Page 26 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 26

PVSM




                      và     KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN


                             ngành đóng tàu Việt Nam































          Dock sửa chữa tại PVSM thường xuyên
         “đón tiếp” các tàu thuyền ra vào để sửa
                  chữa, bảo dưỡng, cải hoán…  Dòng chảy khát vọng           hơn về những con tàu công nghiệp đang
                                           Cuối thế kỷ XV, nhiều người Việt từ   vươn ra đại dương, mang theo kỳ vọng
                            THÀNH LINH  phía Bắc lần lượt đến hạ lưu Trà Bồng   của cả một ngành công nghiệp.
                  Nơi vùng hạ lưu       định cư, lập nên hai làng là Đông Yên và   Qua thời gian, ngư dân ở miền biển
             Trà Bồng, những kỹ         Mỹ Huệ (nay là Bình Sơn, Quảng Ngãi).   Bình  Sơn  cũng  như  khắp  dải  đất  hình
                                                                            chữ S đều thấu hiểu giá trị của những
                                        Người  dân  lập  nghiệp  bằng  trồng  trọt,
            sư và công nhân của         chăn  nuôi,  chài  lưới  dọc  theo  sông  và   con  tàu  vững  chãi  để  vượt  sóng  dữ,
             Công ty TNHH MTV           biển. Văn hóa nơi vùng hạ du bên dòng   đương  đầu  với  phong  ba.  Chính  khát
               Đóng tàu và Công         Trà Bồng cũng gắn liền với biển cả. Bởi   vọng chinh phục đại dương, bám biển
                                                                            giữ  chủ  quyền  Tổ  quốc  đã  tiếp  thêm
                                        vươn  khơi,  bám  biển  là  nghề  đã  nuôi
           nghiệp Cơ khí Dầu khí        sống  biết  bao  thế  hệ,  biển  đã  là  một   động lực để ngành đóng tàu Việt Nam
             (PVSM) đang lặng lẽ        mảng ký ức, ăn sâu vào từng hơi thở của   không ngừng lớn mạnh.
                                                                               Ở cuối dòng Trà Bồng, những kỹ sư,
              làm việc ngày đêm,        người dân.                          công nhân PVSM vẫn lặng lẽ ngày đêm
                                           Gần 4 thập niên sau khi tỉnh Nghĩa
              miệt mài đóng góp         Bình  được  tách  thành  Quảng  Ngãi  và   miệt mài. Giữa tiếng “leng keng” của sắt
           cho hành trình “vươn         Bình  Định  (năm  1989),  Quảng  Ngãi  từ   thép,  họ  cần  mẫn  làm  việc,  đóng  góp
          ra biển lớn” của ngành        một tỉnh thuần nông đã công nghiệp hóa   vào hành trình “vươn ra biển lớn” của
                                                                            ngành công nghiệp đóng tàu nước nhà.
                                        và trở thành tỉnh phát triển khá. Xứ biển
             đóng tàu Việt Nam.         nơi cuối dòng Trà Bồng cũng đã dần đổi
                                        thay, nhưng nghề chài lưới vẫn bền bỉ   Vượt sóng vươn xa
                                        song  hành.  Những  chuyến  ra  khơi  nối
                                        tiếp,  mang  theo  khát  vọng  vượt  sóng,   Việt Nam có đường bờ biển dài cùng
                                        cũng như cách họ chinh phục gian khó,   nhiều cảng nước sâu, thuận lợi trong việc
                                        hướng  tới  một  cuộc  sống  đủ  đầy  tươi   phát triển ngành đóng tàu. Thống kê hiện
                                        đẹp hơn.                            nay  cho  thấy,  ngành  đóng  tàu  của  Việt
                                           Nhưng giữa nhịp tàu lớn tấp nập vào   Nam đang đứng thứ 7 thế giới, trong đó,
                                        ra, ánh mắt người dân biển không chỉ   tổng năng lực đóng mới đạt khoảng 3,5
                                        dõi theo những mẻ cá, mà còn nhìn xa   triệu  DWT/năm  (chưa  tính  Liên  doanh

          26   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 204 (8-7-2025)
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31