Page 37 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 37
Nhạc cụ dùng trong các trò múa Xuân Phả là trống, thanh la, Người múa trong trò Tú Huần (Lục Hồn Nhung) chuẩn bị trang phục
mõ hoặc xênh tre tạo thành những âm thanh hết sức vui nhộn
mắt bằng lông chim công, không có ria mép,
để thể hiện người châu Á. Người Lục Hồn
Nhung mang mặt nạ gỗ sơn trắng, người
cằm nhọn là đàn bà, người cằm tròn là đàn
ông, mặt nạ nhiều răng là người nhiều tuổi,
mặt nạ ít răng là người ít tuổi. Mặt nạ của
người Lục Hồn chủ yếu thể hiện về tuổi tác.
Đặc biệt, hai trò Lục Hồn Nhung và Ai
Lao có đội mũ nan đan bằng tre như hình
cái rế. Người Lào đội mũ nan buộc nhiều sợi
rễ cây si dài đến chấm vai, tượng trưng cho
tóc dài. Người Lục Hồn Nhung gắn nhiều
búi bòng bong được vót ra từ tre hoặc nứa,
tượng trưng cho tóc ngắn, nhằm biểu hiện
cho các bộ tộc ở vùng rừng núi xa xôi. Không
chỉ màu quần sắc áo, người xưa đã sử dụng
mặt nạ, mũ, râu tóc để thể hiện nét đặc trưng
chủng tộc.
Ngày nay, ngoài lễ chính của Trò Xuân
Phả, để bảo tồn di sản độc đáo này của địa
phương, nghệ nhân Hùng cùng các nghệ
nhân khác trong làng đã tổ chức các buổi
Tư thế múa đặc trưng của 5 điệu múa trong Trò Xuân Phả dạy múa định kỳ cho các em học sinh trong
các hoạt động ngoại khóa kết hợp giữa nhà
trường và cộng đồng.
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng phân
tích về sức sống trường tồn của Trò Xuân
Phả trong kho tàng diễn xướng dân tộc: “Một
dân tộc có bốn nghìn năm lịch sử, quá khứ
không bao giờ mất đi mà ẩn hiện dưới rất
nhiều hình thức văn hóa. Có lẽ sự tích và nội
dung của 5 điệu múa Xuân Phả chứa đựng
những thông tin quá khứ bí ẩn của người
Việt mà chúng ta chưa giải mã được”.
Nghệ nhân Bùi Văn Hùng đang vẽ lại những
động tác múa của Trò Xuân Phả
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 152 (9-5-2023) 37

