Page 12 - Tạp chí Năng lượng Mới số 203
P. 12
DÒNG CHẢY PETRO Petrovietnam hoàn thành vượt mức nhiều chỉ
Quản trị biến động, nỗ lực vượt khó,
tiêu sản xuất kinh doanh và lập nhiều kỷ lục mới
QUẢN TRỊ
BIẾN ĐỘNG TS NGUYỄN THÀNH HƯỞNG
từ góc nhìn bản thể luận
Trước một thế Biến động là gì? của phủ định” - một quy luật phát triển
giới thay đổi ngày Trong ngữ cảnh quản trị, “biến động” phổ biến của tự nhiên, lịch sử và tư duy.
một nhanh và khó (volatility) thường gắn với những thay C. Mác và Ph. Ăng-ghen nhấn mạnh quy
đổi đột ngột, khó dự báo từ địa chính trị,
luật ấy phản ánh con đường phát triển
đoán định, Tập thị trường (giá cả, lạm phát, tỷ giá, chuỗi khách quan của các sự vật và hiện tượng.
đoàn Công nghiệp cung ứng), chính sách, khủng hoảng ESG, Không chỉ triết học, khoa học cũng
- Năng lượng Quốc đến hành vi khách hàng hay đổi mới khẳng định sự thay đổi của mọi hiện
tượng, hơn thế, khoa học còn chứng minh
công nghệ... Tuy nhiên, nếu nhìn trong
gia Việt Nam không gian rộng và thời gian dài hơn, có sự tương đồng trong nhận thức tôn giáo
(Petrovietnam) xác thể thấy: biến động không phải ngoại lệ về bản chất của danh sắc là biến động. Nói
định “quản trị biến mà là quy luật phổ biến. Biến động không cách khác, triết học, khoa học và tôn giáo
đơn thuần do “sự cố” mà bắt nguồn từ
đều gặp nhau ở nhận định: thay đổi là bản
động” là phương bản chất luôn thay đổi, vận động không chất của thực tại. Mọi thứ chúng ta xem là
thức quan trọng và ngừng của thực tại. “thực” chỉ tồn tại tạm thời, không cố định
xuyên suốt trong trong mối quan hệ nhân quả, hay lý “nhân
duyên” trong Phật giáo. Cũng như cách
điều hành doanh Sự giao thoa giữa triết học - triết học Mác - Lênin diễn đạt: “nó là nó,
nghiệp. Bài viết khoa học - tôn giáo mà không phải là nó”, để chỉ sự vận động
này đưa ra góc Ngay từ thời cổ đại, nhà triết học nổi không ngừng của sự vật.
Từ góc nhìn tôn giáo, đặc biệt Phật giáo,
nhìn từ bản thể tiếng Heraclitus chính là người đầu tiên đề sự thay đổi gắn với vô thường (anicca),
cập đến tính vô thường với câu nói: “Panta
luận để lý giải: Biến rhei” (mọi thứ đều trôi chảy). Theo ông, như là chân lý phổ quát. Phật giáo coi vô
động là gì và tại không có gì là bất biến, mọi thứ đều trong thường là 1 trong 3 đặc tính cơ bản của
sao cần phải quản trạng thái biến đổi liên tục, “không ai có mọi hiện tượng hữu vi (có điều kiện). Từ
thể bước hai lần vào cùng một dòng nước”.
tuệ giác và thực chứng của các bậc giác
trị biến động? Các nhà kinh điển Mác - Lênin chỉ ngộ, Phật giáo khẳng định mọi vật sinh ra
ra rằng, vận động là thuộc tính vốn có, đều thay đổi và hoại diệt; không gì có thể
là phương thức tồn tại của vật chất. Mọi tồn tại vĩnh viễn; tất cả tâm thức (danh)
sự vật trong thế giới vật chất luôn vận và vật chất (sắc) đều chịu chi phối bởi vô
động, từ thay đổi vị trí đơn giản đến các thường. Nghĩa là biến động không phải là
quá trình tư duy. Sự vận động này là vĩnh điều “bất thường”, mà là “hiển nhiên”, là
viễn, mang khuynh hướng “phủ định bản chất.
12 NĂNG LƯỢNG MỚI Số 203 (24-6-2025)