Page 26 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 26
PVSM
và KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN
ngành đóng tàu Việt Nam
Dock sửa chữa tại PVSM thường xuyên
“đón tiếp” các tàu thuyền ra vào để sửa
chữa, bảo dưỡng, cải hoán… Dòng chảy khát vọng hơn về những con tàu công nghiệp đang
Cuối thế kỷ XV, nhiều người Việt từ vươn ra đại dương, mang theo kỳ vọng
THÀNH LINH phía Bắc lần lượt đến hạ lưu Trà Bồng của cả một ngành công nghiệp.
Nơi vùng hạ lưu định cư, lập nên hai làng là Đông Yên và Qua thời gian, ngư dân ở miền biển
Trà Bồng, những kỹ Mỹ Huệ (nay là Bình Sơn, Quảng Ngãi). Bình Sơn cũng như khắp dải đất hình
chữ S đều thấu hiểu giá trị của những
Người dân lập nghiệp bằng trồng trọt,
sư và công nhân của chăn nuôi, chài lưới dọc theo sông và con tàu vững chãi để vượt sóng dữ,
Công ty TNHH MTV biển. Văn hóa nơi vùng hạ du bên dòng đương đầu với phong ba. Chính khát
Đóng tàu và Công Trà Bồng cũng gắn liền với biển cả. Bởi vọng chinh phục đại dương, bám biển
giữ chủ quyền Tổ quốc đã tiếp thêm
vươn khơi, bám biển là nghề đã nuôi
nghiệp Cơ khí Dầu khí sống biết bao thế hệ, biển đã là một động lực để ngành đóng tàu Việt Nam
(PVSM) đang lặng lẽ mảng ký ức, ăn sâu vào từng hơi thở của không ngừng lớn mạnh.
Ở cuối dòng Trà Bồng, những kỹ sư,
làm việc ngày đêm, người dân. công nhân PVSM vẫn lặng lẽ ngày đêm
Gần 4 thập niên sau khi tỉnh Nghĩa
miệt mài đóng góp Bình được tách thành Quảng Ngãi và miệt mài. Giữa tiếng “leng keng” của sắt
cho hành trình “vươn Bình Định (năm 1989), Quảng Ngãi từ thép, họ cần mẫn làm việc, đóng góp
ra biển lớn” của ngành một tỉnh thuần nông đã công nghiệp hóa vào hành trình “vươn ra biển lớn” của
ngành công nghiệp đóng tàu nước nhà.
và trở thành tỉnh phát triển khá. Xứ biển
đóng tàu Việt Nam. nơi cuối dòng Trà Bồng cũng đã dần đổi
thay, nhưng nghề chài lưới vẫn bền bỉ Vượt sóng vươn xa
song hành. Những chuyến ra khơi nối
tiếp, mang theo khát vọng vượt sóng, Việt Nam có đường bờ biển dài cùng
cũng như cách họ chinh phục gian khó, nhiều cảng nước sâu, thuận lợi trong việc
hướng tới một cuộc sống đủ đầy tươi phát triển ngành đóng tàu. Thống kê hiện
đẹp hơn. nay cho thấy, ngành đóng tàu của Việt
Nhưng giữa nhịp tàu lớn tấp nập vào Nam đang đứng thứ 7 thế giới, trong đó,
ra, ánh mắt người dân biển không chỉ tổng năng lực đóng mới đạt khoảng 3,5
dõi theo những mẻ cá, mà còn nhìn xa triệu DWT/năm (chưa tính Liên doanh
26 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 204 (8-7-2025)