Page 87 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 87
phép bỏ qua một góc ngách nhỏ nào. Vì
chỗ mình chủ quan, có khi lại là nơi gây
sự cố”, Giàn trưởng Lê Huy Tâm nói.
Ông ví việc vận hành MSP-1 giống
như lái một chiếc xe máy cũ. Không
phải có bằng lái là chạy được mà đòi
hỏi phải có kinh nghiệm với chính
chiếc xe ấy để xử lý những vấn đề
“đặc trưng”.
Ông Tâm đặc biệt nhấn mạnh việc
truyền nghề. Không chỉ tại MSP-1,
mà theo ông, toàn Vietsovpetro nên
khuyến khích nhiều hơn các buổi trao
đổi về sự cố thực tế - những bài học
mà tài liệu kỹ thuật không ghi lại hết
được. Cá nhân ông vẫn đang lặng lẽ
thực hiện điều đó mỗi ngày: khi đứng
cạnh thợ máy kiểm tra van, khi cùng
kỹ sư mới nghe tiếng máy nổ, hay chỉ
đơn giản là khi kể lại một lần “thót tim”
năm nào, để thế hệ sau không phải trải Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trên các giàn khoan hoạt động lâu năm
lại điều đó.
Vì thế, văn hóa an toàn ở MSP-1, đều, không có sự phân biệt giữa giàn trên giàn là minh chứng cho tất cả
không phải là khẩu hiệu treo đầu bảng, cũ hay giàn mới. Trong một thoáng, tôi những gì tôi nói!”, Giàn trưởng MSP-1
mà là nếp nghĩ, là phản xạ nghề, là sự hơi ngạc nhiên. Bởi lẽ, nếu xét về mức khẳng định.
tiếp nối vô hình giữa những người đi độ rủi ro, những giàn như MSP-1 tuổi Ông Lê Huy Tâm vào Vietsovpetro
trước và lớp trẻ hôm nay. đời gần 45 năm, thiết bị đã qua nhiều từ năm 1994, mới được điều động về
lần thay thế, sửa chữa, rõ ràng đòi hỏi giàn MSP-1 sau hơn 30 năm làm việc
“Giữ lửa” ở giàn xưa nhiều nỗ lực và đối mặt với thách thức tại các giàn BK2, BK3, Rồng…, qua đủ vị
lớn hơn... trí từ kỹ thuật vận hành, quản lý tổ đội
Nhiều người sẽ nghĩ, giàn cũ chỉ Thế nhưng, Giàn trưởng Lê Huy đến giàn phó, giàn trưởng. Mỗi giàn đi
còn là quá khứ - cho đến khi biết rằng Tâm lại nhẹ nhàng lắc đầu. “Tôi nghĩ, qua là một lớp học thực tế, giúp ông
MSP-1 vẫn đang bận rộn, sống động không nên có sự phân biệt”, ông nói, tích lũy kinh nghiệm quý giá về thiết
như chính những ngày đầu tiên. Giàn như để khẳng định rằng, với những bị, vận hành và đặc biệt là tư duy an
già nhưng không hề cũ. Ở đây, người người đang ngày đêm làm việc trên toàn ngoài khơi. Vì thế, với MSP-1, ông
ta vẫn khoan bằng trái tim. Vẫn chăm biển, điều quan trọng không nằm là người mới nhưng không hề lạ, bởi
máy như chăm một sinh thể sống. ở chỗ họ đang vận hành giàn nào, nguyên tắc vận hành giữa các giàn gần
Và cũng chính tại nơi này, giữa làn mà là ở tinh thần trách nhiệm và sự như giống nhau.
gió biển mặn mòi và tiếng máy rì rầm tận tâm với công việc chung của cả Sau hơn 30 năm ở các công trình
không ngớt, hơn 40-50 con người vẫn liên doanh. biển, ông Lê Huy Tâm về điều hành
âm thầm luân phiên làm việc theo mô Tôi lại hỏi người giàn trưởng về MSP-1 như một cái duyên muộn mà
hình ca kíp 24/24. Trong số đó có hai tâm tư, lo lắng của anh em khi làm việc đầy ý nghĩa. Ông không giấu sự trân
đốc công người Nga - như một sợi dây trên giàn cũ đã hơn 40 năm, nhất là trọng, bởi với ông đây không chỉ là một
kết nối giữa quá khứ hữu nghị và hiện sau một sự cố của giàn cũ vừa qua. Ông công trình kỹ thuật, mà là “cái nôi” của
tại chuyên nghiệp. Họ cùng những khẳng định ngay: “Không có tâm tư gì ngành. Làm “thuyền trưởng” của giàn,
người Việt gìn giữ giàn từ thiết bị, công cả”. Lý do không phải vì chủ quan mà ngoài công tác chuyên môn nhằm bảo
nghệ đến tinh thần làm nghề. vì mọi người ở đây đã chủ động trong đảm giàn vận hành an toàn, hiểu quả,
Công tác bảo dưỡng giàn định kỳ mọi phương án. Hệ thống cảnh báo ông luôn dành nhiều thời gian truyền
diễn ra hằng năm. Sau khi trải qua hoạt động tốt, thiết bị được kiểm tra đạt kinh nghiệm cho lớp kỹ sư trẻ. Với
nhiều lần duy tu bảo dưỡng, hiện nay thường xuyên, con người được huấn ông, đây là một phần tự nhiên trong
giàn đã được thay mới thiết bị khoảng luyện kỹ càng. Và quan trọng hơn cả, công việc, như một người giữ lửa lặng
60% để bảo đảm công tác vận hành khi người lao động hiểu họ đang làm lẽ, kiên trì với thế hệ kế tiếp.
khai thác. Tất nhiên trong đó có những gì, vì sao làm như thế và được chuẩn bị Giữa biển khơi, nơi thời gian không
máy móc không thể thay thế. trước các tình huống có thể xảy ra, họ đo bằng lịch mà bằng những ca trực,
Chế độ làm việc dành cho cán sẽ luôn vững vàng. ông Lê Huy Tâm không chỉ đang vận
bộ, kỹ sư trên các giàn khoan của “Nhìn mọi người vẫn đang làm hành một giàn khoan, ông đang giữ lửa
Vietsovpetro vốn được áp dụng đồng việc một cách hăng say, hiệu quả cho cả một di sản dầu khí!
TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH 50 NĂM: “TIÊN PHONG - VƯỢT TRỘI - BỀN VỮNG - TOÀN CẦU” 87

