Page 26 - Tạp chí Năng lượng Mới số 208
P. 26
như để khẳng định rằng, với những
người đang ngày đêm làm việc trên
biển, điều quan trọng không nằm ở
chỗ họ đang vận hành giàn nào, mà là
ở tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm
với công việc chung của cả liên doanh.
Tôi lại hỏi người giàn trưởng về
tâm tư, lo lắng của anh em khi làm
việc trên giàn cũ đã hơn 40 năm, nhất
là sau một sự cố của giàn cũ vừa qua.
Ông khẳng định ngay: “Không có tâm
tư gì cả”. Lý do không phải vì chủ
quan mà vì mọi người ở đây đã chủ
động trong mọi phương án. Hệ thống
cảnh báo hoạt động tốt, thiết bị được
kiểm tra thường xuyên, con người
được huấn luyện kỹ càng. Và quan
trọng hơn cả, khi người lao động hiểu
họ đang làm gì, vì sao làm như thế và
được chuẩn bị trước các tình huống có
thể xảy ra, họ sẽ luôn vững vàng.
“Nhìn mọi người vẫn đang làm
Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trên các giàn khoan hoạt động lâu năm việc một cách hăng say, hiệu quả
trên giàn là minh chứng cho tất cả
hành phải nắm kỹ từng chi tiết. Không như chính những ngày đầu tiên. Giàn những gì tôi nói!”, Giàn trưởng MSP-1
được phép bỏ qua một góc ngách nhỏ già nhưng không hề cũ. Ở đây, người khẳng định.
nào. Vì chỗ mình chủ quan, có khi lại ta vẫn khoan bằng trái tim. Vẫn chăm Ông Lê Huy Tâm vào Vietsovpetro
là nơi gây sự cố”, Giàn trưởng Lê Huy máy như chăm một sinh thể sống. từ năm 1994, mới được điều động về
Tâm nói. Và cũng chính tại nơi này, giữa làn giàn MSP-1 sau hơn 30 năm làm việc
Ông ví việc vận hành MSP-1 giống gió biển mặn mòi và tiếng máy rì rầm tại các giàn BK2, BK3, Rồng…, qua
như lái một chiếc xe máy cũ. Không không ngớt, hơn 40-50 con người vẫn đủ vị trí từ kỹ thuật vận hành, quản
phải có bằng lái là chạy được mà đòi âm thầm luân phiên làm việc theo mô lý tổ đội đến giàn phó, giàn trưởng.
hỏi phải có kinh nghiệm với chính hình ca kíp 24/24. Trong số đó có hai Mỗi giàn đi qua là một lớp học thực
chiếc xe ấy để xử lý những vấn đề đốc công người Nga - như một sợi dây tế, giúp ông tích lũy kinh nghiệm quý
“đặc trưng”. kết nối giữa quá khứ hữu nghị và hiện giá về thiết bị, vận hành và đặc biệt là
Ông Tâm đặc biệt nhấn mạnh việc tại chuyên nghiệp. Họ cùng những tư duy an toàn ngoài khơi. Vì thế, với
truyền nghề. Không chỉ tại MSP-1, người Việt gìn giữ giàn từ thiết bị, MSP-1, ông là người mới nhưng không
mà theo ông, toàn Vietsovpetro nên công nghệ đến tinh thần làm nghề. hề lạ, bởi nguyên tắc vận hành giữa
khuyến khích nhiều hơn các buổi trao Công tác bảo dưỡng giàn định kỳ các giàn gần như giống nhau.
đổi về sự cố thực tế - những bài học diễn ra hằng năm. Sau khi trải qua Sau hơn 30 năm ở các công trình
mà tài liệu kỹ thuật không ghi lại hết nhiều lần duy tu bảo dưỡng, hiện biển, ông Lê Huy Tâm về điều hành
được. Cá nhân ông vẫn đang lặng lẽ nay giàn đã được thay mới thiết bị MSP-1 như một cái duyên muộn mà
thực hiện điều đó mỗi ngày: khi đứng khoảng 60% để bảo đảm công tác vận đầy ý nghĩa. Ông không giấu sự trân
cạnh thợ máy kiểm tra van, khi cùng hành khai thác. Tất nhiên trong đó có trọng, bởi với ông đây không chỉ là
kỹ sư mới nghe tiếng máy nổ, hay chỉ những máy móc không thể thay thế. một công trình kỹ thuật, mà là “cái
đơn giản là khi kể lại một lần “thót tim” Chế độ làm việc dành cho cán nôi” của ngành. Làm “thuyền trưởng”
năm nào, để thế hệ sau không phải trải bộ, kỹ sư trên các giàn khoan của của giàn, ngoài công tác chuyên môn
lại điều đó. Vietsovpetro vốn được áp dụng đồng nhằm bảo đảm giàn vận hành an
Vì thế, văn hóa an toàn ở MSP-1, đều, không có sự phân biệt giữa giàn toàn, hiểu quả, ông luôn dành nhiều
không phải là khẩu hiệu treo đầu bảng, cũ hay giàn mới. Trong một thoáng, thời gian truyền đạt kinh nghiệm cho
mà là nếp nghĩ, là phản xạ nghề, là sự tôi hơi ngạc nhiên. Bởi lẽ, nếu xét về lớp kỹ sư trẻ. Với ông, đây là một phần
tiếp nối vô hình giữa những người đi mức độ rủi ro, những giàn như MSP-1 tự nhiên trong công việc, như một
trước và lớp trẻ hôm nay. tuổi đời gần 45 năm, thiết bị đã qua người giữ lửa lặng lẽ, kiên trì với thế
nhiều lần thay thế, sửa chữa, rõ ràng hệ kế tiếp.
“Giữ lửa” ở giàn xưa đòi hỏi nhiều nỗ lực và đối mặt với Giữa biển khơi, nơi thời gian
thách thức lớn hơn... không đo bằng lịch mà bằng những ca
Nhiều người sẽ nghĩ, giàn cũ chỉ Thế nhưng, Giàn trưởng Lê Huy trực, ông Lê Huy Tâm không chỉ đang
còn là quá khứ - cho đến khi biết rằng Tâm lại nhẹ nhàng lắc đầu. “Tôi nghĩ, vận hành một giàn khoan, ông đang
MSP-1 vẫn đang bận rộn, sống động không nên có sự phân biệt”, ông nói, giữ lửa cho cả một di sản dầu khí!
26 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 208 (9-9-2025)

