Page 79 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 79
Petrovietnam đối với nền nông nghiệp: Mau thành một trong những trung tâm Phân bón Cà Mau cũng đang kiên trì
từ hạt đạm, giữ vững an ninh lương sản xuất NPK hàng đầu Đông Nam Á. con đường xanh: ứng dụng công nghệ
thực, đồng hành cùng người nông dân, thu hồi CO để sản xuất phân bón, tận
2
nâng tầm vị thế nông sản Việt Nam trên Hành trình xanh dụng nhiệt thải phát điện, đặt mục tiêu
bản đồ thế giới. cùng nhà nông giảm 7% phát thải CO mỗi năm đến
2
Đặc biệt, trong những giai đoạn 2030. Đồng thời, PVCFC không ngừng ra
biến động như khủng hoảng giá phân Điểm chung của cả hai thương hiệu mắt các dòng sản phẩm hữu cơ, hữu cơ
bón toàn cầu 2007-2008, đại dịch là tư duy chuyển dịch: từ sản xuất đơn khoáng, trung vi lượng, giúp cải tạo đất,
Covid-19 hay xung đột quốc tế làm đứt thuần sang cung cấp giải pháp tổng thể; giảm phụ thuộc phân hóa học, hướng
gãy chuỗi cung ứng, Phân bón Phú Mỹ từ kinh doanh phân bón sang đồng hành nền nông nghiệp tới sự bền vững lâu dài.
và Cà Mau luôn là “điểm tựa” giữ nhịp cùng nhà nông bằng tri thức, kỹ thuật Hai thương hiệu phân bón thuộc
thị trường. Nông dân cả nước vẫn có và các giải pháp canh tác bền vững. Và Petrovietnam còn sát cánh cùng người
phân bón kịp thời, giá hợp lý để canh trước thách thức của biến đổi khí hậu nông dân thông qua nhiều chương
tác, góp phần giúp Việt Nam duy trì toàn cầu, cả PVFCCo-Phú Mỹ và PVCFC trình thiết thực như: “Nhà nông Phú
vị thế một trong những quốc gia xuất đều khẳng định vai trò tiên phong trong Mỹ”, “Hạt ngọc mùa vàng”... Đây không
khẩu gạo hàng đầu thế giới. ngành bằng những bước đi xanh cụ thể. chỉ là hoạt động tiếp thị, mà là hành
PVFCCo-Phú Mỹ đã phát triển NPK vi trình sẻ chia, đưa tiến bộ khoa học đến
Sáng tạo - mở rộng - sinh, phân bón tan chậm thân thiện môi từng thửa ruộng, từng mùa vụ. Những
vươn ra thế giới trường, hợp tác với TGS để tiêu thụ NH lớp tập huấn, mô hình trình diễn,
3
xanh - nguyên liệu nền tảng sản xuất
những buổi trò chuyện tại đồng ruộng
Từ những ngày đầu chỉ sản xuất phân bón xanh. Tháng 7-2025, PVFCCo đã giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật mới,
urê, đến nay sản phẩm của hai nhà máy ra mắt dòng Hữu cơ Phú Mỹ Organic, giảm chi phí, nâng cao năng suất và bảo
đạm Phú Mỹ và Cà Mau đã đa dạng hóa mở đầu với Organic 60; sắp tới sẽ tiếp tục vệ môi trường.
mạnh mẽ, phản ánh bước chuyển từ giới thiệu các sản phẩm có hàm lượng 50 năm qua, Petrovietnam không
“nhà sản xuất phân bón” thành “nhà hữu cơ 65 OM đến 80 OM, khẳng định chỉ gắn liền với những công trình dầu
cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn bước tiến chiến lược trong hành trình khí ngoài khơi, với những dòng dầu khí
diện cho cây trồng”. Hiện cả hai là đồng hành cùng nền nông nghiệp xanh, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng,
những doanh nghiệp phân bón hàng hiệu quả và bền vững. mà còn hiện diện trên đồng ruộng, trong
đầu trong nước, vươn tầm khu vực với từng mùa vụ. PVFCCo-Phú Mỹ và PVCFC
hệ sinh thái đa dạng. Riêng PVFCCo-Phú đã trở thành hai thương hiệu trụ cột, góp
Mỹ đã phát triển gần 50 công thức NPK, Từ phải nhập phần bảo đảm an ninh lương thực quốc
cùng các dòng phân vi sinh, phân hữu khẩu toàn bộ, đến nay gia, khẳng định vị thế Việt Nam từ một
cơ và bộ sản phẩm nông nghiệp đô thị hai doanh nghiệp phân bón nước nhập khẩu đến nay đã tự chủ và
Phú Mỹ Garden. của Petrovietnam đã trở thành xuất khẩu phân bón.
Năm 2025, PVFCCo-Phú Mỹ tăng Với hành trình mới đang mở ra,
vốn điều lệ từ 3.914 tỉ đồng lên gần nguồn cung chủ lực, đáp ứng phần hai thương hiệu phân bón, hóa chất
6.800 tỉ đồng, tạo nền tảng vững chắc lớn nhu cầu phân đạm trong nước. thuộc Petrovietnam tự tin sẽ tiếp tục
cho các dự án đầu tư lớn. Phú Mỹ Đây là minh chứng cho vai trò đặc dẫn dắt nông nghiệp bền vững, giữ
cũng tăng cường đầu tư vào lĩnh vực biệt của Petrovietnam: giữ vững an vững an ninh lương thực quốc gia.
hóa chất, các dự án công nghệ cao, ninh lương thực, đồng hành cùng
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh người nông dân, nâng tầm vị
và mở ra cơ hội phát triển toàn diện, thế nông sản Việt Nam.
bền vững.
Trong khi đó, PVCFC mở rộng sản
phẩm với các dòng NPK Cà Mau, NPK
bổ sung hữu cơ, N.Humate+TE, OM
CAMAU… dinh dưỡng cân đối, phù hợp
thổ nhưỡng từng vùng miền, đáp ứng
nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang
nhiều quốc gia.
Đặc biệt, PVCFC liên tục đầu tư mở
rộng quy mô. Đơn vị vừa công bố quyết
định mở rộng Nhà máy NPK tại Bình
Định với công suất 50.000 tấn/năm,
nhằm tăng độ phủ thương hiệu tại miền
Trung - Tây Nguyên. Trước đó, PVCFC
hoàn tất thương vụ M&A với một nhà
máy NPK lớn của Hàn Quốc, nâng tổng
công suất lên 660.000 tấn/năm, đưa Cà Thương hiệu Đạm Phú Mỹ chính thức ra mắt năm 2004, kịp thời đáp ứng
khoảng 50% nhu cầu phân đạm trong nước
TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH 50 NĂM: “TIÊN PHONG - VƯỢT TRỘI - BỀN VỮNG - TOÀN CẦU” 79

