Page 26 - Tạp chí Năng lượng Mới số 208
P. 26

như  để  khẳng  định  rằng,  với  những
                                                                              người  đang  ngày  đêm  làm  việc  trên
                                                                              biển,  điều  quan  trọng  không  nằm  ở
                                                                              chỗ họ đang vận hành giàn nào, mà là
                                                                              ở tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm
                                                                              với công việc chung của cả liên doanh.
                                                                                 Tôi  lại  hỏi  người  giàn  trưởng  về
                                                                              tâm  tư,  lo  lắng  của  anh  em  khi  làm
                                                                              việc trên giàn cũ đã hơn 40 năm, nhất
                                                                              là sau một sự cố của giàn cũ vừa qua.
                                                                              Ông khẳng định ngay: “Không có tâm
                                                                              tư  gì  cả”.  Lý  do  không  phải  vì  chủ
                                                                              quan mà vì mọi người ở đây đã chủ
                                                                              động trong mọi phương án. Hệ thống
                                                                              cảnh báo hoạt động tốt, thiết bị được
                                                                              kiểm  tra  thường  xuyên,  con  người
                                                                              được  huấn  luyện  kỹ  càng.  Và  quan
                                                                              trọng hơn cả, khi người lao động hiểu
                                                                              họ đang làm gì, vì sao làm như thế và
                                                                              được chuẩn bị trước các tình huống có
                                                                              thể xảy ra, họ sẽ luôn vững vàng.
                                                                                 “Nhìn  mọi  người  vẫn  đang  làm
          Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trên các giàn khoan hoạt động lâu năm  việc  một  cách  hăng  say,  hiệu  quả
                                                                              trên  giàn  là  minh  chứng  cho  tất  cả
          hành phải nắm kỹ từng chi tiết. Không   như chính những ngày đầu tiên. Giàn   những gì tôi nói!”, Giàn trưởng MSP-1
          được phép bỏ qua một góc ngách nhỏ   già nhưng không hề cũ. Ở đây, người   khẳng định.
          nào. Vì chỗ mình chủ quan, có khi lại   ta vẫn khoan bằng trái tim. Vẫn chăm   Ông Lê Huy Tâm vào Vietsovpetro
          là nơi gây sự cố”, Giàn trưởng Lê Huy   máy như chăm một sinh thể sống.  từ năm 1994, mới được điều động về
          Tâm nói.                             Và cũng chính tại nơi này, giữa làn   giàn MSP-1 sau hơn 30 năm làm việc
            Ông ví việc vận hành MSP-1 giống   gió biển mặn mòi và tiếng máy rì rầm   tại  các  giàn  BK2,  BK3,  Rồng…,  qua
          như  lái  một  chiếc  xe  máy  cũ.  Không   không ngớt, hơn 40-50 con người vẫn   đủ vị trí từ kỹ thuật vận hành, quản
          phải có bằng lái là chạy được mà đòi   âm thầm luân phiên làm việc theo mô   lý  tổ  đội  đến  giàn  phó,  giàn  trưởng.
          hỏi  phải  có  kinh  nghiệm  với  chính   hình ca kíp 24/24. Trong số đó có hai   Mỗi giàn đi qua là một lớp học thực
          chiếc  xe  ấy  để  xử  lý  những  vấn  đề    đốc công người Nga - như một sợi dây   tế, giúp ông tích lũy kinh nghiệm quý
          “đặc trưng”.                      kết nối giữa quá khứ hữu nghị và hiện   giá về thiết bị, vận hành và đặc biệt là
            Ông Tâm đặc biệt nhấn mạnh việc   tại  chuyên  nghiệp.  Họ  cùng  những   tư duy an toàn ngoài khơi. Vì thế, với
          truyền  nghề.  Không  chỉ  tại  MSP-1,   người  Việt  gìn  giữ  giàn  từ  thiết  bị,   MSP-1, ông là người mới nhưng không
          mà  theo  ông,  toàn  Vietsovpetro  nên   công nghệ đến tinh thần làm nghề.  hề lạ, bởi nguyên tắc vận hành giữa
          khuyến khích nhiều hơn các buổi trao   Công tác bảo dưỡng giàn định kỳ   các giàn gần như giống nhau.
          đổi  về  sự  cố  thực tế  -  những bài  học   diễn  ra  hằng  năm.  Sau  khi  trải  qua   Sau hơn 30 năm ở các công trình
          mà tài liệu kỹ thuật không ghi lại hết   nhiều  lần  duy  tu  bảo  dưỡng,  hiện   biển,  ông  Lê  Huy  Tâm  về  điều  hành
          được.  Cá  nhân  ông  vẫn  đang  lặng  lẽ   nay  giàn  đã  được  thay  mới  thiết  bị   MSP-1  như  một  cái  duyên  muộn  mà
          thực hiện điều đó mỗi ngày: khi đứng   khoảng 60% để bảo đảm công tác vận   đầy ý nghĩa. Ông không giấu sự trân
          cạnh thợ máy kiểm tra van, khi cùng   hành khai thác. Tất nhiên trong đó có   trọng,  bởi  với  ông  đây  không  chỉ  là
          kỹ sư mới nghe tiếng máy nổ, hay chỉ   những máy móc không thể thay thế.  một  công  trình  kỹ  thuật,  mà  là  “cái
          đơn giản là khi kể lại một lần “thót tim”   Chế  độ  làm  việc  dành  cho  cán   nôi” của ngành. Làm “thuyền trưởng”
          năm nào, để thế hệ sau không phải trải   bộ,  kỹ  sư  trên  các  giàn  khoan  của   của giàn, ngoài công tác chuyên môn
          lại điều đó.                      Vietsovpetro vốn được áp dụng đồng   nhằm  bảo  đảm  giàn  vận  hành  an
            Vì  thế,  văn  hóa  an  toàn  ở  MSP-1,   đều, không có sự phân biệt giữa giàn   toàn, hiểu quả, ông luôn dành nhiều
          không phải là khẩu hiệu treo đầu bảng,   cũ  hay  giàn  mới.  Trong  một  thoáng,   thời gian truyền đạt kinh nghiệm cho
          mà là nếp nghĩ, là phản xạ nghề, là sự   tôi hơi ngạc nhiên. Bởi lẽ, nếu xét về   lớp kỹ sư trẻ. Với ông, đây là một phần
          tiếp nối vô hình giữa những người đi   mức độ rủi ro, những giàn như MSP-1   tự  nhiên  trong  công  việc,  như  một
          trước và lớp trẻ hôm nay.         tuổi đời gần 45 năm, thiết bị đã qua   người giữ lửa lặng lẽ, kiên trì với thế
                                            nhiều lần thay thế, sửa chữa, rõ ràng   hệ kế tiếp.
          “Giữ lửa” ở giàn xưa             đòi  hỏi  nhiều  nỗ  lực  và  đối  mặt  với   Giữa  biển  khơi,  nơi  thời  gian
                                            thách thức lớn hơn...             không đo bằng lịch mà bằng những ca
            Nhiều  người  sẽ  nghĩ,  giàn  cũ  chỉ   Thế  nhưng,  Giàn  trưởng  Lê  Huy   trực, ông Lê Huy Tâm không chỉ đang
          còn là quá khứ - cho đến khi biết rằng   Tâm lại nhẹ nhàng lắc đầu. “Tôi nghĩ,   vận hành một giàn khoan, ông đang
          MSP-1  vẫn  đang  bận  rộn,  sống  động   không nên có sự phân biệt”, ông nói,   giữ lửa cho cả một di sản dầu khí!

          26   NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 208 (9-9-2025)
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31