Page 51 - Tạp chí Năng lương Mới số 201
P. 51
chuyển liên tục, giảm nguy cơ đình trệ dự chuyên gia năng lượng hạt nhân, đưa ra
án do “trần tín dụng”. con số ước tính cụ thể về suất đầu tư cho
Ngoài ra, Nhà nước cũng có thể cho các nhà máy điện hạt nhân: từ 2,7 đến hơn
phép không tính khoản dư nợ vay và nợ 6 tỉ USD cho mỗi 1.000 MW, tùy thuộc vào
trái phiếu phát sinh từ Dự án Ninh Thuận 2 khả năng làm chủ công nghệ của quốc gia.
vào hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu Với quy mô lên tới 2.400 MW cho mỗi nhà
của Petrovietnam. Điều này giúp doanh máy tại Ninh Thuận, tổng mức đầu tư có
nghiệp giữ được “sức khỏe tài chính”, duy thể lên tới 24 tỉ USD - một con số khổng lồ Cần phải coi dự
trì các chỉ số an toàn vốn ở mức tốt, qua so với các dự án nguồn điện truyền thống.
đó tạo thuận lợi trong việc huy động vốn Trên cơ sở đó, ông khẳng định, cần án điện hạt nhân
cho các dự án khác và tránh bị suy giảm phải coi dự án điện hạt nhân là một công là một công trình
điểm tín nhiệm từ các tổ chức đánh giá trình quốc gia đặc biệt, từ đó ban hành các quốc gia đặc biệt,
quốc tế. Đây cũng là một cơ chế bảo toàn chính sách tài chính đặc thù để bảo đảm từ đó ban hành
năng lực tài chính mang tính hệ thống, giúp không chỉ đủ nguồn vốn, mà còn duy trì các chính sách tài
Petrovietnam vận hành đồng bộ nhiều dự được dòng tiền liên tục trong suốt quá trình chính đặc thù để
án lớn mà không rơi vào trạng thái “kẹt vốn chuẩn bị, xây dựng và vận hành. Những
dây chuyền”. nhận định này càng làm rõ thêm tầm quan bảo đảm không chỉ
Cuối cùng, Chính phủ có thể cho phép trọng và tính cấp thiết của các cơ chế ưu đủ nguồn vốn, mà
Petrovietnam tăng vốn điều lệ thông qua đãi về vốn mà Nhà nước đang áp dụng với còn duy trì được
đánh giá lại các tài sản đã khấu hao hết - Petrovietnam hiện nay. dòng tiền liên tục
điển hình như các nhà máy điện BOT đã Có thể thấy việc triển khai Dự án Nhà trong suốt quá
nhận bàn giao hoặc các nhà máy thủy điện máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 là một trình chuẩn bị, xây
đa mục tiêu. Dù đã hết khấu hao, nhưng các nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự hỗ trợ
tài sản này vẫn còn giá trị sử dụng lớn và mạnh mẽ từ Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh dựng và vận hành.
khi được đưa trở lại bảng cân đối kế toán, vực tài chính. Các chính sách ưu đãi về
chúng sẽ tạo ra một cú hích tài chính mạnh vốn không chỉ giúp Petrovietnam vượt qua
mẽ cho doanh nghiệp. Tăng vốn điều lệ thách thức về nguồn lực mà còn thể hiện
không chỉ là tăng sức mạnh nội tại mà còn cam kết của Chính phủ trong việc phát triển
mở rộng hạn mức vay, nâng cao khả năng năng lượng hạt nhân an toàn, hiệu quả và
chịu đựng rủi ro và đặc biệt là thu hút thêm bền vững. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ Dòng tiền là yếu tố sống
các nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả. quan Nhà nước và doanh nghiệp sẽ là yếu còn đối với các dự án có quy mô
và tính chất đặc biệt như
Nhận định về vấn đề vốn đầu tư cho các tố quyết định thành công của dự án này. điện hạt nhân
dự án điện hạt nhân, PGS.TS Ngô Trí Long
- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị
trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, việc
triển khai một dự án quy mô lớn và dài hạn
như Ninh Thuận 2 không thể phụ thuộc
vào các cơ chế tài chính thông thường. Ông
nhấn mạnh sự cần thiết phải có chính sách
ưu đãi đặc thù từ phía Nhà nước, đặc biệt là
trong việc bảo lãnh tín dụng, cung cấp các
khoản vay lãi suất thấp và thành lập các
quỹ đầu tư công hỗ trợ riêng cho lĩnh vực
năng lượng hạt nhân.
Quan trọng hơn, ông đề xuất Nhà nước
nên đóng vai trò chia sẻ rủi ro tài chính
cùng doanh nghiệp - một cơ chế bảo đảm
tính ổn định và lợi ích lâu dài khi vận hành
nhà máy. Những gợi ý này, trên thực tế, đã
được cụ thể hóa phần nào trong các chính
sách ưu đãi về vốn hiện nay dành cho
Petrovietnam, như việc cho phép vay lại
vốn ODA không cần thủ tục thông thường
hay cơ chế nâng vốn điều lệ từ tài sản đã
khấu hao.
Trong khi đó, TS Nguyễn Anh Tuấn,
NĂNG LƯỢNG MỚI Số 201 (27-5-2025) 51