Page 27 - Tạp chí Năng lượng Mới số 210
P. 27
áp, vận chuyển về bờ ổn định, lâu dài, mở ra
kỷ nguyên công nghiệp khí Việt Nam.
Từ đây, nguồn khí đồng hành trở thành
nhiên liệu cho các nhà máy điện Bà Rịa -
Phú Mỹ. Nguồn khí ấy dần thay thế dầu và
than, thắp sáng miền Đông Nam Bộ, nuôi
dưỡng những khu công nghiệp, đặt nền
móng cho cả một chuỗi công nghiệp khí -
điện - đạm sau này.
Trong giai đoạn đầu 1997-1999, để giàn
được vận hành trơn tru không phải là
chuyện dễ dàng. Công nghệ còn quá mới,
con người chưa quen, sự cố dừng máy xảy
ra liên tục. Nhiều bữa cơm ca chưa kịp ăn, Kỷ luật thép giữa biển khơi Hiện nay, đội ngũ kỹ sư người Việt
nghe tín hiệu báo động, anh em lại lao sang của Vietsovpetro đã tự tin
giàn, làm việc thâu đêm, chống đói bằng gói Việc vận hành giàn nén khí khác biệt vận hành, bảo dưỡng sửa chữa lớn
mì tôm giữa tiếng máy gầm. Đó là thời gian hoàn toàn so với giàn dầu. Nếu giàn khai GNTT (ảnh: Nguyễn Trường Sơn)
của những đêm trắng, những cái tết xa nhà, thác dầu chủ yếu xử lý dòng chất lỏng, thì
những ca trực xuyên đêm chỉ để giữ cho ở GNTT, con người phải đối diện với dòng
dòng khí không gián đoạn. khí áp suất cao, nơi nguy cơ cháy nổ luôn
Anh Lâm Quang Nam, Giàn trưởng rình rập. “Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể
GNTT chia sẻ, chính trong gian khó ấy, một dẫn đến thảm họa”, Giàn trưởng Nam
tập thể đã trưởng thành. Vừa làm vừa học, nhấn mạnh.
kiên nhẫn tiếp thu từng thao tác từ chuyên Chính vì vậy, an toàn trên GNTT được
gia nước ngoài, rồi mạnh dạn áp dụng vào đặt lên hàng đầu, trở thành “kỷ luật thép”.
thực tiễn, đội ngũ kỹ sư - công nhân Xí Mọi công việc, dù nhỏ nhất, đều phải qua
nghiệp Khí từng bước làm chủ công nghệ. nhiều tầng kiểm soát: phân tích rủi ro, cấp
Những hạng mục từng phải thuê chuyên giấy phép làm việc, giám sát hiện trường.
gia quốc tế, giờ do chính bàn tay người Việt Một mối hàn cũng phải trải qua đo khí, cô Hiện tại, ngoài
thực hiện. lập hệ thống liên quan, cấp phép sinh lửa, GNTT, Xí nghiệp
Và đỉnh cao của sự trưởng thành ấy bố trí thiết bị chữa cháy và có cán bộ an
chính là cột mốc Train F. Năm 2014-2015, toàn túc trực xuyên suốt. GNTT cũng là giàn Khí còn vận hành
Vietsovpetro quyết định lắp thêm tổ máy tiên phong áp dụng phương pháp habitat khai thác 2 giàn
nén số 6 (Train F) với công suất 1,7 triệu m / khi thực hiện công việc sinh lửa, một bước nén khí: Giàn nén
3
ngày-đêm. Lần này, thay vì phải trông chờ tiến mang tính cách mạng về an toàn. khí Nhỏ, giàn nén
chuyên gia nước ngoài, toàn bộ công việc Chính nhờ sự nghiêm ngặt ấy, gần 30 khí mỏ Rồng.
- từ thiết kế, lắp đặt đến chạy thử - đều do năm qua, giàn vận hành an toàn tuyệt đối,
tập thể Xí nghiệp Khí thực hiện. Ngày 25-7- không sự cố nghiêm trọng nào xảy ra - một
2015, đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập xí kỷ lục bất kỳ công trình công nghiệp nào
nghiệp, Train F chính thức vận hành, nâng cũng phải mơ ước.
công suất nén của giàn lên thêm 1,7 triệu Thời gian trôi đi, thử thách mới lại đến.
m³/ngày. Đây không chỉ là bổ sung công Sau gần 3 thập niên hoạt động, thiết bị dần
suất, mà còn minh chứng cho năng lực nội lão hóa, gỉ sét ăn mòn thép. Nguy cơ tiềm ẩn
lực Việt Nam - từ chỗ phụ thuộc vào quốc tế, ngày càng lớn, nhưng chính lúc ấy, bản lĩnh
nay đã đủ sức làm chủ toàn bộ. của tập thể lại được khẳng định.
Cột mốc Train F khẳng định GNTT là Tại GNTT, mọi thiết bị đều được kiểm
nơi tiên phong, đồng thời là “trường học định định kỳ nghiêm ngặt: từ tổ máy nén,
lớn” hun đúc bản lĩnh làm chủ của nhiều ống dẫn, van an toàn, đến hệ thống phòng
thế hệ kỹ sư. Từ nền tảng ấy, trong giai đoạn cháy chữa cháy. Theo Giàn trưởng Nam,
thiết bị dần lão hóa và sản lượng khí các mỏ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn được
suy giảm hiện nay, tập thể giàn đã có đủ tự triển khai đồng thời: giám sát tình trạng
tin và kinh nghiệm để đối diện với những bằng công cụ đo lường hiện đại, phân tích
thử thách mới: vừa giữ an toàn tuyệt đối, rung động để dự báo hỏng hóc, áp dụng
vừa bảo đảm nguồn khí về bờ ổn định cho bảo dưỡng dự báo để ngăn ngừa sự cố.
đất nước. Song song, hệ thống cứu hỏa, cứu sinh luôn
27

