Page 31 - Tạp chí Năng lượng Mới số 161
P. 31
Mặc dù vậy, sự suy giảm đã tích tụ trong
phần lớn thời gian của năm - có lẽ là phần
đáng lo ngại nhất - hoạt động công nghiệp
ở hầu hết các nước tiêu thụ lớn, bao gồm
Mỹ và châu Âu đã chậm lại trong khoảng
thời gian này.
Việc cắt giảm sản lượng dầu của Arập
Xêút được công bố vào mùa hè chắc chắn đã
làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Arập
Xêút chủ yếu cắt giảm các loại dầu thô nặng
hơn, được sử dụng để sản xuất các sản phẩm
chưng cất trung gian. Việc cắt giảm xuất
khẩu dầu của Nga cũng vậy. Nhưng có một
lý do khác khiến tồn kho sản phẩm chưng
cất trung gian trên thế giới thấp hơn nhiều
so với bình thường, đó là không có đủ nhà
máy lọc dầu.
Vấn đề trở nên nghiêm trọng ở châu Âu
và Mỹ, nơi một số nhà máy lọc dầu đã đóng
cửa trong đại dịch Covid-19, trong khi những qua. Những đợt xả kho dầu mới chắc chắn sẽ Thị trường dầu mỏ toàn
nhà máy khác được chuyển đổi thành nhà không diễn ra suôn sẻ. cầu có thể rất khó khăn
trong quý IV năm nay
máy sản xuất nhiên liệu sinh học. Công suất Về phần mình, các công ty năng lượng
còn lại dường như đủ để đáp ứng nhu cầu về cũng không có cách nào thúc đẩy khai
xăng, nhưng không đủ cho nhu cầu diesel và thác đủ nhanh, ngay cả có một “phép màu”
các sản phẩm chưng cất trung gian khác. nào đó. Đó cũng không phải là việc khai
thác các loại dầu thô nặng, chua rất cần thiết
Khó khăn chất chồng trong sản xuất nhiên liệu chưng cất.
Tất cả điều đó có nghĩa là thiệt hại mà Nói cách khác, thiệt hại sẽ kéo dài,
các công ty xây dựng của Mỹ và ngành vận giống như việc cắt giảm sản lượng của Arập
tải hàng hóa châu Âu sẽ khó được giải quyết Xêút và Nga. Trừ khi chính quyền Biden dỡ
trong một sớm một chiều. Nó thậm chí có thể bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn
trở nên tồi tệ hơn khi mùa sưởi ấm bắt đầu Dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela, Giá dầu thô WTI
và nhu cầu dầu nhiên liệu tăng lên. mở ra một nguồn dầu thô nặng để bổ sung Mỹ đã chạm mốc
Sẽ không chỉ có các doanh nghiệp cảm cho thị trường cùng với các chuyến hàng từ 90 USD/thùng
thấy khó khăn. Chính quyền của Tổng thống Canada. Vấn đề là một động thái như vậy sẽ và Tổng thống
Joe Biden đã đưa ra cảnh báo về việc giá phải đánh đổi điều gì? Biden đã cam
xăng tăng và đã liên hệ với ngành dầu mỏ Hợp đồng tương lai diesel ở Mỹ tăng kết sẽ hạ nhiệt
để làm điều gì đó. Ngành dầu khí, trước trong khi Bờ Đông tranh nhau mua nhiên
phản ứng của Viện Dầu mỏ Mỹ (API), về cơ liệu chưng cất trước mùa đông và các nhà giá. Song, kho
bản đã nói “không”. máy lọc dầu lại đang tiến hành bảo trì theo dự trữ xăng dầu
Axios dẫn lời người phụ trách các vấn đề kế hoạch. chiến lược (SPR)
chính sách, kinh tế và quy định thuộc nhóm Thị trường dầu diesel toàn cầu cũng đã cạn một nửa,
vận động hành lang cho hay: “Mỹ cần khai đang bị thắt chặt, khi dầu dự trữ bị rút ra và ông Biden sẽ
thác nhiều năng lượng hơn để đáp ứng mức nguồn cung dầu thô hạn chế bởi liên minh Tổ không thể lặp lại
nhu cầu lịch sử. Nhưng thay vào đó, chính chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác
quyền Biden đã tận dụng mọi cơ hội để hạn (OPEC+) thông qua việc cắt giảm sản lượng việc xả SPR lớn
chế điều này cả ở hiện tại và trong tương lai”. liên tục. như năm 2022 để
Trong khi đó, giá dầu thô WTI Mỹ đã Giá dầu diesel tăng dự kiến sẽ ảnh hưởng bình ổn giá. SPR
chạm mốc 90 USD/thùng và Tổng thống đến nền kinh tế rộng hơn khi chi phí sản xuất hiện đang ở mức
Biden đã cam kết sẽ hạ nhiệt giá. Vấn đề là và vận tải đường bộ tăng, có khả năng dẫn đến thấp nhất trong
kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) đã áp lực lạm phát nhiều hơn mức mà Fed và các 40 năm qua.
cạn một nửa. Điều đó có nghĩa là ông Biden ngân hàng trung ương khác mong muốn.
sẽ không thể lặp lại việc xả SPR lớn như đã Nếu lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao, lo
sử dụng vào năm 2022 để bình ổn giá. SPR ngại về Mỹ và nền kinh tế toàn cầu rõ ràng
hiện đang ở mức thấp nhất trong 40 năm sẽ nhiều hơn.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 161 (26-9-2023) 31

