Page 27 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 27
Dự án cải hoán tàu FSO MT
Cawthorne, có trọng tải
318.000 tấn được PVSM
tiếp nhận thực hiện và hoàn
thành vào cuối tháng 3-2025
công, chế tạo cấu kiện. Song
Với khát vọng hành với đó là đội ngũ kỹ
đưa ngành đóng sư có nhiều kinh nghiệm,
tàu của Việt Nam phát tay nghề cao, từng chinh
triển tương xứng với năng phục những đơn hàng
lực và lợi thế, con tàu PVSM “khủng” trong nước
và nước ngoài.
đang từng bước “viết lại Với những định
hành trình vươn khơi” với hướng chiến lược trong
những bước tiến trong giai đoạn mới, PVSM vẫn
giai đoạn mới. còn nhiều khó khăn, thách
thức “cản bước” như sự cạnh
tranh gay gắt từ các doanh
nghiệp đóng tàu quốc tế trong
việc đấu thầu các hợp đồng. Ngoài ra,
do những hệ lụy từ quá khứ, PVSM
bị kìm hãm trong việc tiếp cận các
nguồn tài chính ưu đãi để thực hiện
Công nhân việc đầu tư hạ tầng, thiết bị...
PVSM thực hiện “Hạ tầng, cơ sở vật chất của PVSM
các hạng mục
trong dự án chưa được đầu tư đồng bộ, các máy
đóng series tàu móc thiết bị còn lạc hậu so với công
đa năng cho nghệ hiện nay. Để tiếp tục phát triển,
chủ tàu Hà Lan PVSM đang rà soát và tái đầu tư để
hoàn thiện dây chuyền sản xuất của
Huyndai Việt Nam). Tuy Việt Nam thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của nhà máy. Việc này, đòi hỏi cần nguồn
đang đáp ứng được nhiều loại tàu công người thợ đóng tàu Việt Nam - những tài chính lớn, nhưng PVSM hiện còn
suất lớn, tàu chuyên dụng, công nghệ người đang góp phần nâng tầm ngành nhiều khó khăn do vừa phải đầu tư,
cao… nhưng những đáp ứng hiện tại công nghiệp đóng tàu nước nhà. vừa phải duy trì dòng vốn lưu động để
chủ yếu cho thị trường trong nước, còn Đối với PVSM, đơn vị với tiền thân phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh
nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh là nhà máy đóng tàu được định hướng doanh”, Tổng Giám đốc PVSM Nguyễn
với các đơn vị nước ngoài vì chưa có có quy mô lớn, có cơ sở vật chất đáp Anh Minh cho biết.
ngành công nghiệp hỗ trợ và các kỹ ứng được nhiều nhu cầu của ngành Các sản phẩm của PVSM ngày càng
thuật, thiết bị, công nghệ hiện đại. đóng tàu “hạng nặng”. Tuy còn nhiều đa dạng, từ tàu chở hàng, tàu dầu,
Trong bức tranh chung đó, PVSM khó khăn, thách thức khiến đơn vị tàu dịch vụ đến các loại giàn khoan,
đã không ngừng nỗ lực, vượt qua phải linh hoạt chuyển đổi sang thị phương tiện nổi, đáp ứng nhu cầu ngày
những tồn tại từ quá khứ để từng bước trường mới, nhưng hạ tầng với những càng cao của thị trường. Bên cạnh đó,
khẳng định vị thế. Năm 2024, doanh nền tảng cơ bản, PVSM vẫn đáp ứng PVSM còn chú trọng vào việc đào tạo
nghiệp tiếp tục ghi dấu ấn với đơn được nhiều các yêu cầu trong ngành và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao
hàng đóng mới loạt 4 tàu đa năng 5.000 đóng tàu, vận tải biển. trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán
DWT cho chủ tàu Hà Lan. Các tàu này PVSM có dock sửa chữa kích thước bộ, kỹ sư và công nhân, tạo nền tảng
đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của 380m x 60m, thuận lợi trong việc tiếp vững chắc cho sự phát triển bền vững
châu Âu về nhiên liệu, kết cấu và hiệu nhận đa dạng các dự án lớn như tàu của công ty và của cả ngành.
suất vận hành. hàng, giàn khoan, phương tiện nổi… Câu chuyện của PVSM không chỉ
Bên cạnh hạng mục đóng mới tàu Đơn vị cũng có những phân xưởng của riêng một doanh nghiệp, mà còn
biển, PVSM cũng khẳng định năng lớn như phân xưởng hàn lắp ráp phân thể hiện ý chí vươn lên, khát vọng
lực với việc tiếp nhận bảo dưỡng, sửa tổng đoạn (diện tích 1,6 ha), xưởng khẳng định vị thế của ngành đóng tàu
chữa và cải hoán các tàu “khủng” như sơn tổng đoạn (0,3 ha), xưởng gia nước nhà. Với khát vọng tiếp tục đưa
Galilean 7 (trọng tải hơn 320.000 tấn) công ống (0,5 ha), các xưởng làm sạch ngành đóng tàu của Việt Nam phát
hay mới nhất là MT Cawthorne (trọng và sơn, xưởng boong mạn, xưởng sơ triển tương xứng với năng lực và lợi
tải 318.000 tấn). Những con tàu do chế tôn, phân xưởng sơn, xưởng hàng, thế, con tàu PVSM đang từng bước
PVSM thực hiện không chỉ đáp ứng cùng hệ thống các nhà kho chứa vật “viết lại hành trình vươn khơi” với
tiêu chuẩn chất lượng khắt khe mà còn tư, đáp ứng các yêu cầu trong việc gia những bước tiến trong giai đoạn mới.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 204 (8-7-2025) 27