Page 39 - Tạp chí Năng lượng Mới số 207
P. 39
bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Thứ ba, chuỗi giá trị logistics và dịch vụ kỹ
Các công trình dầu khí ngoài khơi không thuật biển mà Petrovietnam đã hình thành -
chỉ là nơi sản xuất, mà còn như “cột mốc gồm kho LNG, cảng chuyên dụng, vận tải dầu
chủ quyền”, đài quan sát, căn cứ hỗ trợ cứu khí - có thể mở rộng để phục vụ vận chuyển,
hộ cứu nạn trên biển, được quốc tế thừa lắp đặt và bảo trì thiết bị điện gió, cũng như
nhận theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo khác.
UNCLOS 1982. Cuối cùng, Petrovietnam đã xây dựng
Với nền tảng hiện có, Petrovietnam hoàn được năng lực quản trị dự án phức hợp và
toàn có thể và cần được giao trọng trách mở hợp tác quốc tế trong điều kiện yêu cầu kỹ
đường, đi đầu trong phát triển các trung tâm thuật, tài chính và pháp lý cao. Điều này
năng lượng biển, trở thành tập đoàn công giúp Tập đoàn có thể tham gia các liên danh
nghiệp - năng lượng quốc gia mang tầm khu hoặc dẫn dắt dự án ĐGNK quy mô lớn, giảm Với nền tảng hiện
vực, đúng như tinh thần Kết luận 76-KL/TW phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài, đồng
của Bộ Chính trị và “Khát vọng Việt Nam” thời giữ giá trị gia tăng ở lại trong nước. có, Petrovietnam
trong kỷ nguyên phát triển mới. Chính những năng lực này, khi được định hoàn toàn có thể
PV: Trong hành trình 50 năm phát triển, hướng và đầu tư đúng mức, sẽ trở thành lợi và cần được giao
Petrovietnam đã tích lũy được những kinh thế cạnh tranh then chốt để Petrovietnam trọng trách đi đầu
nghiệm và năng lực công nghệ nào có thể không chỉ “bước vào” mà còn dẫn dắt lĩnh trong phát triển
chuyển hóa thành lợi thế cạnh tranh khi bước vực ĐGNK và năng lượng tái tạo trên biển. các trung tâm
vào lĩnh vực ĐGNK và năng lượng tái tạo trên Và trong bối cảnh chuyển dịch năng
biển, thưa ông? lượng và phát triển công nghiệp xanh, năng lượng biển,
TS Nguyễn Chu Hồi: Nửa thế kỷ qua, Petrovietnam - với kinh nghiệm và hạ tầng trở thành tập
Petrovietnam đã tích lũy một hệ thống kinh sẵn có - đang có nhiều tiềm năng dẫn dắt đoàn công nghiệp
nghiệm và năng lực công nghệ đặc thù mà logistics và vận tải cho các ngành năng - năng lượng quốc
không nhiều doanh nghiệp trong nước có lượng mới, đặc biệt là ĐGNK. Các bãi chế tạo, gia mang tầm khu
được. Trước hết là kinh nghiệm vận hành dịch vụ hậu cần, cảng trung chuyển thiết bị vực, đúng như
trên môi trường biển khắc nghiệt, từ thăm siêu trường siêu trọng… đều cần được quy
dò, khai thác đến quản lý an toàn và ứng hoạch, đầu tư và Petrovietnam nên được tinh thần Kết luận
phó sự cố trên các công trình ngoài khơi. giao trọng trách tiên phong. 76-KL/TW của Bộ
Đây là nền tảng trực tiếp cho việc triển khai Tôi cho rằng, để phát huy tối đa vai trò Chính trị và “Khát
các dự án ĐGNK, vốn đòi hỏi năng lực chịu này, cần có cơ chế chính sách đặc thù, đồng vọng Việt Nam”
tải, chống ăn mòn và bảo trì dài hạn tương bộ giữa Trung ương và địa phương, tạo độ trong kỷ nguyên
tự giàn khoan dầu khí. mở thể chế đủ rộng để Petrovietnam không phát triển mới.
Thứ hai, Petrovietnam sở hữu năng lực chỉ là “Tập đoàn Năng lượng”, mà còn là hạ
công trình biển toàn diện: thiết kế, chế tạo, tầng chiến lược của kinh tế biển Việt Nam
lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng. Hệ thống cơ trong thế kỷ XXI.
sở vật chất như bãi chế tạo của PTSC, đội tàu PV: Nếu coi Petrovietnam là “ngọn cờ
chuyên dụng, cảng nước sâu, cùng nhân lực tiên phong” như ông từng nói, theo ông đâu
kỹ thuật đã quen với tiêu chuẩn quốc tế, cho là những yếu tố nội lực tích lũy qua 50 năm
phép Tập đoàn chủ động từ khâu xây dựng giúp Tập đoàn đủ sức dẫn dắt chuỗi giá trị Khảo sát chân đế
móng trụ đến lắp đặt turbine siêu trường năng lượng biển mới, thay vì chỉ là một doanh Riser Block mỏ Bạch Hổ
siêu trọng. nghiệp dầu khí truyền thống? (ảnh: Trường Sơn)
39
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 207 (26-8-2025) 39