Page 45 - Tạp chí Năng lượng Mới số 203
P. 45
Không ai thay mình giữa biển việc với tâm lý “chắc không sao đâu”. Biển
không cho sai, mà tàu chứa dầu, giàn khai
Ký ức về những tình huống khẩn cấp thác thì càng không có lần thứ hai”. Anh
luôn là điều khó quên với những người khẳng định, người kỹ sư giỏi là người
làm nghề ngoài khơi. Trong giọng kể của không ngừng học hỏi, không ngừng rèn
anh Tăng vẫn còn đọng sự căng thẳng khi luyện và luôn đặt sự an toàn lên hàng
nhớ lại lần đối mặt với nguy cơ một tàu lạ đầu.
trôi dạt vào vùng an toàn của giàn khoan. Bên cạnh những yêu cầu kỹ thuật,
“Lúc ấy, nếu không xử lý nhanh, hậu anh cũng bày tỏ mong muốn cải thiện đời Một người kỹ sư
quả sẽ rất nghiêm trọng. Ban lãnh đạo sống tinh thần cho anh em ngoài khơi: cải hàng hải không
công ty, lãnh đạo giàn, cũng như sự phối thiện đường truyền mạng, phương tiện
hợp khẩn trương của đội ngũ trên tàu liên lạc, tổ chức các hoạt động thể thao, đơn thuần là
và tàu dịch vụ. Từ lúc phát hiện đến khi giải trí khi về bờ, cũng như chú trọng hơn người điều hành
khống chế được tình hình, mọi người vào kiểm tra sức khỏe tâm lý định kỳ. máy móc, họ là
hành động nhanh gọn, chính xác như một “Làm việc dài ngày trên biển dễ sinh căng mắt xích quan
guồng máy đã được rèn luyện kỹ càng. thẳng, trầm cảm mà không phải ai cũng trọng trong
Tàu dịch vụ tiếp cận tàu trôi dạt, hỗ trợ nói ra. Một người khỏe cả thân lẫn tâm hành trình từ
kéo, đẩy họ ra khỏi đường dạt dù rất khó mới giữ được con tàu, giàn khai thác an
khăn và nguy hiểm trong điều kiện thời toàn”, anh chia sẻ chân thành. lòng biển sâu
tiết sóng gió khắc nghiệt. Chúng tôi không Giữa biển khơi, có những ngày lòng đưa dầu về đất
để sự cố vượt khỏi tầm kiểm soát. Lần nữa người nặng như chì. Anh Tăng không liền. Họ là người
khẳng định: ở ngoài khơi, chỉ cần chậm ngần ngại nói về những giây phút yếu lính thời bình
một nhịp là nguy hiểm rình rập, nhưng lòng: “Có chứ, nhiều lần là đằng khác. giữa đại dương,
khi cả hệ thống vào cuộc đồng lòng thì Những ngày giáp Tết, hay lúc con ốm mà thầm lặng
chuyện lớn cũng hóa giải được”. mình không có mặt, ba mẹ đau yếu hoặc
Đó là lần kiểm nghiệm thực sự khả mất đi mà mình bất lực, đau lắm”. nhưng không
năng phối hợp, phản ứng khẩn cấp và cả Nhưng rồi, mỗi khi muốn buông thể thiếu.
tinh thần trách nhiệm của từng người trên tay, anh lại tự nhắc mình: “Nếu ai cũng
công trình biển. Một guồng máy chỉ hoạt chọn bờ, thì lấy ai giữ biển?”. Câu hỏi
động hiệu quả khi từng bánh răng vận ấy là la bàn của anh giữa những ngày
hành trơn tru và người kỹ sư tàu dầu như chông chênh.
anh luôn là mắt xích không thể sai sót. Bên cạnh nỗ lực không ngừng của bản
Còn trong những tình huống nhân thân và sự đồng hành sát cánh của đồng
đạo, nơi người lao động biển giúp đỡ nhau đội ngoài khơi, kỹ sư Lê Phúc Tăng luôn
giữa mênh mông đại dương, cảm xúc lại nhắc đến một yếu tố mà anh cho là nguồn Giây phút nghỉ ngơi của kỹ sư
hoàn toàn khác. Anh Tăng kể về những lực tinh thần vô cùng quan trọng, đó là Lê Phúc Tăng và đồng nghiệp
lần hỗ trợ tàu cá bị trôi dạt, người dân
gặp nạn, thậm chí có người bị bệnh nặng
cần cấp cứu khẩn. Anh và đồng đội không
chần chừ, phối hợp cùng tàu dịch vụ, cấp
cứu, trường hợp nặng, báo cáo lãnh đạo
điều cả máy bay cứu nạn ra đưa họ về
bờ, anh em còn quyên góp tiền để hỗ trợ
nạn nhân, đa số ngư dân họ đều có hoàn
cảnh khó khăn. “Làm xong mới thấy mệt,
nhưng trong lòng nhẹ tênh. Cảm giác lúc
đó không giống đang làm việc nữa, mà là
mình làm đúng cái bổn phận của người
đi biển với nhau: thấy hoạn nạn là phải
giúp”, anh Tăng chia sẻ.
Giữ vững tay chèo, giữ chắc tâm lý
Theo kỹ sư Lê Phúc Tăng, một người
làm hàng hải dầu khí giỏi không chỉ cần
chuyên môn, mà còn phải có “ý thức an
toàn ăn sâu vào máu”. “Đừng bao giờ làm
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 203 (24-6-2025) 45