Page 33 - Tạp chí Năng lượng Mới số 152
P. 33

đường biển, có hiệu lực kể từ ngày 5-2-  dữ liệu dịch vụ theo dõi tàu chở dầu và
        2023, được cho là đã tạo ra tình trạng dư   dữ liệu hàng hóa Kpler.
        thừa dầu diesel ở châu Á. Bên cạnh đó,   David  Wech,  Kinh  tế  trưởng  tại
        các  nhà  máy  lọc  dầu  của  Trung  Quốc   Vortexa, đã viết trong một phân tích vào
        nhận được một đợt cấp hạn ngạch xuất   tuần  trước:  “Những  gì  chúng  tôi  đang
        khẩu lớn vào đầu năm nay.          quan  sát  là  cuộc  chiến  giữa  thị  trường
            Dự trữ dầu diesel ở châu Á đã tăng   sản phẩm tinh chế giảm giá (do bức tranh
        vọt kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu dầu   vĩ mô ảm đạm) và các nguyên tắc cơ bản
        diesel của Nga có hiệu lực vào ngày 5-2-  tăng giá của dầu thô”.
        2023. Các nhà máy lọc dầu châu Á hiện
        phải  cạnh  tranh  với  Nga  để  bán  dầu   Dấu hiệu suy thoái
        diesel ở châu Phi.                   Ben Ayers - nhà kinh tế cấp cao của
           Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ   Nationwide  Economics  (Mỹ)  -  cho  biết:
        (OPEC) hồi đầu tháng 4-2023 đã khiến thị   “Nhu cầu dầu diesel có thể đóng vai trò là   Phần  lớn  sự  sụt  giảm  nhu  cầu  dầu
        trường toàn cầu bất ngờ với thông báo   một chỉ số hàng đầu cho sự tăng trưởng   diesel có thể liên quan đến vận tải đường
        cắt giảm sản lượng dầu bổ sung, cho biết   rộng lớn hơn vì đây là dấu hiệu ban đầu   bộ,  tiêu  thụ  khoảng  60%  dầu  diesel  ở
        rằng dự trữ dầu thương mại đã tăng lên   cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình đang   Trung Quốc và hơn 70% dầu diesel ở Mỹ.
        trong những tháng gần đây tại các nền   giảm  dần.  Nhu  cầu  dầu  diesel  dự  kiến   Số lượng xe tải chạy trên đường cao tốc
        kinh tế phát triển trong Tổ chức Hợp tác   giảm là điều phù hợp với các rủi ro về suy   Trung Quốc đã giảm 8% trong tuần kết
        và phát triển kinh tế (OECD) và thị trường   thoái trong toàn bộ nền kinh tế hiện nay”.  thúc vào ngày 9-4-2023, theo số liệu do Bộ
        ít thắt chặt hơn so với thời điểm này năm   Các nhà kinh tế cho biết, có 65% khả   Giao thông Vận tải Trung Quốc cung cấp.
        2022. “Tồn kho thương mại tại các nước   năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và 49% khả   Theo các chuyên gia, nhu cầu giảm
        OECD đã tăng lên trong những tháng gần   năng xảy ra suy thoái ở châu Âu trong   sau  khi  hoạt  động  sản  xuất  của  Trung
        đây”,  OPEC  cho  biết  trong  Báo  cáo  thị   năm  2024.  Ở  Trung  Quốc,  rủi  ro  thấp   Quốc bất ngờ giảm vào tháng 3-2023, dẫn
        trường dầu hằng tháng (MOMR).      hơn nhưng sự phục hồi Trung Quốc sau   đến sự sụt giảm sản lượng của các nhà
           Trong khi việc di chuyển gia tăng vào   những  hạn  chế  khắc  nghiệt  trước  đây   máy trên khắp châu Á. Daphne Ho, nhà
        mùa lái xe ở Mỹ dự kiến sẽ thúc đẩy nhu   do Covid-19 vẫn sẽ đòi hỏi niềm tin của   phân tích cấp cao tại Wood Mackenzie,
        cầu nhiên liệu vận tải thì “bất kỳ sự suy   người tiêu dùng phải được cải thiện rõ rệt   cho  biết:  Các  thị  trường  mới  nổi  trong
        yếu nào trong nền kinh tế do các biện   và nhanh chóng.              khu vực bao gồm Indonesia - nơi chính
        pháp thắt chặt tiền tệ đang diễn ra của                              phủ đã bắt đầu cắt giảm trợ cấp nhiên
        Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể lấy                             liệu - cũng đang chứng kiến nhu cầu suy
        đi phần nào động lực thúc đẩy theo mùa                               yếu do tốc độ tăng trưởng kinh tế đang
        này”, OPEC cảnh báo.                        Dự trữ dầu               chậm lại.
           Lo ngại về các nền kinh tế suy yếu đè   diesel ở châu Á đã           Nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận
        nặng lên triển vọng nhu cầu nhiên liệu,   tăng vọt kể từ khi lệnh    tải đường bộ Mỹ, Bob Costello, nói rằng,
        trong khi nguồn cung không khan hiếm   cấm nhập khẩu dầu diesel      tại Mỹ, nhu cầu tiêu thụ dầu diesel của
        như lo ngại vào cuối năm 2022 và đầu   của Nga có hiệu lực vào ngày   xe tải đã giảm mạnh do nhu cầu vận tải
        năm 2023.                           5-2-2023. Các nhà máy lọc        giảm bởi sự sụt giảm sản lượng của các
           Với việc các thị trường phương Tây về                             nhà máy, hoạt động xây dựng nhà ở và
        cơ bản đã đóng cửa đối với dầu thô và các   dầu châu Á hiện phải cạnh   các nhà bán lẻ đang có lượng hàng tồn
        sản phẩm của Nga, các tuyến thương mại   tranh với Nga để bán        kho  cao.  Theo  Công  ty  chuỗi  cung  ứng
        mới đã xuất hiện và các quốc gia ở Trung    dầu diesel ở             FreightWaves, khối lượng hàng hóa vận
        Đông  hiện  đang  nhập  khẩu  dầu  diesel,   châu Phi.               tải đường bộ trong tháng 3-2023 đạt mức
        naphtha và dầu nhiên liệu của Nga, theo                              thấp nhất theo mùa trong 5 năm qua.


















        Dầu diesel là nguồn năng lượng chính cho các phương tiện vận chuyển   Dầu diesel là động lực quan trọng của nhiều nền kinh tế,
        hành khách và hàng hóa                                  đặc biệt là châu Âu

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 152  (9-5-2023)  33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38