Page 29 - Tạp chí Năng lượng Mới số 161
P. 29

quả kém hơn so với phương tiện chạy bằng   thị trường dòng xe này, còn Trung Quốc đứng
        pin điện. Bởi trước tiên, hydro phải được tạo   thứ ba. EU bắt đầu cuộc phiêu lưu hydro xanh
        ra (được lưu trữ trong bình chứa). Sau đó, hệ   vào tháng 7-2020. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên
        thống mới tạo ra điện thông qua quá trình oxy   quan tâm đến hydro với tư cách là năng lượng.
        hóa khử. Quá trình chuyển dịch kép này đã   Tại  Ấn  Độ,  một  chương  trình  tên  Sứ  mệnh
        làm giảm hiệu suất của động cơ.        hydro  quốc  gia  (National  Hydrogen  Mission)
           Ngoài  ra,  so  về  độ  thân  thiện  với  môi   đã được khởi động vào tháng 8-2021, thể hiện
        trường, ôtô chạy hydro không hơn ôtô động cơ   tham vọng trở thành trung tâm toàn cầu về sản
        đốt trong là bao. Mặt khác, số kilômét đi được   xuất và xuất khẩu hydro xanh. Nga cũng đặt
        trong một lần sạc cao hơn nhiều so với ôtô pin   mục tiêu chiếm 20% thị trường hydro toàn cầu.
        điện.  Hơn  nữa,  cũng  như  ôtô  điện,  xe  chạy   Nhiều quốc gia khác như Australia, Canada, Na   Cho đến năm
        hydro phải có đủ trạm sạc, cần cơ sở hạ tầng   Uy cũng có những kế hoạch đầy tham vọng.  2020, Mỹ là thị
        cung cấp phù hợp. Đây là một công việc lâu dài.                               trường lớn nhất
           Để tránh vấp phải những hạn chế của pin   Chặng đường dài                  của xe điện
        nhiên liệu, các nhà sản xuất ôtô, bao gồm cả   Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và Cơ   chạy bằng pin
        BMW (Đức), đang tiến hành nghiên cứu cơ   quan  Năng  lượng  tái  tạo  (IRENA)  ước  tính   nhiên liệu hydro
        giới hóa: Không sử dụng hydro để cung cấp   hydro xanh sẽ đáp ứng 12-13% nhu cầu năng
        năng lượng cho pin nhiên liệu, mà dùng làm   lượng cuối cùng vào năm 2050, so với mức gần   (FCEV). Sau đó,
        nhiên  liệu  (ở  dạng  hóa  lỏng)  trực  tiếp  cho   như bằng 0 hiện nay.     Hàn Quốc đã
        động cơ thông thường. Như vậy, trong động   Cho đến lúc đó, thế giới sẽ còn đi một chặng   vượt qua Mỹ
        cơ diesel của BMW - vốn sử dụng bugi sấy và   đường rất dài đầy chướng ngại vật, bởi công   về quy mô thị
        công nghệ nén áp suất lớn - hydro được đưa   nghệ cải tiến vẫn còn nằm trong giai đoạn thử   trường dòng xe
        vào buồng đốt bằng cách phun trực tiếp ở áp   nghiệm; ngành sản xuất hydro cần thêm nhiều   này, còn Trung
        suất 300 bar. Đây là một cấu hình độc đáo   thời gian để đạt được hiệu quả về phương diện
        giúp động cơ đạt hiệu suất 42%. Do đó, với   kinh tế (hydro xanh với giá cả phải chăng vẫn   Quốc đứng thứ
        công nghệ này, BMW đã tìm ra những triển   chưa trở thành hiện thực); những tác động từ   ba. EU bắt đầu
        vọng tương lai mới cho hydro.          chính trị quốc tế...                   cuộc phiêu lưu
           Trong khuôn khổ chính sách carbon thấp,   Sản xuất hydro xanh hoàn toàn trên quy   hydro xanh vào
        hydro  được  ưu  tiên  sử  dụng  hơn  điện,  điển   mô lớn vẫn chưa được đưa vào chương trình   tháng 7-2020.
        hình là giao thông đường bộ lộ trình dài, vận   nghị sự. Ngành công nghiệp cũng cần thời gian   Nhật Bản là quốc
        tải  hàng  hải,  một  vài  lĩnh  vực  công  nghiệp   và khung quy định phù hợp để có thể khai thác
        hoặc  hàng  không  (tối  ưu  hóa  trọng  lượng).   những loại hydro khác trong thời gian chờ đợi.   gia đầu tiên
        Tuy nhiên, hydro có giá rất cao. Thế giới vẫn   Chưa kể, phương thức sản xuất hydro xanh có   quan tâm đến
        chưa có đủ khả năng làm chủ công nghệ để   thể chuyển hướng điện tái tạo khỏi những mục   hydro với tư cách
        lấy hydro thay thế hydrocarbon (khí đốt, dầu   đích  sử  dụng  cuối  cùng  khác.  Ngoài  ra,  quá   là năng lượng...
        diesel và dầu hỏa) trong những lĩnh vực này   trình điện phân tiêu thụ một lượng lớn nước,
        trong thời gian dài, trừ khi dùng đến biện pháp   có khả năng làm tăng áp lực về nguồn nước ở
        cưỡng chế hoặc tung ra những gói trợ cấp công   một số vùng nhất định, những vùng nắng nhất
        khổng lồ.                              (thuận lợi cho việc lắp đặt tấm pin quang điện),
                                                                                       Mô hình sản xuất hydro
                                               dễ gặp hạn hán nhất...
        Đầu tư lớn vào hydro                                                          ngoài khơi
           Rõ ràng, bất chấp những thiếu sót và hạn
        chế, nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia hùng
        mạnh nhất, vẫn dành rất nhiều nguồn lực tài
        chính  cho  việc  thúc  đẩy  phát  triển  sản  xuất
        hydro lam hoặc xanh lục, cũng như những ứng
        dụng của chúng.
           Những công ty ủng hộ hydro đang gây quỹ
        nhiều hơn bao giờ hết. Còn nhiều quốc gia thì
        đặt tham vọng thống trị yếu tố có tiềm năng trở
        thành một ngành công nghiệp quốc tế trị giá
        hàng tỉ USD trong 10 hoặc 20 năm tới.
           Trung Quốc và Mỹ là hai nước sản xuất và
        tiêu thụ hydro lớn nhất trên toàn thế giới. Cho
        đến năm 2020, Mỹ là thị trường lớn nhất cho
        xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV),
        dù rằng dòng xe này có thị trường khá nhỏ.
        Sau đó, Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ về quy mô



                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 161  (26-9-2023)  29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34