Page 52 - Tạp chí Năng lượng Mới số 161
P. 52

K INH TẾ VÀ ĐẦU TƯ



                                                                                             Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tăng
                                                                                                   xuất khẩu cà phê sang
                                                                                                      thị trường ASEAN

























                                                             Gia tăng giá trị








                       NGUYỄN ANH nông sản xuất khẩu








                                   Trong khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, xuất khẩu nông sản
                                  của Việt Nam vẫn khởi sắc rõ nét, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc
                                                                                        và khu vực ASEAN.


                         heo  dự  báo  của  Ngân  hàng  Phát  triển  châu   do nguồn cung hạn chế của các quốc gia sản xuất cà phê lớn
                         Á (ADB), tăng trưởng kinh tế trong khu vực   trong khu vực, trong khi nhu cầu sản phẩm, nhu cầu cà phê
                         ASEAN dần phục hồi mạnh mẽ từ năm 2022,   robusta vẫn giữ ở mức cao.
              T dự báo đạt 4,7% trong năm 2023, do hầu hết        Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê
               các nước mở cửa trở lại nền kinh tế. Điều này mở ra nhiều   của Indonesia trong niên vụ 2023-2024 chỉ ở mức 9,7 triệu
               cơ hội cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường   bao, giảm 18% so với niên vụ trước do lượng mưa quá lớn
               ASEAN.                                           làm giảm năng suất ở các khu vực sản xuất cà phê robusta
                  Theo Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông   lớn. Do đó, nếu bảo đảm nguồn cung, Việt Nam sẽ có thêm
               nghiệp  nông  thôn,  dư  địa  xuất  khẩu  gạo  sang  các  nước   cơ hội tăng xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN.
               trong khu vực ASEAN vẫn còn nhiều. Nguyên nhân do biến   Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
               đổi khí hậu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nhiều nước   thôn (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị
               theo  hướng  giảm  mạnh  nông  nghiệp,  thu  hẹp  diện  tích   trường ASEAN trong 8 tháng năm 2023 tăng 12,8% so với
               trồng cây lương thực, như các nước Indonesia, Philippines,   cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
               Malaysia...                                      sang Indonesia tăng tới 300%.
                  Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản sang thị trường ASEAN   Tại thị trường Trung Quốc, trong 8 tháng qua, xuất khẩu
               cũng đang có tín hiệu phục hồi. Tại thị trường Thái Lan, du   nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ
               lịch đang tăng mạnh, dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong   năm 2022, những mặt hàng tăng mạnh là rau quả, gạo, hạt
               nước, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu thủy sản vào thị   điều, chè.
               trường này, trong đó có Việt Nam.                  Xuất khẩu rau quả có sự bùng nổ, 8 tháng năm 2023 đạt
                  Đối với mặt hàng cà phê, giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng   3,45 tỉ USD, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều dự


          52   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 161  (26-9-2023)
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57