Page 32 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 32
phòng, ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc tồn chứa. Trong khi đó, DO L-62 dành cho tàu
BSR, chia sẻ: Khó khăn đầu tiên là việc thiết kế ngầm với đặc thù hoạt động trong lòng biển
của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vốn sâu, điều kiện khắc nghiệt, cần có nhiệt độ giới
không hướng tới sản phẩm nhiên liệu quốc hạn lọc và nhiệt độ đông đặc thấp (không lớn
phòng mà chỉ sản xuất nhiên liệu dân dụng. hơn -10 C)… Và rào cản lớn nhất về kỹ thuật là
0
Trong khi đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiên NMLD Dung Quất vốn không được thiết kế để
liệu quốc phòng lại khắt khe gấp nhiều lần. sản xuất sản phẩm với các đặc tính, tiêu chuẩn
Việc BSR làm Khó khăn thứ hai là những rào cản về pháp kỹ thuật này. Nếu thay đổi cấu hình sản xuất,
chủ công nghệ, lý, bởi dự án này là một dự án hoàn toàn mới, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng
đáp ứng các tiêu không có tiền lệ. Năm 2012, Luật Khoa học dầu dân dụng cho thị trường trong nước.
công nghệ khác và chưa có các chính sách
Làm sao để bảo đảm hài hòa giữa việc bảo
chuẩn khắt khe khuyến khích nghiên cứu, đổi mới sáng tạo đảm an ninh năng lượng, cung cấp xăng dầu
và kịp thời cung như hiện nay. dân dụng và sản xuất thành công nhiên liệu
ứng nhiên liệu Khó khăn thứ ba là rào cản tâm lý, lo ngại đặc chủng là một bài toán khó cho BSR. Để giải
đặc chủng cho ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của nhà máy bài toán này, Đảng ủy BSR đã chỉ đạo các kỹ sư,
quân đội có ý là cung cấp xăng dầu dân dụng cho thị trường chuyên gia của công ty dốc toàn lực, dành toàn
nghĩa chiến lược trong nước. NMLD Dung Quất cung cấp hơn bộ thời gian và tâm trí nghiên cứu để hoàn
thành đồng thời cả hai nhiệm vụ. Bà Trương
30% sản phẩm xăng dầu nội địa, nên bất cứ sự
trong việc nâng cố nào cũng sẽ tác động nghiêm trọng đến sản Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ
cao tiềm lực quốc xuất, hệ thống vận tải và lưu thông hàng hóa tịch Công đoàn, Phó Trưởng ban Quản trị và
phòng, giảm phụ toàn quốc, kéo theo rất nhiều hệ lụy cho nền Phát triển nguồn nhân lực BSR kể lại, trong
thuộc nhập khẩu, kinh tế. Thế nhưng, dưới sự lãnh đạo của Đảng giai đoạn đầu nghiên cứu, phải gác lại việc gia
tăng cường thế ủy Petrovietnam, Đảng ủy BSR, cùng khát đình, hoàn toàn nhờ họ hàng và chồng chăm
chủ động cho Việt khao phụng sự Tổ quốc, những người tham lo, vì phần lớn thời gian là ở phòng nghiên
gia dự án này từ những ngày đầu vừa coi đây
cứu. Những kỹ sư, chuyên gia khác của BSR
Nam trong bối là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, vừa là thử thách cũng tương tự khi ban ngày bảo đảm nhiệm
cảnh tình hình khu và cũng là cơ hội để chứng minh rằng trí tuệ vụ sản xuất truyền thống, ban đêm phải ở
vực và thế giới có Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục những phòng nghiên cứu chạy thử mẫu, canh dòng
nhiều biến động công nghệ tiên tiến nhất. lấy sản phẩm, thử nghiệm liên tục…
khó lường. Về mặt kỹ thuật, các tiêu chuẩn của nhiên Với bản lĩnh, trí tuệ của nhân sự
liệu đặc chủng cao hơn xăng dầu thông Petrovietnam, nhóm nghiên cứu đã nhận diện
thường rất nhiều. Với đặc thù cần thay đổi vận các nút thắt kỹ thuật quan trọng và nghiên
tốc, độ cao đột ngột, nhanh chóng để phục vụ cứu sáng tạo các giải pháp cải tiến công nghệ
quá trình chiến đấu, nhiên liệu dành cho máy tối ưu về điều chỉnh nguồn nguyên liệu thô
bay phản lực JET A-1K phải có đặc tính lưu và mở rộng giới hạn vận hành của các phân
chuyển tốt trong động cơ ở mọi điều kiện nhiệt xưởng công nghệ CDU, KTU, LCO-HDT, để sản
độ, áp suất; bay hơi hoàn toàn và bắt cháy xuất các loại nhiên liệu đặc chủng như xăng
trong giới hạn rộng; cháy bền vững với tốc độ máy bay JET A-1K và DO L-62 với chất lượng
Tàu ngầm kilo 636 cao; không chứa tro, không tạo muội; có tính đáp ứng các tiêu chuẩn quân sự nghiêm ngặt
tham gia diễu binh trên biển chống mài mòn và ổn định cao để vận chuyển, do Bộ Quốc phòng ban hành.
Quá trình kiểm nghiệm cũng được thực
hiện một cách bài bản và chặt chẽ. Các mẫu
JET A-1K và DO L-62 sau khi sản xuất đã được
gửi tới nhiều phòng thí nghiệm kiểm nghiệm
độc lập trên thế giới, bảo đảm mọi chỉ số kỹ
thuật đều đạt yêu cầu cao nhất. Khi các tiêu
chuẩn được đáp ứng đầy đủ và nhận được sự
đánh giá đồng thuận từ các chuyên gia Nga,
nhiên liệu đặc chủng này tiếp tục được thử
nghiệm trực tiếp trên nhiều loại động cơ khác
nhau, cả trên mặt đất và trên biển, trong các
điều kiện khí hậu, thời tiết đa dạng.
Ngọn lửa trí tuệ thắp sáng tự chủ
nhiên liệu đặc chủng
Việt Nam là một trong số ít các quốc gia
trên thế giới làm chủ được công nghệ sản xuất
32 HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG

