Page 62 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 62

nói riêng từ khá sớm, qua đó hé mở tín   hóa  du  nhập  từ  bên  ngoài  vào  nước   của nắp hòm cho biết đó là hòm chứa
         hiệu được minh chứng bằng vật chất   ta ở 10 thế kỷ đầu Công nguyên. Đây   xá lợi Phật được vua Tùy Văn Đế cho
         của Phật giáo buổi đầu ở xứ Nghệ.  cũng chính là một trong những cứ liệu   rước và an trí trong bảo tháp trên núi
            Hồ sơ đề nghị công nhận Bảo vật   chứng  minh  cho  sức  sống  mãnh  liệt   Tiên Du ở Giao Châu, năm Nhân Thọ
         Quốc  gia  phân  tích:  Nhờ  việc  phát   của văn hóa Đông Sơn trong đời sống   thứ nhất (tức năm 601). Núi Tiên Du
         hiện này, các nhà khoa học có thêm   của  cư  dân  Việt  cổ  trong  1.000  năm   nay  thuộc  huyện  Tiên  Du,  tỉnh  Bắc
         cứ liệu để nghiên cứu cách thức mai   Bắc thuộc.                     Ninh. Mặc dù trong hòm không còn xá
         táng hoàn chỉnh của Phật giáo ở Việt   Hồ sơ cũng nhận định, nguồn gốc   lợi nhưng đã có minh chứng rõ ràng
         Nam.  Qua  các  tài  liệu,  chúng  ta  biết   của xá lợi ở tháp Nhạn được cho là bắt   về  việc  xá  lợi  Phật  từng  được  an  trí
         rằng, táng tục phổ biến của Phật giáo   nguồn  từ  việc  phân  phát  xá  lợi  của   tại  khu  vực  Bắc  Ninh  ngày  nay.  Các
         qua các thời kỳ chủ yếu là hỏa táng.   nhà Tùy.                      nhà nghiên cứu cho rằng, xá lợi vốn
         Sau  khi  hỏa  táng  lấy  lại  một  phần                             được  an  trí  trong  bảo  tháp  trên  núi
         than  tro  của  hài  cốt  làm  xá  lợi.  Tuy   Dòng chữ hơn 1.400 tuổi    Tiên  Du,  sau  đó  được  di  chuyển  về
         nhiên,  táng  tục  này  với  nghi  lễ  của   trên núi Tiên Du        khu vực chùa Dâu thuộc Thuận Thành
         nó như thế nào, còn quá mơ hồ qua                                    ngày nay.
         ghi chép của sử liệu. Đã có nhiều ngôi   TS Nguyễn Văn Anh - giảng viên bộ   Nếu xá lợi Đức Phật được chuyển
         tháp  thời  Lý  -  Trần  được  khai  quật   môn Khảo cổ học, khoa Lịch sử, Phó   đến núi Tiên Du từ đời nhà Tùy năm
         nhưng hầu hết các dấu tích trong lòng   Giám đốc phụ trách Bảo tàng Lịch sử -   601, tức đến nay đã hơn 1.400 năm, thì
         tháp đã bị phá hủy, do vậy chưa có đủ   Văn hóa, Trường ĐH Khoa học Xã hội   còn  sớm  hơn  cả  chuyến  đi  Tây  Trúc
         cứ liệu để nghiên cứu táng thức Phật   và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội - chia   (Ấn Độ cổ đại) thỉnh kinh của cao tăng




















            Hộp đựng xá lợi được phát hiện tại tháp Nhạn (Nghệ An) được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2017 (nguồn: Cục Di sản Văn hóa cung cấp)
         giáo Việt Nam. Phải tới khi khai quật   sẻ nhiều thông tin bất ngờ trong cuộc   Đường Tam Tạng (Trần Huyền Trang -
         tháp  Nhạn,  chúng  ta  mới  có  đủ  cứ   trả  lời  phỏng  vấn  Báo  VietNamNet   Đường Tăng đời Đường) năm 627, tức
         liệu vật chất để hiểu thêm táng thức   ngày 3-6: “Kinh Kim quang minh nói:   1/4 thế kỷ.
         Phật giáo Việt Nam giai đoạn đầu, mà   “Xá lợi là thứ được hun đúc bằng sự   Được biết, tuy xá lợi trong hòm đá
         những ghi chép từ sử thành văn và tài   tu hành giới, định, tuệ; là vật rất khó   ở núi Tiên Du không còn, nhưng minh
         liệu khảo cổ học trước đây chưa đáp   có được, đó là ruộng phúc trên hết”.   văn vẫn được bảo quản tốt, có giá trị
         ứng được.                          Việc  được  trực  tiếp  chiêm  bái  xá  lợi   to lớn với giới nghiên cứu sử học và
            Qua những nhận định của các nhà   Phật sẽ nhanh chóng đạt được sự giác   khảo cổ Việt Nam.
         khảo  cổ  học,  cách  thức  chôn  xá  lợi   ngộ. Cũng chính bởi vậy, những nơi an   Việc phát hiện hộp đựng xá lợi ở
         được miêu tả như sau: “Hộp đựng xá   trí xá lợi Phật được coi là nơi lưu giữ   tháp Nhạn và văn khắc núi Tiên Du là
         lợi được chôn trong một thân cây rỗng   thánh tích, nơi thánh địa, nơi mà Phật   minh chứng vật chất rõ ràng nhất cho
         lòng,  với  cách  thức  chôn  đứng.  Phía   tử  mong  ước  trong  cuộc  đời  ít  nhất   sự hiện diện sớm và tôn nghiêm của
         trong lòng cây gỗ là than tro lẫn đất”.   được một lần hành hương tới.   Phật giáo tại Việt Nam. Không chỉ là
         Một táng thức hoàn chỉnh như vậy rõ   Khi được hỏi: Ở Việt Nam có xá lợi   hiện vật thiêng liêng, xá lợi còn là biểu
         ràng có nhiều nét gần gũi với táng tục   của đức Phật Thích Ca Mâu Ni không?   tượng của tâm linh và ánh sáng từ bi
         Việt Nam cổ truyền. Phải chăng đã có   TS Nguyễn Văn Anh nói: Câu trả lời là   đã hòa nhập rất sâu vào lịch sử dân
         sự  kết  hợp  mang  tính  kế  thừa  giữa   có. Đã có bằng chứng cho thấy ít nhất   tộc. Dù trong lòng  đất hay giữa  lòng
         táng thức của cư dân thời Đông Sơn   2  nơi  ở  Việt  Nam  từng  an  trí  xá  lợi   người, xá lợi Đức Phật vẫn luôn là linh
         với  quan  tài  thân  cây  khoét  rỗng  và   Phật, đó là Tiên Du (Bắc Ninh) và Nam   tượng của sự thanh tịnh, tỉnh thức và
         táng  thức  hỏa  táng  -  xá  lợi  của  Phật   Đàn (Nghệ An). Tại Thuận Thành, năm   tình thương vô biên của vĩ nhân vĩ đại
         giáo Ấn Độ qua trung gian Trung Hoa?   2004, khi đào đất làm gạch người dân   nhất lịch sử nhân loại.
         Nếu đúng như vậy, thì đây là một hiện   đã  phát  hiện  hòm  bằng  đá  đựng  xá       (Xem tiếp số 205,
         tượng Việt hóa điển hình yếu tố văn   lợi Phật. Minh văn khắc ở mặt trong      ra ngày thứ Ba, 22-7-2025)

          62   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 204 (8-7-2025)
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67