Page 53 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 53
PGS.TS Ngô Trí Long
Chống hàng giả không phải là cuộc
chiến đơn lẻ, mà là trách nhiệm
chung. Khi người tiêu dùng đủ tỉnh
táo, doanh nghiệp đủ trách nhiệm
và pháp luật đủ mạnh, hàng giả sẽ
không còn đất sống.
dưỡng da xách tay của Pháp, giá hơn PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện
1 triệu đồng. Sau khi dùng vài ngày, trưởng Viện Nghiên cứu thị trường
da mặt nổi mẩn, đỏ rát. Khi mang đến giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để đẩy
hiệu thuốc kiểm tra mới biết sản phẩm lùi hàng giả, cần sự vào cuộc mạnh mẽ
đó không có trong danh mục nhập và đồng bộ từ cả ba phía: Nhà nước -
khẩu chính thức. Từ đó, tôi không doanh nghiệp - người tiêu dùng.
dám mua mỹ phẩm online dù giá tốt Về phía Nhà nước cần rà soát, sửa
hay người bán cam kết đến đâu. đổi luật theo hướng tăng nặng hình
Chị Dương Phương Liên (Sóc Sơn, phạt, truy tố hình sự cả hành vi buôn
Hà Nội) cũng chia sẻ từng bỏ gần 2 bán hàng giả ảnh hưởng đến sức
triệu đồng mua thực phẩm chức năng khỏe. Đồng thời, đầu tư công nghệ,
giảm cân được quảng cáo rất rầm rộ. xây dựng hệ thống truy xuất nguồn
Sau 1 tuần sử dụng, huyết áp bị tụt, gốc toàn quốc, kiểm tra hậu mãi và xử
mất ngủ, nổi mề đay. Đi kiểm tra, bác lý triệt để các nền tảng bán hàng tiếp
sĩ bảo do sử dụng sản phẩm không rõ tay cho hàng giả. Doanh nghiệp cần
Thương hiệu sữa bột HIUP bị phát hiện sử nguồn gốc. chủ động ứng dụng công nghệ chống
dụng bột pha trộn và phẩm màu công nghiệp giả như mã QR định danh, tem điện
nhưng vẫn gắn mác “cao cấp”
Chống hàng giả - cuộc chiến tử, tích hợp AI phát hiện hàng nhái.
không chỉ riêng ai Quan trọng hơn, cần chủ động tuyên
Không ít mỹ phẩm làm trắng da truyền, hướng dẫn người tiêu dùng
trôi nổi có chứa thủy ngân, corticoid Nguyên nhân của tình trạng hàng phân biệt thật - giả, nâng cao trải
nồng độ cao, gây tổn thương da giả tràn lan là sự kết hợp của nhiều nghiệm chính hãng. Người tiêu dùng
nghiêm trọng. Người dùng ban đầu có yếu tố: nhận thức người tiêu dùng còn là “mắt xích quyết định”. Cần thay
thể cảm thấy da đẹp lên, nhưng sau hạn chế, hệ thống pháp lý chưa đủ đổi tư duy từ “mua giá rẻ” sang “mua
đó là mỏng da, giãn mao mạch, mụn mạnh, chế tài xử phạt chưa nghiêm thông minh”. Hãy lựa chọn những địa
nước, tăng sắc tố da và thậm chí là và công nghệ kiểm soát chưa theo kịp chỉ uy tín, kiểm tra thông tin kỹ càng,
nhiễm trùng nặng. diễn biến thị trường. phản ánh khi phát hiện hàng giả và
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Nhiều người vẫn có tâm lý “có còn tuyên truyền trong cộng đồng.
Công nghệ Sinh học & Thực phẩm - ĐH hơn không”, chấp nhận mua hàng rẻ, Có thể nói, vấn nạn hàng giả, hàng
Bách Khoa Hà Nội) nhận định: “Đáng bất chấp rủi ro. Trong khi đó, các đối nhái là cuộc chiến chưa có hồi kết.
lo nhất là thực phẩm chức năng và tượng buôn bán hàng giả lại rất nhanh Đó không chỉ là vấn đề quản lý thị
thuốc giả. Chúng thường chứa chất nhạy, lợi dụng công nghệ để qua mặt trường hay bảo hộ thương hiệu, mà
cấm hoặc bị pha trộn tạp chất. Nếu người tiêu dùng: livestream bán hàng, là cuộc chiến vì sự an toàn sức khỏe
là thuốc giả thì hậu quả còn nghiêm thuê KOLs quảng bá, tạo fanpage giả cộng đồng, vì niềm tin của người tiêu
trọng hơn: bệnh không khỏi, bệnh mạo nhãn hiệu uy tín... dùng. Mỗi người dân cần trở thành
nặng thêm, gây ra phản ứng phụ Một điều đáng buồn là các vụ xử một “người tiêu dùng thông thái”, tỉnh
nghiêm trọng, thậm chí tử vong”. lý hàng giả chủ yếu dừng lại ở tịch thu táo trước cám dỗ, cảnh giác với hàng
Không ai muốn mình là nạn nhân, và xử phạt hành chính. Chỉ những vụ rẻ bất thường và quan trọng nhất là
nhưng trong thực tế, hàng triệu người đặc biệt nghiêm trọng mới bị truy tố không tiếp tay cho hàng giả.
tiêu dùng vẫn “dính bẫy” hàng giả mỗi hình sự. Chính điều này khiến các đối Chống hàng giả không phải là
ngày. Điều đáng lo hơn cả là cảm giác tượng vi phạm “nhờn luật”, coi việc cuộc chiến đơn lẻ, mà là trách nhiệm
mất phương hướng, mất lòng tin sau bán hàng giả là “nghề có lời, ít rủi ro”. chung. Khi người tiêu dùng đủ tỉnh
mỗi lần bị lừa. Vậy để giải quyết vấn đề này thế táo, doanh nghiệp đủ trách nhiệm và
Chia sẻ với phóng viên, chị Vũ Thị nào? Trao đổi với phóng viên Tạp chí pháp luật đủ mạnh, hàng giả sẽ không
Hải (Hà Nội) cho biết, từng mua serum Năng lượng Mới, chuyên gia kinh tế, còn đất sống.
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 204 (8-7-2025) 53