Page 86 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 86

Phải  đến  khi  ngồi  với  Giàn  trưởng  Lê   Tất nhiên, để có thể triển khai một mũi
                                    Huy Tâm, tôi mới hiểu vì sao sau ngần ấy   khoan có giá trung bình hơn 10 triệu USD,
                                    năm, MSP-1 vẫn còn sung sức đến vậy. Hóa   cả đội phải có đủ cơ sở thuyết phục được
                                    ra, giàn được đặt đúng ngay “rốn dầu” của   lãnh đạo Vietsovpetro. Mỗi mũi khoan lúc
             Nhiều người sẽ         mỏ Bạch Hổ, khu vực giàu trữ lượng nhất   này như một “canh bạc kỹ thuật”, nơi chỉ
                                                                          cần một chút sai lệch cũng có thể dẫn đến
                                    mỏ. Cũng bởi vậy, đã từng có một thời gian
            nghĩ, giàn cũ chỉ       dài, sản lượng của MSP-1 luôn duy trì ở mức   hậu quả khôn lường.
             còn là quá khứ -       5.000-6.000 tấn/ngày. Đây là một con số ấn   Song giữa vùng giếng dày đặc như mê
            cho đến khi biết        tượng mà không mấy giàn khai thác chạm   cung ấy, đội kỹ sư vẫn quyết khoan bằng
             rằng MSP-1 vẫn         tới được. Với sản lượng dồi dào đó, MSP-1   niềm tin vào dữ liệu, vào kinh nghiệm và
              đang bận rộn,         không chỉ đóng góp cho riêng Vietsovpetro   vào chính mình. Họ đã khảo sát, đánh giá
             sống động như          hay  Tập  đoàn  Công  nghiệp  -  Năng  lượng   một cách khoa học, tỉ mỉ nhất để từ đó xác
                                                                          định  vị  trí  giếng  khoan  và  thiết  kế  giếng
                                    Quốc  gia  Việt  Nam  (Petrovietnam),  mà
               chính những          còn là nguồn lực quan trọng cho nền kinh   khoan  tối  ưu,  công  tác  khoan  phải  được
             ngày đầu tiên.         tế  đất  nước  trong  những  năm  tháng  khó     thực hiện tỉ mỉ, theo dõi sát sao từng giờ.
             Giàn già nhưng         khăn nhất.                               Giàn trưởng của MSP-1 tự tin rằng, giàn
             không hề cũ. Ở           Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là giàn   sẽ  còn  tiếp  tục  khai  thác  hiệu  quả  nhiều
              đây, người ta         không phải đang khai thác cầm chừng mà   năm nữa, vẫn sẽ là một trong những trụ cột
            vẫn khoan bằng          vẫn đang khoan sâu thêm vào các túi dầu   về  sản  lượng  của  Vietsovpetro.  Giàn  đầu
                                                                          tiên  nhưng  MSP-1  có  thể  sẽ  là  giàn  “nghỉ
                                    mới trong thân mỏ. Lý do, “vẫn còn nhiều
               trái tim. Vẫn        tiềm năng trong khu vực này”, Giàn trưởng   hưu” cuối cùng...!
             chăm máy như           Tâm  nói.  “Chúng  tôi  đang  khoan  2  giếng
             chăm một sinh          mới để tiếp cận những túi dầu nằm sâu và   Hiểu giàn như hiểu người
                thể sống.           xa hơn”. Nhưng đi kèm là rủi ro rất lớn bởi
                                    khu này giếng cũ dày đặc, toàn giếng khoan   Thường lệ hằng ngày, mỗi sáng trước giờ
                                    thẳng  hồi  trước.  Giờ  khoan  xiên,  khoan   vào ca, anh em lại quây quần bên ấm trà
                                    ngang, chỉ cần lệch vài mét, mũi khoan có   cùng giàn trưởng. Những buổi trà sáng ấy
                                    thể đâm trúng giếng cũ.               luôn rộn ràng tiếng cười, nhưng cũng không
                                      Người chỉ huy của chiến dịch khoan này   thiếu những câu chuyện nghề. Đó có thể là
                                    giống như một người đang dắt cả đội ngũ   chuyện về một sự cố kỹ thuật từng gặp, một
                                    của mình “đi trên dây”. Nhưng với dầu khí,   tình huống xử lý nhanh tại chỗ, hay những
                                    đó lại là tất yếu: phải “dám nghĩ, dám làm”.   bài học xương máu được rút ra từ chính trải
             Giàn trưởng Lê Huy Tâm  Đặc biệt, ở những giai đoạn khai thác sau   nghiệm của người đi trước. Ông kể lại mọi
             và các kỹ sư trẻ tại vị trí   này, lại càng cần đến sự táo bạo và những   chuyện một cách tự nhiên, dung dị. Và chính
               giếng dầu đầu tiên
                trên giàn MSP-1     cách làm “phi truyền thống”.          từ những cuộc trò chuyện như thế, tinh thần
                                                                          vận hành an toàn trên giàn được lan tỏa một
                                                                          cách  đời  thường,  gần  gũi.  Không  đợi  đến
                                                                          giao ban tuần, công tác an toàn ở MSP-1 đã
                                                                          trở thành câu chuyện thường ngày như một
                                                                          phần tất yếu trong nếp sống, nếp nghĩ của
                                                                          cả tập thể trên giàn.
                                                                             Đây  là  “phong  cách”  của  Giàn  trưởng
                                                                          Lê  Huy  Tâm.  Ông  không  thích  họp  hành
                                                                          hình thức, với ông, truyền đạt kinh nghiệm
                                                                          không nhất thiết phải ngồi trong phòng có
                                                                          bảng trắng, ký tá báo cáo. Ở một giàn khoan
                                                                          cũ như MSP-1, nơi từng con ốc, từng đoạn
                                                                          ống,  từng  chi  tiết  máy  móc  đã  qua  hơn  4
                                                                          thập niên làm việc, ông hiểu rằng: quy trình
                                                                          thôi chưa đủ. An toàn không nằm trên giấy,
                                                                          mà  phụ  thuộc  rất  nhiều  vào  kinh  nghiệm
                                                                          của người vận hành với từng chi tiết máy
                                                                          móc, thiết bị.
                                                                             Phải  thạo  đến  mức  chỉ  cần  nghe  tiếng
                                                                          máy, độ rung, một chút âm thanh khác lạ,...
                                                                          là có thể “bắt bệnh” ngay được. “Người vận
                                                                          hành phải nắm kỹ từng chi tiết. Không được

          86    HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91