Page 39 - Tạp chí Năng lượng Mới số 205
P. 39
cho ngân sách Nhà nước. tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí;
Mới đây nhất là Kết luận 76-KL/TW đặt ra các quy trình cơ bản về cấp phép,
năm 2024 đã đưa ra các định hướng, ký kết hợp đồng, phê duyệt dự án, bảo
mở rộng không gian phát triển mới cho vệ môi trường, an toàn lao động, bảo vệ
ngành công nghiệp dầu khí trong bối chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần
cảnh chuyển dịch năng lượng, chuyển chuẩn hóa hoạt động dầu khí theo thông
đổi số, phát triển xanh và kinh tế tuần lệ quốc tế, cũng như quy định rõ về phân
hoàn. Kết luận này nhấn mạnh phát chia sản phẩm, thuế, phí, nghĩa vụ tài
triển Petrovietnam thành Tập đoàn Công chính giữa Nhà nước, doanh nghiệp nhà
nghiệp - Năng lượng Quốc gia, mở rộng nước và nhà đầu tư nước ngoài, bảo đảm Sau nhiều thập
sang năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hài hòa lợi ích các bên và tăng nguồn thu niên thực hiện, Luật
đẩy mạnh đầu tư thượng nguồn, nâng cho ngân sách quốc gia. Dầu khí 1993 đã
cao sản lượng khai thác, hoàn thiện hành Sau nhiều thập niên thực hiện, Luật để lại nhiều bài học
lang pháp lý, tăng cường hợp tác quốc tế Dầu khí 1993 đã để lại nhiều bài học quý quý giá. Bài học lớn
và đổi mới quản trị doanh nghiệp. giá. Thứ nhất, tạo dựng hành lang pháp lý nhất chính là pháp
PV: Luật Dầu khí năm 1993 được xem ổn định, minh bạch, ổn định để thu hút
là văn bản pháp lý nền tảng đầu tiên điều đầu tư, phát triển ngành công nghiệp có luật cần được liên
chỉnh hoạt động dầu khí tại Việt Nam. tính đặc thù, rủi ro cao như dầu khí. Thứ tục đổi mới, sửa
Theo ông, luật này đã đặt ra những cơ chế hai, có các cơ chế, chính sách chia sẻ rủi đổi, bổ sung, đồng
pháp lý cơ bản nào cho ngành và đến thời ro, ưu đãi về thuế, phân chia sản phẩm, bộ với hệ thống
điểm này chúng ta có thể rút ra bài học gì bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư để giúp Việt pháp luật quốc gia,
sau hơn 30 năm áp dụng? Nam thu hút được dòng vốn lớn, chuyển minh bạch, tạo môi
TS Trần Văn: Luật Dầu khí năm 1993 giao công nghệ, phát triển nhanh ngành
là văn bản pháp lý chuyên ngành đầu công nghiệp dầu khí. Thứ ba, phân định trường thuận lợi
tiên cơ bản đặt nền móng cho ngành công rõ chức năng quản lý nhà nước và quyền nhất cho đầu tư
nghiệp dầu khí Việt Nam nên có ý nghĩa tự chủ của doanh nghiệp là bài học quan và phát triển bền
lịch sử quan trọng. Các nguyên tắc pháp trọng để nâng cao hiệu quả điều hành, vững ngành công
lý cơ bản mà luật này đặt ra, trước hết giảm thủ tục hành chính, phòng tránh nghiệp dầu khí
phải kể đến việc thiết lập quyền sở hữu chồng chéo, xung đột pháp lý và thứ tư trong bối cảnh mới.
nhà nước đối với tài nguyên dầu khí, là nền tảng pháp lý để phát triển ngành
khẳng định tài nguyên dầu khí thuộc sở đồng bộ từ thượng nguồn đến hạ nguồn,
hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất tạo chuỗi giá trị gia tăng cho nền kinh tế.
quản lý, tạo nền tảng cho việc bảo vệ lợi Bài học lớn nhất chính là pháp luật cần
ích quốc gia và chủ quyền tài nguyên được liên tục đổi mới, sửa đổi, bổ sung,
trên cơ sở phân định vai trò giữa các cơ đồng bộ với hệ thống pháp luật quốc gia,
quan quản lý nhà nước và Petrovietnam, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi nhất
tạo hành lang pháp lý cho sự hình thành, cho đầu tư và phát triển bền vững ngành
phát triển tập đoàn dầu khí quốc gia. công nghiệp dầu khí trong bối cảnh mới.
Điểm quan trọng nữa là Luật cho PV: Theo ông những điểm quan trọng
phép ký kết hợp đồng dầu khí với các nhất của Luật Dầu khí 2022 là gì?
tổ chức, cá nhân nước ngoài dưới hình TS Trần Văn: Luật Dầu khí 2022 được Petrovietnam có vai trò chiến lược
thức hợp đồng chia sản phẩm (PSC), tạo đánh giá là bước tiến lớn về thể chế, tạo trong bảo đảm an ninh năng lượng,
môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế biển,
hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế vào lĩnh vực ngành năng lượng Việt Nam. Luật đã bổ bảo vệ chủ quyền quốc gia
39