Page 29 - Tạp chí Năng lượng Mới số 161
P. 29
quả kém hơn so với phương tiện chạy bằng thị trường dòng xe này, còn Trung Quốc đứng
pin điện. Bởi trước tiên, hydro phải được tạo thứ ba. EU bắt đầu cuộc phiêu lưu hydro xanh
ra (được lưu trữ trong bình chứa). Sau đó, hệ vào tháng 7-2020. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên
thống mới tạo ra điện thông qua quá trình oxy quan tâm đến hydro với tư cách là năng lượng.
hóa khử. Quá trình chuyển dịch kép này đã Tại Ấn Độ, một chương trình tên Sứ mệnh
làm giảm hiệu suất của động cơ. hydro quốc gia (National Hydrogen Mission)
Ngoài ra, so về độ thân thiện với môi đã được khởi động vào tháng 8-2021, thể hiện
trường, ôtô chạy hydro không hơn ôtô động cơ tham vọng trở thành trung tâm toàn cầu về sản
đốt trong là bao. Mặt khác, số kilômét đi được xuất và xuất khẩu hydro xanh. Nga cũng đặt
trong một lần sạc cao hơn nhiều so với ôtô pin mục tiêu chiếm 20% thị trường hydro toàn cầu.
điện. Hơn nữa, cũng như ôtô điện, xe chạy Nhiều quốc gia khác như Australia, Canada, Na Cho đến năm
hydro phải có đủ trạm sạc, cần cơ sở hạ tầng Uy cũng có những kế hoạch đầy tham vọng. 2020, Mỹ là thị
cung cấp phù hợp. Đây là một công việc lâu dài. trường lớn nhất
Để tránh vấp phải những hạn chế của pin Chặng đường dài của xe điện
nhiên liệu, các nhà sản xuất ôtô, bao gồm cả Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và Cơ chạy bằng pin
BMW (Đức), đang tiến hành nghiên cứu cơ quan Năng lượng tái tạo (IRENA) ước tính nhiên liệu hydro
giới hóa: Không sử dụng hydro để cung cấp hydro xanh sẽ đáp ứng 12-13% nhu cầu năng
năng lượng cho pin nhiên liệu, mà dùng làm lượng cuối cùng vào năm 2050, so với mức gần (FCEV). Sau đó,
nhiên liệu (ở dạng hóa lỏng) trực tiếp cho như bằng 0 hiện nay. Hàn Quốc đã
động cơ thông thường. Như vậy, trong động Cho đến lúc đó, thế giới sẽ còn đi một chặng vượt qua Mỹ
cơ diesel của BMW - vốn sử dụng bugi sấy và đường rất dài đầy chướng ngại vật, bởi công về quy mô thị
công nghệ nén áp suất lớn - hydro được đưa nghệ cải tiến vẫn còn nằm trong giai đoạn thử trường dòng xe
vào buồng đốt bằng cách phun trực tiếp ở áp nghiệm; ngành sản xuất hydro cần thêm nhiều này, còn Trung
suất 300 bar. Đây là một cấu hình độc đáo thời gian để đạt được hiệu quả về phương diện
giúp động cơ đạt hiệu suất 42%. Do đó, với kinh tế (hydro xanh với giá cả phải chăng vẫn Quốc đứng thứ
công nghệ này, BMW đã tìm ra những triển chưa trở thành hiện thực); những tác động từ ba. EU bắt đầu
vọng tương lai mới cho hydro. chính trị quốc tế... cuộc phiêu lưu
Trong khuôn khổ chính sách carbon thấp, Sản xuất hydro xanh hoàn toàn trên quy hydro xanh vào
hydro được ưu tiên sử dụng hơn điện, điển mô lớn vẫn chưa được đưa vào chương trình tháng 7-2020.
hình là giao thông đường bộ lộ trình dài, vận nghị sự. Ngành công nghiệp cũng cần thời gian Nhật Bản là quốc
tải hàng hải, một vài lĩnh vực công nghiệp và khung quy định phù hợp để có thể khai thác
hoặc hàng không (tối ưu hóa trọng lượng). những loại hydro khác trong thời gian chờ đợi. gia đầu tiên
Tuy nhiên, hydro có giá rất cao. Thế giới vẫn Chưa kể, phương thức sản xuất hydro xanh có quan tâm đến
chưa có đủ khả năng làm chủ công nghệ để thể chuyển hướng điện tái tạo khỏi những mục hydro với tư cách
lấy hydro thay thế hydrocarbon (khí đốt, dầu đích sử dụng cuối cùng khác. Ngoài ra, quá là năng lượng...
diesel và dầu hỏa) trong những lĩnh vực này trình điện phân tiêu thụ một lượng lớn nước,
trong thời gian dài, trừ khi dùng đến biện pháp có khả năng làm tăng áp lực về nguồn nước ở
cưỡng chế hoặc tung ra những gói trợ cấp công một số vùng nhất định, những vùng nắng nhất
khổng lồ. (thuận lợi cho việc lắp đặt tấm pin quang điện),
Mô hình sản xuất hydro
dễ gặp hạn hán nhất...
Đầu tư lớn vào hydro ngoài khơi
Rõ ràng, bất chấp những thiếu sót và hạn
chế, nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia hùng
mạnh nhất, vẫn dành rất nhiều nguồn lực tài
chính cho việc thúc đẩy phát triển sản xuất
hydro lam hoặc xanh lục, cũng như những ứng
dụng của chúng.
Những công ty ủng hộ hydro đang gây quỹ
nhiều hơn bao giờ hết. Còn nhiều quốc gia thì
đặt tham vọng thống trị yếu tố có tiềm năng trở
thành một ngành công nghiệp quốc tế trị giá
hàng tỉ USD trong 10 hoặc 20 năm tới.
Trung Quốc và Mỹ là hai nước sản xuất và
tiêu thụ hydro lớn nhất trên toàn thế giới. Cho
đến năm 2020, Mỹ là thị trường lớn nhất cho
xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV),
dù rằng dòng xe này có thị trường khá nhỏ.
Sau đó, Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ về quy mô
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 161 (26-9-2023) 29

