Page 53 - Tạp chí Năng lượng Mới số 204
P. 53

PGS.TS Ngô Trí Long








                                                                     Chống hàng giả không phải là cuộc
                                                                       chiến đơn lẻ, mà là trách nhiệm
                                                                     chung. Khi người tiêu dùng đủ tỉnh
                                                                     táo, doanh nghiệp đủ trách nhiệm
                                                                     và pháp luật đủ mạnh, hàng giả sẽ
                                                                             không còn đất sống.



                                            dưỡng da xách tay của Pháp, giá hơn   PGS.TS  Ngô  Trí  Long  -  nguyên  Viện
                                            1 triệu đồng. Sau khi dùng vài ngày,   trưởng  Viện  Nghiên  cứu  thị  trường
                                            da mặt nổi mẩn, đỏ rát. Khi mang đến   giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để đẩy
                                            hiệu thuốc kiểm tra mới biết sản phẩm   lùi hàng giả, cần sự vào cuộc mạnh mẽ
                                            đó  không  có  trong  danh  mục  nhập   và đồng bộ từ cả ba phía: Nhà nước -
                                            khẩu  chính  thức.  Từ  đó,  tôi  không   doanh nghiệp - người tiêu dùng.
                                            dám mua mỹ phẩm online dù giá tốt    Về phía Nhà nước cần rà soát, sửa
                                            hay người bán cam kết đến đâu.    đổi  luật  theo  hướng  tăng  nặng  hình
                                               Chị Dương Phương Liên (Sóc Sơn,   phạt, truy tố hình sự cả hành vi buôn
                                            Hà  Nội)  cũng  chia  sẻ  từng  bỏ  gần  2   bán  hàng  giả  ảnh  hưởng  đến  sức
                                            triệu đồng mua thực phẩm chức năng   khỏe.  Đồng  thời,  đầu  tư  công  nghệ,
                                            giảm cân được quảng cáo rất rầm rộ.   xây  dựng  hệ  thống  truy  xuất  nguồn
                                            Sau 1 tuần sử dụng, huyết áp bị tụt,   gốc toàn quốc, kiểm tra hậu mãi và xử
                                            mất ngủ, nổi mề đay. Đi kiểm tra, bác   lý triệt để các nền tảng bán hàng tiếp
                                            sĩ bảo do sử dụng sản phẩm không rõ   tay  cho  hàng  giả.  Doanh  nghiệp  cần
          Thương hiệu sữa bột HIUP bị phát hiện sử   nguồn gốc.               chủ động ứng dụng công nghệ chống
          dụng bột pha trộn và phẩm màu công nghiệp                           giả như mã QR định danh, tem điện
          nhưng vẫn gắn mác “cao cấp”
                                            Chống hàng giả - cuộc chiến       tử, tích hợp AI phát hiện hàng nhái.
                                            không chỉ riêng ai                Quan trọng hơn, cần chủ động tuyên
            Không  ít  mỹ  phẩm  làm  trắng  da                               truyền,  hướng  dẫn  người  tiêu  dùng
          trôi nổi có chứa thủy ngân, corticoid   Nguyên nhân của tình trạng hàng   phân  biệt  thật  -  giả,  nâng  cao  trải
          nồng  độ  cao,  gây  tổn  thương  da   giả tràn lan là sự kết hợp của nhiều   nghiệm chính hãng. Người tiêu dùng
          nghiêm trọng. Người dùng ban đầu có   yếu tố: nhận thức người tiêu dùng còn   là  “mắt  xích  quyết  định”.  Cần  thay
          thể  cảm  thấy  da  đẹp  lên,  nhưng  sau   hạn  chế,  hệ  thống  pháp  lý  chưa  đủ   đổi tư duy từ “mua giá rẻ” sang “mua
          đó là mỏng da, giãn mao mạch, mụn   mạnh,  chế  tài  xử  phạt  chưa  nghiêm   thông minh”. Hãy lựa chọn những địa
          nước,  tăng  sắc  tố  da  và  thậm  chí  là   và công nghệ kiểm soát chưa theo kịp   chỉ uy tín, kiểm tra thông tin kỹ càng,
          nhiễm trùng nặng.                 diễn biến thị trường.             phản  ánh  khi  phát  hiện  hàng  giả  và
            PGS.TS  Nguyễn  Duy  Thịnh  (Viện   Nhiều người vẫn có tâm lý “có còn   tuyên truyền trong cộng đồng.
          Công nghệ Sinh học & Thực phẩm - ĐH   hơn không”, chấp nhận mua hàng rẻ,   Có thể nói, vấn nạn hàng giả, hàng
          Bách Khoa Hà Nội) nhận định: “Đáng   bất chấp rủi ro. Trong khi đó, các đối   nhái  là  cuộc  chiến  chưa  có  hồi  kết.
          lo  nhất  là  thực  phẩm  chức  năng  và   tượng buôn bán hàng giả lại rất nhanh   Đó  không  chỉ  là  vấn  đề  quản  lý  thị
          thuốc  giả.  Chúng  thường  chứa  chất   nhạy, lợi dụng công nghệ để qua mặt   trường  hay  bảo  hộ  thương  hiệu,  mà
          cấm  hoặc  bị  pha  trộn  tạp  chất.  Nếu   người tiêu dùng: livestream bán hàng,   là cuộc chiến vì sự an toàn sức khỏe
          là thuốc giả thì hậu quả còn nghiêm   thuê KOLs quảng bá, tạo fanpage giả   cộng đồng, vì niềm tin của người tiêu
          trọng  hơn:  bệnh  không  khỏi,  bệnh   mạo nhãn hiệu uy tín...     dùng.  Mỗi  người  dân  cần  trở  thành
          nặng  thêm,  gây  ra  phản  ứng  phụ   Một điều đáng buồn là các vụ xử   một “người tiêu dùng thông thái”, tỉnh
          nghiêm trọng, thậm chí tử vong”.  lý hàng giả chủ yếu dừng lại ở tịch thu   táo trước cám dỗ, cảnh giác với hàng
            Không ai muốn mình là nạn nhân,   và xử phạt hành chính. Chỉ những vụ   rẻ bất thường và quan trọng nhất là
          nhưng trong thực tế, hàng triệu người   đặc biệt nghiêm trọng mới bị truy tố   không tiếp tay cho hàng giả.
          tiêu dùng vẫn “dính bẫy” hàng giả mỗi   hình sự. Chính điều này khiến các đối   Chống  hàng  giả  không  phải  là
          ngày. Điều đáng lo hơn cả là cảm giác   tượng  vi  phạm  “nhờn  luật”,  coi  việc   cuộc chiến đơn lẻ, mà là trách nhiệm
          mất phương hướng, mất lòng tin sau   bán hàng giả là “nghề có lời, ít rủi ro”.  chung.  Khi  người  tiêu  dùng  đủ  tỉnh
          mỗi lần bị lừa.                      Vậy để giải quyết vấn đề này thế   táo, doanh nghiệp đủ trách nhiệm và
            Chia sẻ với phóng viên, chị Vũ Thị   nào? Trao đổi với phóng viên Tạp chí   pháp luật đủ mạnh, hàng giả sẽ không
          Hải (Hà Nội) cho biết, từng mua serum   Năng lượng Mới, chuyên gia kinh tế,   còn đất sống.

                                                                                  NĂNG LƯỢNG MỚI  Số 204  (8-7-2025) 53
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58