Page 87 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 87

phép bỏ qua một góc ngách nhỏ nào. Vì
          chỗ mình chủ quan, có khi lại là nơi gây
          sự cố”, Giàn trưởng Lê Huy Tâm nói.
            Ông ví việc vận hành MSP-1 giống
          như  lái  một  chiếc  xe  máy  cũ.  Không
          phải có bằng lái là chạy được mà đòi
          hỏi  phải  có  kinh  nghiệm  với  chính
          chiếc  xe  ấy  để  xử  lý  những  vấn  đề
          “đặc trưng”.
            Ông Tâm đặc biệt nhấn mạnh việc
          truyền  nghề.  Không  chỉ  tại  MSP-1,
          mà  theo  ông,  toàn  Vietsovpetro  nên
          khuyến khích nhiều hơn các buổi trao
          đổi  về  sự  cố  thực tế  -  những bài  học
          mà tài liệu kỹ thuật không ghi lại hết
          được.  Cá  nhân  ông  vẫn  đang  lặng  lẽ
          thực hiện điều đó mỗi ngày: khi đứng
          cạnh thợ máy kiểm tra van, khi cùng
          kỹ sư mới nghe tiếng máy nổ, hay chỉ
          đơn giản là khi kể lại một lần “thót tim”
          năm nào, để thế hệ sau không phải trải   Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trên các giàn khoan hoạt động lâu năm
          lại điều đó.
            Vì  thế,  văn  hóa  an  toàn  ở  MSP-1,   đều, không có sự phân biệt giữa giàn   trên  giàn  là  minh  chứng  cho  tất  cả
          không phải là khẩu hiệu treo đầu bảng,   cũ hay giàn mới. Trong một thoáng, tôi   những gì tôi nói!”, Giàn trưởng MSP-1
          mà là nếp nghĩ, là phản xạ nghề, là sự   hơi ngạc nhiên. Bởi lẽ, nếu xét về mức   khẳng định.
          tiếp nối vô hình giữa những người đi   độ rủi ro, những giàn như MSP-1 tuổi   Ông Lê Huy Tâm vào Vietsovpetro
          trước và lớp trẻ hôm nay.         đời gần 45 năm, thiết bị đã qua nhiều   từ năm 1994, mới được điều động về
                                            lần thay thế, sửa chữa, rõ ràng đòi hỏi   giàn MSP-1 sau hơn 30 năm làm việc
          “Giữ lửa” ở giàn xưa              nhiều nỗ lực và đối mặt với thách thức   tại các giàn BK2, BK3, Rồng…, qua đủ vị
                                            lớn hơn...                        trí từ kỹ thuật vận hành, quản lý tổ đội
            Nhiều  người  sẽ  nghĩ,  giàn  cũ  chỉ   Thế  nhưng,  Giàn  trưởng  Lê  Huy   đến giàn phó, giàn trưởng. Mỗi giàn đi
          còn là quá khứ - cho đến khi biết rằng   Tâm lại nhẹ nhàng lắc đầu. “Tôi nghĩ,   qua là một lớp học thực tế, giúp ông
          MSP-1  vẫn  đang  bận  rộn,  sống  động   không nên có sự phân biệt”, ông nói,   tích lũy kinh nghiệm quý giá về thiết
          như chính những ngày đầu tiên. Giàn   như  để  khẳng  định  rằng,  với  những   bị, vận hành và đặc biệt là tư duy an
          già nhưng không hề cũ. Ở đây, người   người  đang  ngày  đêm  làm  việc  trên   toàn ngoài khơi. Vì thế, với MSP-1, ông
          ta vẫn khoan bằng trái tim. Vẫn chăm   biển,  điều  quan  trọng  không  nằm   là người mới nhưng không hề lạ, bởi
          máy như chăm một sinh thể sống.   ở  chỗ  họ  đang  vận  hành  giàn  nào,   nguyên tắc vận hành giữa các giàn gần
            Và cũng chính tại nơi này, giữa làn   mà là ở tinh thần trách nhiệm và sự   như giống nhau.
          gió biển mặn mòi và tiếng máy rì rầm   tận  tâm  với  công  việc  chung  của  cả     Sau hơn 30 năm ở các công trình
          không ngớt, hơn 40-50 con người vẫn   liên doanh.                   biển,  ông  Lê  Huy  Tâm  về  điều  hành
          âm thầm luân phiên làm việc theo mô   Tôi  lại  hỏi  người  giàn  trưởng  về   MSP-1  như  một  cái  duyên  muộn  mà
          hình ca kíp 24/24. Trong số đó có hai   tâm tư, lo lắng của anh em khi làm việc   đầy  ý  nghĩa.  Ông  không  giấu  sự  trân
          đốc công người Nga - như một sợi dây   trên  giàn  cũ  đã  hơn  40  năm,  nhất  là   trọng, bởi với ông đây không chỉ là một
          kết nối giữa quá khứ hữu nghị và hiện   sau một sự cố của giàn cũ vừa qua. Ông   công trình kỹ thuật, mà là “cái nôi” của
          tại  chuyên  nghiệp.  Họ  cùng  những   khẳng định ngay: “Không có tâm tư gì   ngành. Làm “thuyền trưởng” của giàn,
          người Việt gìn giữ giàn từ thiết bị, công   cả”. Lý do không phải vì chủ quan mà   ngoài công tác chuyên môn nhằm bảo
          nghệ đến tinh thần làm nghề.      vì mọi người ở đây đã chủ động trong   đảm giàn vận hành an toàn, hiểu quả,
            Công  tác  bảo  dưỡng  giàn  định  kỳ   mọi  phương  án.  Hệ  thống  cảnh  báo   ông luôn dành nhiều thời gian truyền
          diễn  ra  hằng  năm.  Sau  khi  trải  qua   hoạt  động  tốt,  thiết  bị  được  kiểm  tra   đạt kinh nghiệm cho lớp kỹ sư trẻ. Với
          nhiều lần duy tu bảo dưỡng, hiện nay   thường  xuyên,  con  người  được  huấn   ông,  đây  là  một  phần  tự  nhiên  trong
          giàn đã được thay mới thiết bị khoảng   luyện kỹ càng. Và quan trọng hơn cả,   công việc, như một người giữ lửa lặng
          60%  để  bảo  đảm  công  tác  vận  hành   khi người lao động hiểu họ đang làm   lẽ, kiên trì với thế hệ kế tiếp.
          khai thác. Tất nhiên trong đó có những   gì, vì sao làm như thế và được chuẩn bị   Giữa biển khơi, nơi thời gian không
          máy móc không thể thay thế.       trước các tình huống có thể xảy ra, họ   đo bằng lịch mà bằng những ca trực,
            Chế  độ  làm  việc  dành  cho  cán   sẽ luôn vững vàng.           ông Lê Huy Tâm không chỉ đang vận
          bộ,  kỹ  sư  trên  các  giàn  khoan  của   “Nhìn  mọi  người  vẫn  đang  làm   hành một giàn khoan, ông đang giữ lửa
          Vietsovpetro vốn được áp dụng đồng   việc  một  cách  hăng  say,  hiệu  quả   cho cả một di sản dầu khí!


                                                      TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH 50 NĂM: “TIÊN PHONG - VƯỢT TRỘI - BỀN VỮNG - TOÀN CẦU”  87
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92