Page 86 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 86
Phải đến khi ngồi với Giàn trưởng Lê Tất nhiên, để có thể triển khai một mũi
Huy Tâm, tôi mới hiểu vì sao sau ngần ấy khoan có giá trung bình hơn 10 triệu USD,
năm, MSP-1 vẫn còn sung sức đến vậy. Hóa cả đội phải có đủ cơ sở thuyết phục được
ra, giàn được đặt đúng ngay “rốn dầu” của lãnh đạo Vietsovpetro. Mỗi mũi khoan lúc
Nhiều người sẽ mỏ Bạch Hổ, khu vực giàu trữ lượng nhất này như một “canh bạc kỹ thuật”, nơi chỉ
cần một chút sai lệch cũng có thể dẫn đến
mỏ. Cũng bởi vậy, đã từng có một thời gian
nghĩ, giàn cũ chỉ dài, sản lượng của MSP-1 luôn duy trì ở mức hậu quả khôn lường.
còn là quá khứ - 5.000-6.000 tấn/ngày. Đây là một con số ấn Song giữa vùng giếng dày đặc như mê
cho đến khi biết tượng mà không mấy giàn khai thác chạm cung ấy, đội kỹ sư vẫn quyết khoan bằng
rằng MSP-1 vẫn tới được. Với sản lượng dồi dào đó, MSP-1 niềm tin vào dữ liệu, vào kinh nghiệm và
đang bận rộn, không chỉ đóng góp cho riêng Vietsovpetro vào chính mình. Họ đã khảo sát, đánh giá
sống động như hay Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng một cách khoa học, tỉ mỉ nhất để từ đó xác
định vị trí giếng khoan và thiết kế giếng
Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), mà
chính những còn là nguồn lực quan trọng cho nền kinh khoan tối ưu, công tác khoan phải được
ngày đầu tiên. tế đất nước trong những năm tháng khó thực hiện tỉ mỉ, theo dõi sát sao từng giờ.
Giàn già nhưng khăn nhất. Giàn trưởng của MSP-1 tự tin rằng, giàn
không hề cũ. Ở Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là giàn sẽ còn tiếp tục khai thác hiệu quả nhiều
đây, người ta không phải đang khai thác cầm chừng mà năm nữa, vẫn sẽ là một trong những trụ cột
vẫn khoan bằng vẫn đang khoan sâu thêm vào các túi dầu về sản lượng của Vietsovpetro. Giàn đầu
tiên nhưng MSP-1 có thể sẽ là giàn “nghỉ
mới trong thân mỏ. Lý do, “vẫn còn nhiều
trái tim. Vẫn tiềm năng trong khu vực này”, Giàn trưởng hưu” cuối cùng...!
chăm máy như Tâm nói. “Chúng tôi đang khoan 2 giếng
chăm một sinh mới để tiếp cận những túi dầu nằm sâu và Hiểu giàn như hiểu người
thể sống. xa hơn”. Nhưng đi kèm là rủi ro rất lớn bởi
khu này giếng cũ dày đặc, toàn giếng khoan Thường lệ hằng ngày, mỗi sáng trước giờ
thẳng hồi trước. Giờ khoan xiên, khoan vào ca, anh em lại quây quần bên ấm trà
ngang, chỉ cần lệch vài mét, mũi khoan có cùng giàn trưởng. Những buổi trà sáng ấy
thể đâm trúng giếng cũ. luôn rộn ràng tiếng cười, nhưng cũng không
Người chỉ huy của chiến dịch khoan này thiếu những câu chuyện nghề. Đó có thể là
giống như một người đang dắt cả đội ngũ chuyện về một sự cố kỹ thuật từng gặp, một
của mình “đi trên dây”. Nhưng với dầu khí, tình huống xử lý nhanh tại chỗ, hay những
đó lại là tất yếu: phải “dám nghĩ, dám làm”. bài học xương máu được rút ra từ chính trải
Giàn trưởng Lê Huy Tâm Đặc biệt, ở những giai đoạn khai thác sau nghiệm của người đi trước. Ông kể lại mọi
và các kỹ sư trẻ tại vị trí này, lại càng cần đến sự táo bạo và những chuyện một cách tự nhiên, dung dị. Và chính
giếng dầu đầu tiên
trên giàn MSP-1 cách làm “phi truyền thống”. từ những cuộc trò chuyện như thế, tinh thần
vận hành an toàn trên giàn được lan tỏa một
cách đời thường, gần gũi. Không đợi đến
giao ban tuần, công tác an toàn ở MSP-1 đã
trở thành câu chuyện thường ngày như một
phần tất yếu trong nếp sống, nếp nghĩ của
cả tập thể trên giàn.
Đây là “phong cách” của Giàn trưởng
Lê Huy Tâm. Ông không thích họp hành
hình thức, với ông, truyền đạt kinh nghiệm
không nhất thiết phải ngồi trong phòng có
bảng trắng, ký tá báo cáo. Ở một giàn khoan
cũ như MSP-1, nơi từng con ốc, từng đoạn
ống, từng chi tiết máy móc đã qua hơn 4
thập niên làm việc, ông hiểu rằng: quy trình
thôi chưa đủ. An toàn không nằm trên giấy,
mà phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm
của người vận hành với từng chi tiết máy
móc, thiết bị.
Phải thạo đến mức chỉ cần nghe tiếng
máy, độ rung, một chút âm thanh khác lạ,...
là có thể “bắt bệnh” ngay được. “Người vận
hành phải nắm kỹ từng chi tiết. Không được
86 HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG

