Page 60 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 60

NĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG

                           XÁ LỢI ĐỨC PHẬT





                           Ở VIỆT NAM                   NHỮNG DI SẢN



               Mùa lễ Phật đản 2025 vừa qua,            THIÊNG LIÊNG
            tôi đã có dịp hòa mình trong dòng
             người vô tận chiêm bái xá lợi Đức             NGUYỄN HUY MINH
           Phật - Bảo vật Quốc gia Ấn Độ - tại
           chùa Quán Sứ (Hà Nội). Trải nghiệm
            tâm linh ấy có lẽ sẽ chẳng bao giờ
            mờ phai - thiêng liêng và sâu lắng.
                 Và rồi một câu hỏi lớn dần lên
              trong tôi: Xá lợi Đức Phật đã đến
                         với đất Việt tự bao giờ?



                     Bài 1: BÁU VẬT

                 TRONG TÒA THÁP CỔ


            Tháng 12-2017, Chính phủ đã công
           nhận Hộp đựng xá lợi tìm thấy ở tháp
            Nhạn (Nghệ An) là Bảo vật Quốc gia.
            Mới đây, được Cục Di sản Văn hóa (Bộ
          Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cung cấp
           thông tin chi tiết, tôi đã có góc nhìn cơ
                bản về bảo vật quý giá này.


          Xá lợi và hành trình lan tỏa
          tới đất Việt

            “Xá  lợi”  (tiếng  Phạn:  śarīra,  Pāli:  sarīra)  trong
          truyền thống Phật giáo là các phần còn lại sau khi   giáo. Từ đó, việc tôn thờ xá lợi trở thành một phần không thể
          hỏa táng thân thể của Đức Phật hoặc các vị A-la-hán,   thiếu trong văn hóa Phật giáo khắp châu Á.
          thường  có  dạng  tinh  thể  cứng,  bóng,  nhỏ  như  hạt   Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, Phật giáo đã du nhập vào đất
          ngọc, đôi khi có màu sắc sặc sỡ. Trong Kinh tạng, xá   Việt từ đầu Công nguyên, thông qua các con đường giao thương
          lợi được xem là sự kết tinh công đức sau một đời tu   biển và đất liền với Ấn Độ, Trung Hoa và các vương quốc Đông
          hành thanh tịnh, là hiện thân vật chất của trí tuệ, đạo   Nam Á. Trong quá trình truyền bá Phật giáo, xá lợi luôn giữ vai trò
          hạnh và từ bi.                                trung tâm như biểu tượng linh thiêng, là vật thiêng khởi nguồn
            Khi Đức Phật nhập Niết-bàn tại Kushinagar (Ấn   cho việc dựng chùa, lập tháp, hình thành trung tâm tu học.
          Độ) vào khoảng năm 486 TCN, sau lễ trà-tỳ, xá lợi của
          Ngài được chia thành 8 phần, phân phát cho 8 quốc   Lai lịch hộp đựng xá lợi ở tháp Nhạn
          gia,  mỗi  nơi  đều  dựng  tháp  để  phụng  thờ.  Về  sau,
          những vị vua như A Dục (Ashoka, thế kỷ III TCN) đã   Bảo tàng tỉnh Nghệ An hiện đang bảo quản hộp đựng xá lợi
          khai mở các bảo tháp, lấy xá lợi chia ra, phân phát   được phát hiện trong đợt khai quật di chỉ tháp Nhạn (xã Hồng
          khắp lãnh thổ để xây dựng hơn 84.000 ngôi tháp thờ   Long, Nam Đàn, Nghệ An) do Viện Khảo cổ học kết hợp với Bảo
          Phật - như một phương tiện để hoằng pháp, củng cố   tàng Nghệ Tĩnh khai quật năm 1985-1986.
          đạo đức xã hội và tăng cường sự hiện diện của Phật   Ở chính giữa lòng tháp, cách mặt đất 1,8m là một cây gỗ rỗng

          60   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 204 (8-7-2025)
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65