Page 32 - Tiếp nối hành trình 50 năm: Tiên phong - Vượt trội - Bền vững - Toàn cầu
P. 32

phòng, ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc   tồn chứa. Trong khi đó, DO L-62 dành cho tàu
                                   BSR, chia sẻ: Khó khăn đầu tiên là việc thiết kế   ngầm với đặc thù hoạt động trong lòng biển
                                   của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vốn   sâu, điều kiện khắc nghiệt, cần có nhiệt độ giới
                                   không hướng tới sản phẩm nhiên liệu quốc   hạn lọc và nhiệt độ đông đặc thấp (không lớn
                                   phòng mà chỉ sản xuất nhiên liệu dân dụng.   hơn -10 C)… Và rào cản lớn nhất về kỹ thuật là
                                                                               0
                                   Trong khi đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiên   NMLD Dung Quất vốn không được thiết kế để
                                   liệu quốc phòng lại khắt khe gấp nhiều lần.   sản xuất sản phẩm với các đặc tính, tiêu chuẩn
             Việc BSR làm          Khó khăn thứ hai là những rào cản về pháp   kỹ thuật này. Nếu thay đổi cấu hình sản xuất,
            chủ công nghệ,         lý, bởi dự án này là một dự án hoàn toàn mới,   có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng
           đáp ứng các tiêu        không  có  tiền  lệ.  Năm  2012,  Luật  Khoa  học   dầu dân dụng cho thị trường trong nước.
                                   công  nghệ  khác  và  chưa  có  các  chính  sách
                                                                            Làm sao để bảo đảm hài hòa giữa việc bảo
            chuẩn khắt khe         khuyến khích nghiên cứu, đổi mới sáng tạo   đảm an ninh năng lượng, cung cấp xăng dầu
            và kịp thời cung       như hiện nay.                          dân dụng và sản xuất thành công nhiên liệu
            ứng nhiên liệu            Khó khăn thứ ba là rào cản tâm lý, lo ngại   đặc chủng là một bài toán khó cho BSR. Để giải
            đặc chủng cho          ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của nhà máy   bài toán này, Đảng ủy BSR đã chỉ đạo các kỹ sư,
             quân đội có ý         là cung cấp xăng dầu dân dụng cho thị trường   chuyên gia của công ty dốc toàn lực, dành toàn
           nghĩa chiến lược        trong nước. NMLD Dung Quất cung cấp hơn   bộ thời gian và tâm trí nghiên cứu để hoàn
                                                                          thành đồng thời cả hai nhiệm vụ. Bà Trương
                                   30% sản phẩm xăng dầu nội địa, nên bất cứ sự
            trong việc nâng        cố nào cũng sẽ tác động nghiêm trọng đến sản   Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ
           cao tiềm lực quốc       xuất, hệ thống vận tải và lưu thông hàng hóa   tịch Công đoàn, Phó Trưởng ban Quản trị và
           phòng, giảm phụ         toàn quốc, kéo theo rất nhiều hệ lụy cho nền   Phát triển nguồn nhân lực BSR kể lại, trong
           thuộc nhập khẩu,        kinh tế. Thế nhưng, dưới sự lãnh đạo của Đảng   giai đoạn đầu nghiên cứu, phải gác lại việc gia
            tăng cường thế         ủy  Petrovietnam,  Đảng  ủy  BSR,  cùng  khát   đình, hoàn toàn nhờ họ hàng và chồng chăm
          chủ động cho Việt        khao phụng sự Tổ quốc, những người tham   lo, vì phần lớn thời gian là ở phòng nghiên
                                   gia dự án này từ những ngày đầu vừa coi đây
                                                                          cứu. Những kỹ sư, chuyên gia khác của BSR
            Nam trong bối          là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, vừa là thử thách   cũng tương tự khi ban ngày bảo đảm nhiệm
          cảnh tình hình khu       và cũng là cơ hội để chứng minh rằng trí tuệ   vụ  sản  xuất  truyền  thống,  ban  đêm  phải  ở
           vực và thế giới có      Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục những   phòng nghiên cứu chạy thử mẫu, canh dòng
           nhiều biến động         công nghệ tiên tiến nhất.              lấy sản phẩm, thử nghiệm liên tục…
               khó lường.             Về mặt kỹ thuật, các tiêu chuẩn của nhiên   Với  bản  lĩnh,  trí  tuệ  của  nhân  sự
                                   liệu  đặc  chủng  cao  hơn  xăng  dầu  thông   Petrovietnam, nhóm nghiên cứu đã nhận diện
                                   thường rất nhiều. Với đặc thù cần thay đổi vận   các nút thắt kỹ thuật quan trọng và nghiên
                                   tốc, độ cao đột ngột, nhanh chóng để phục vụ   cứu sáng tạo các giải pháp cải tiến công nghệ
                                   quá trình chiến đấu, nhiên liệu dành cho máy   tối ưu về điều chỉnh nguồn nguyên liệu thô
                                   bay phản lực JET A-1K phải có đặc tính lưu   và mở rộng giới hạn vận hành của các phân
                                   chuyển tốt trong động cơ ở mọi điều kiện nhiệt   xưởng công nghệ CDU, KTU, LCO-HDT, để sản
                                   độ,  áp  suất;  bay  hơi  hoàn  toàn  và  bắt  cháy   xuất các loại nhiên liệu đặc chủng như xăng
                                   trong giới hạn rộng; cháy bền vững với tốc độ   máy bay JET A-1K và DO L-62 với chất lượng
                Tàu ngầm kilo 636  cao; không chứa tro, không tạo muội; có tính   đáp ứng các tiêu chuẩn quân sự nghiêm ngặt
             tham gia diễu binh trên biển  chống mài mòn và ổn định cao để vận chuyển,   do Bộ Quốc phòng ban hành.
                                                                            Quá  trình  kiểm  nghiệm  cũng  được  thực
                                                                          hiện một cách bài bản và chặt chẽ. Các mẫu
                                                                          JET A-1K và DO L-62 sau khi sản xuất đã được
                                                                          gửi tới nhiều phòng thí nghiệm kiểm nghiệm
                                                                          độc lập trên thế giới, bảo đảm mọi chỉ số kỹ
                                                                          thuật đều đạt yêu cầu cao nhất. Khi các tiêu
                                                                          chuẩn được đáp ứng đầy đủ và nhận được sự
                                                                          đánh giá đồng thuận từ các chuyên gia Nga,
                                                                          nhiên liệu đặc chủng này tiếp tục được thử
                                                                          nghiệm trực tiếp trên nhiều loại động cơ khác
                                                                          nhau, cả trên mặt đất và trên biển, trong các
                                                                          điều kiện khí hậu, thời tiết đa dạng.


                                                                          Ngọn lửa trí tuệ thắp sáng tự chủ
                                                                          nhiên liệu đặc chủng
                                                                            Việt Nam là một trong số ít các quốc gia
                                                                          trên thế giới làm chủ được công nghệ sản xuất

          32    HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37