Page 45 - Tạp chí Năng lượng Mới số 203
P. 45

Không ai thay mình giữa biển         việc với tâm lý “chắc không sao đâu”. Biển
                                               không cho sai, mà tàu chứa dầu, giàn khai
            Ký ức về những tình huống khẩn cấp   thác thì càng không có lần thứ hai”. Anh
          luôn  là  điều  khó  quên  với  những  người   khẳng  định,  người  kỹ  sư  giỏi  là  người
          làm nghề ngoài khơi. Trong giọng kể của   không  ngừng  học  hỏi,  không  ngừng  rèn
          anh Tăng vẫn còn đọng sự căng thẳng khi   luyện  và  luôn  đặt  sự  an  toàn  lên  hàng
          nhớ lại lần đối mặt với nguy cơ một tàu lạ   đầu.
          trôi dạt vào vùng an toàn của giàn khoan.  Bên  cạnh  những  yêu  cầu  kỹ  thuật,
            “Lúc ấy, nếu không xử lý nhanh, hậu   anh cũng bày tỏ mong muốn cải thiện đời   Một người kỹ sư
          quả  sẽ  rất  nghiêm  trọng.  Ban  lãnh  đạo   sống tinh thần cho anh em ngoài khơi: cải   hàng hải không
          công ty, lãnh đạo giàn, cũng như sự phối   thiện  đường  truyền  mạng,  phương  tiện
          hợp  khẩn  trương  của  đội  ngũ  trên  tàu   liên lạc, tổ chức các hoạt động thể thao,   đơn thuần là
          và tàu dịch vụ. Từ lúc phát hiện đến khi   giải trí khi về bờ, cũng như chú trọng hơn   người điều hành
          khống  chế  được  tình  hình,  mọi  người   vào  kiểm  tra  sức  khỏe  tâm  lý  định  kỳ.   máy móc, họ là
          hành động nhanh gọn, chính xác như một   “Làm việc dài ngày trên biển dễ sinh căng   mắt xích quan
          guồng  máy  đã  được  rèn  luyện  kỹ  càng.   thẳng, trầm cảm mà không phải ai cũng   trọng trong
          Tàu dịch vụ tiếp cận tàu trôi dạt, hỗ trợ   nói ra. Một người khỏe cả thân lẫn tâm   hành trình từ
          kéo, đẩy họ ra khỏi đường dạt dù rất khó   mới giữ được con tàu, giàn khai thác an
          khăn và nguy hiểm trong điều kiện thời   toàn”, anh chia sẻ chân thành.       lòng biển sâu
          tiết sóng gió khắc nghiệt. Chúng tôi không   Giữa  biển  khơi,  có  những  ngày  lòng   đưa dầu về đất
          để sự cố vượt khỏi tầm kiểm soát. Lần nữa   người  nặng  như  chì.  Anh  Tăng  không   liền. Họ là người
          khẳng  định:  ở  ngoài  khơi,  chỉ  cần  chậm   ngần  ngại  nói  về  những  giây  phút  yếu   lính thời bình
          một  nhịp  là  nguy  hiểm  rình  rập,  nhưng   lòng:  “Có  chứ,  nhiều  lần  là  đằng  khác.   giữa đại dương,
          khi  cả  hệ  thống  vào  cuộc  đồng  lòng  thì   Những ngày giáp Tết, hay lúc con ốm mà   thầm lặng
          chuyện lớn cũng hóa giải được”.      mình không có mặt, ba mẹ đau yếu hoặc
            Đó  là  lần  kiểm  nghiệm  thực  sự  khả   mất đi mà mình bất lực, đau lắm”.  nhưng không
          năng phối hợp, phản ứng khẩn cấp và cả   Nhưng  rồi,  mỗi  khi  muốn  buông     thể thiếu.
          tinh thần trách nhiệm của từng người trên   tay, anh lại tự nhắc mình: “Nếu ai cũng
          công trình biển. Một guồng máy chỉ hoạt   chọn  bờ,  thì  lấy  ai  giữ  biển?”.  Câu  hỏi
          động  hiệu  quả  khi  từng  bánh  răng  vận   ấy  là  la  bàn  của  anh  giữa  những  ngày
          hành trơn tru và người kỹ sư tàu dầu như   chông chênh.
          anh luôn là mắt xích không thể sai sót.  Bên cạnh nỗ lực không ngừng của bản
            Còn  trong  những  tình  huống  nhân   thân và sự đồng hành sát cánh của đồng
          đạo, nơi người lao động biển giúp đỡ nhau   đội ngoài khơi, kỹ sư Lê Phúc Tăng luôn
          giữa mênh mông đại dương, cảm xúc lại   nhắc đến một yếu tố mà anh cho là nguồn   Giây phút nghỉ ngơi của kỹ sư
          hoàn  toàn  khác.  Anh  Tăng  kể  về  những   lực tinh thần vô cùng quan trọng, đó là   Lê Phúc Tăng và đồng nghiệp
          lần  hỗ  trợ  tàu  cá  bị  trôi  dạt,  người  dân
          gặp nạn, thậm chí có người bị bệnh nặng
          cần cấp cứu khẩn. Anh và đồng đội không
          chần chừ, phối hợp cùng tàu dịch vụ, cấp
          cứu, trường hợp nặng, báo cáo lãnh đạo
          điều  cả  máy  bay  cứu  nạn  ra  đưa  họ  về
          bờ, anh em còn quyên góp tiền để hỗ trợ
          nạn nhân, đa số ngư dân họ đều có hoàn
          cảnh khó khăn. “Làm xong mới thấy mệt,
          nhưng trong lòng nhẹ tênh. Cảm giác lúc
          đó không giống đang làm việc nữa, mà là
          mình  làm  đúng  cái  bổn  phận  của  người
          đi biển với nhau: thấy hoạn nạn là phải
          giúp”, anh Tăng chia sẻ.

          Giữ vững tay chèo, giữ chắc tâm lý

            Theo kỹ sư Lê Phúc Tăng, một người
          làm hàng hải dầu khí giỏi không chỉ cần
          chuyên môn, mà còn phải có “ý thức an
          toàn ăn sâu vào máu”. “Đừng bao giờ làm

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 203  (24-6-2025) 45
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50