Page 27 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 27

Dự án cải hoán tàu FSO MT
                                                                Cawthorne, có trọng tải
                                                                318.000 tấn được PVSM
                                                                tiếp nhận thực hiện và hoàn
                                                                thành vào cuối tháng 3-2025



                                                                                    công,  chế  tạo  cấu  kiện.  Song
                                                                Với khát vọng        hành  với  đó  là  đội  ngũ  kỹ
                                                               đưa ngành đóng          sư  có  nhiều  kinh  nghiệm,
                                                           tàu của Việt Nam phát        tay nghề cao, từng chinh
                                                         triển tương xứng với năng       phục  những  đơn  hàng
                                                        lực và lợi thế, con tàu PVSM       “khủng”  trong  nước
                                                                                           và nước ngoài.
                                                          đang từng bước “viết lại            Với  những  định
                                                          hành trình vươn khơi” với      hướng chiến lược trong
                                                           những bước tiến trong        giai đoạn mới, PVSM vẫn
                                                                giai đoạn mới.        còn nhiều khó khăn, thách
                                                                                     thức “cản bước” như sự cạnh
                                                                                    tranh  gay  gắt  từ  các  doanh
                                                                                  nghiệp  đóng  tàu  quốc  tế  trong
                                                                              việc đấu thầu các hợp đồng. Ngoài ra,
                                                                              do  những  hệ  lụy  từ  quá  khứ,  PVSM
                                                                              bị  kìm  hãm  trong  việc  tiếp  cận  các
                                                                              nguồn tài chính ưu đãi để thực hiện
                                                                Công nhân     việc đầu tư hạ tầng, thiết bị...
                                                                PVSM thực hiện   “Hạ tầng, cơ sở vật chất của PVSM
                                                                các hạng mục
                                                                trong dự án   chưa  được  đầu  tư  đồng  bộ,  các  máy
                                                                đóng series tàu   móc  thiết  bị  còn  lạc  hậu  so  với  công
                                                                đa năng cho   nghệ hiện nay. Để tiếp tục phát triển,
                                                                chủ tàu Hà Lan  PVSM  đang  rà  soát  và  tái  đầu  tư  để
                                                                              hoàn  thiện  dây  chuyền  sản  xuất  của
          Huyndai  Việt  Nam).  Tuy  Việt  Nam   thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của   nhà máy. Việc này, đòi hỏi cần nguồn
          đang đáp ứng được nhiều loại tàu công   người thợ đóng tàu Việt Nam  - những   tài  chính  lớn,  nhưng  PVSM  hiện  còn
          suất lớn, tàu chuyên dụng, công nghệ   người đang góp phần nâng tầm ngành   nhiều  khó  khăn  do  vừa  phải  đầu  tư,
          cao… nhưng những đáp ứng hiện tại   công nghiệp đóng tàu nước nhà.  vừa phải duy trì dòng vốn lưu động để
          chủ yếu cho thị trường trong nước, còn   Đối với PVSM, đơn vị với tiền thân   phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh
          nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh   là nhà máy đóng tàu được định hướng   doanh”, Tổng Giám đốc PVSM Nguyễn
          với các đơn vị nước ngoài vì chưa có   có quy mô lớn, có cơ sở vật chất đáp   Anh Minh cho biết.
          ngành  công  nghiệp  hỗ  trợ  và  các  kỹ   ứng  được  nhiều  nhu  cầu  của  ngành   Các sản phẩm của PVSM ngày càng
          thuật, thiết bị, công nghệ hiện đại.  đóng tàu “hạng nặng”. Tuy còn nhiều   đa  dạng,  từ  tàu  chở  hàng,  tàu  dầu,
            Trong  bức  tranh  chung  đó,  PVSM   khó  khăn,  thách  thức  khiến  đơn  vị   tàu  dịch  vụ  đến  các  loại  giàn  khoan,
          đã  không  ngừng  nỗ  lực,  vượt  qua   phải  linh  hoạt  chuyển  đổi  sang  thị   phương tiện nổi, đáp ứng nhu cầu ngày
          những tồn tại từ quá khứ để từng bước   trường mới, nhưng hạ tầng với những   càng cao của thị trường. Bên cạnh đó,
          khẳng  định  vị  thế.  Năm  2024,  doanh   nền  tảng  cơ  bản,  PVSM  vẫn  đáp  ứng   PVSM còn chú trọng vào việc đào tạo
          nghiệp  tiếp  tục  ghi  dấu  ấn  với  đơn   được  nhiều  các  yêu  cầu  trong  ngành   và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao
          hàng đóng mới loạt 4 tàu đa năng 5.000   đóng tàu, vận tải biển.    trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán
          DWT cho chủ tàu Hà Lan. Các tàu này   PVSM có dock sửa chữa kích thước   bộ, kỹ sư và công nhân, tạo nền tảng
          đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của   380m x 60m, thuận lợi trong việc tiếp   vững chắc cho sự phát triển bền vững
          châu Âu về nhiên liệu, kết cấu và hiệu   nhận đa dạng các dự án lớn như tàu   của công ty và của cả ngành.
          suất vận hành.                    hàng, giàn khoan, phương tiện nổi…   Câu  chuyện  của  PVSM  không  chỉ
            Bên cạnh hạng mục đóng mới tàu   Đơn  vị  cũng  có  những  phân  xưởng   của riêng một doanh nghiệp, mà còn
          biển,  PVSM  cũng  khẳng  định  năng   lớn như phân xưởng hàn lắp ráp phân   thể  hiện  ý  chí  vươn  lên,  khát  vọng
          lực với việc tiếp nhận bảo dưỡng, sửa   tổng  đoạn  (diện  tích  1,6  ha),  xưởng   khẳng định vị thế của ngành đóng tàu
          chữa và cải hoán các tàu “khủng” như   sơn  tổng  đoạn  (0,3  ha),  xưởng  gia   nước nhà. Với khát vọng tiếp tục đưa
          Galilean 7 (trọng tải hơn 320.000 tấn)   công ống (0,5 ha), các xưởng làm sạch   ngành  đóng  tàu  của  Việt  Nam  phát
          hay mới nhất là MT Cawthorne (trọng   và sơn, xưởng boong mạn, xưởng sơ   triển  tương  xứng  với  năng  lực  và  lợi
          tải  318.000  tấn).  Những  con  tàu  do   chế tôn, phân xưởng sơn, xưởng hàng,   thế,  con  tàu  PVSM  đang  từng  bước
          PVSM  thực  hiện  không  chỉ  đáp  ứng   cùng hệ thống các nhà kho chứa vật   “viết  lại  hành  trình  vươn  khơi”  với
          tiêu chuẩn chất lượng khắt khe mà còn   tư, đáp ứng các yêu cầu trong việc gia   những bước tiến trong giai đoạn mới. 

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 204  (8-7-2025) 27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32