng trẻ con tập nói…
                                                                 Khắp các bản của người Mông ở Cao nguyên đá Đồng
                                                               Văn, hàng rào đá tạo nên một diện mạo văn hóa không lẫn
                                                               vào đâu được của dân tộc này. Đi giữa hai bờ rào đá, ta thấy
                                                               ấm áp, gần gũi. Đẩy cánh cổng gỗ khép hờ vào một ngôi nhà
                                                               cổ đang vương vấn tiếng sáo Mông bạn sẽ cảm nhận được sự
                                                               hiếu khách của chủ nhà. Một bát rượu ngô sóng sánh được
                                                               rót. Mắt cười. Miệng cười. Uống đi người Mông ta mời đấy.
                                                               Men lá làm ta ngà say. Ngô năm nay tốt, mùa đông tới mèn
                                                               mén luôn đầy chảo trên các bếp lửa.
                                                                 Tôi đã ngồi trò chuyện với ông Thào Mí Giàng (85 tuổi),
    Bà Giàng Thị Sua ở bản Lô Lô Chải đi qua một ngách bờ rào đá  ở xã Đồng Văn, được người Mông trong vùng mệnh danh là
                                                               “vua đá”. Từ sau năm 1979, rời quân ngũ ông đã đi khắp Cao
                                                               nguyên đá Đồng Văn giúp những người đồng tộc làm bờ rào
    Bờ rào đá dùng làm ranh giới cho những ruộng hoa cải của người Mông ở bản Sủng Là
                                                               đá. Ông Giàng cũng không thể nhớ nổi là ông đã tự tay làm
                                                               bao nhiêu kilômét bờ rào đá nhưng chỉ biết rằng, tường rào
                                                               đá ông xếp luôn vững chãi, vuông vắn, đẹp hơn hẳn các bờ
                                                               rào đá khác. “Mình và đá chẳng cái nào chịu cái nào đấy, đá
                                                               nó còn làm mẻ cuốc, mẻ cày của mình đấy. Thế nhưng, nó
                                                               cứng thế thôi chứ vẫn phải nghe theo mình xếp mà”, ông
                                                               Giàng tự hào.
                                                                        Ở Cao nguyên đá Đồng Văn, chẳng ai đếm được
                                                      Nhìn bờ rào        bờ rào đá dài bao nhiêu kilômét, cũng chẳng ai
                                                                           ước lượng được có bao nhiêu triệu tấn đá
                                                  đá, người ta có thể        để xếp bờ rào. Chỉ biết, bờ rào đá là nơi
                                               biết được tính cách của        bám tựa cho đứa trẻ lẫm chẫm tập đi và
                                               chủ nhà. Mạnh mẽ, bao           cũng là cung đường đưa tiễn đời người
                                              dung hay chặt chẽ, biết lo       về với tổ tiên trong ngôi mộ đá. Bờ rào
                                            toan, nhìn xa. Bờ rào đá qua        đá đưa chân người Mông lên nương,
                                           nhiều thế hệ trở thành hồn cốt       lên rừng, đến lễ hội, đến chợ tình, đến
                                                                                cả những nhọc nhằn đời người “sống
                                             truyền thống của văn hóa          trên đá, chết vùi trong đá”.
                                             dân tộc Mông, của các dòng
                                               họ ở vùng đất nơi biên
                                                       viễn này.




























         Trên đường đi nương
                                                                                 NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 210  (14-10-2025) 39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44